An ninh trật tự vững khi Công an chính quy về xã

Thứ Tư, 25/09/2019, 09:11
Là một trong 14 huyện của thành phố Hà Nội được lựa chọn triển khai thực hiện bố trí Công an chính quy về đảm nhận chức danh công an xã, dù chưa lâu nhưng những chuyển biến tích cực về an ninh trật tự (ANTT) tại các xã Kim Lũ, Tiên Dược của huyện Sóc Sơn là điều không thể phủ nhận, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.


Gần dân, hiểu dân, dân ủng hộ

Chúng tôi tới Công an xã Kim Lũ (huyện Sóc sơn, Hà Nội). Vào lúc căn phòng dùng làm trụ sở Công an xã Kim Lũ rộng chừng 30m² được tạm ngăn từ hội trường ủy ban xã, dù trần cao đến gần 5m vẫn chẳng thể ngăn được hơi nóng bốc xuống. 

Nhìn 2 vị khách tới thăm một cách ái ngại, Trung tá Nguyễn Ngọc Lý, Trưởng Công an xã Kim Lũ khẽ phân trần: “Các đồng chí phóng viên thông cảm nhé. Lần sau về thăm, chúng tôi có trụ sở làm việc mới, khang trang hơn nhiều..”.  

Chỉ sang dãy phòng có tường sơn màu vàng nhạt, còn thơm nồng mùi vôi mới được xây ngay sát cạnh hội trường ủy ban xã, anh Lý cho biết đó là công trình trụ sở Công an xã Kim Lũ, vừa hoàn thành xây thô cách đây 2 ngày, có lẽ chỉ một, hai tuần nữa là hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Công an xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) trao đổi với người dân, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: Mai Hữu

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Nguyễn Công Kết, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ cho hay, chủ trương bố trí công an chính quy về xã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân xã Kim Lũ hết lòng ủng hộ. 

Ngay khi biết Kim Lũ là 1 trong 3 xã của huyện Sóc Sơn được lựa chọn là xã điểm để triển khai chủ trương này, Đảng ủy, UBND xã Kim Lũ đã chủ động gấp rút xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện sẵn sàng đón nhận lực lượng Công an chính quy. 

Trong đó, 2 vấn đề cấp bách trước mắt được ưu tiên bàn bạc triển khai, đó là sắp xếp lại tổ chức bộ máy Ban Công an xã hiện có và bố trí trụ sở làm việc cho lực lượng Công an xã chính quy về tiếp quản địa bàn. 

Theo đó, đồng chí Nguyễn Công Thìn, Trưởng Ban Công an xã được Đảng ủy, UBND xã cùng thống nhất điều động sang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Lũ. 

Còn 2 đồng chí Phó trưởng Công an xã bán chuyên trách là Trần Văn Chiến và Nguyễn Văn Gia, một đồng chí được điều động giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, một người được tạo điều kiện cử đi học lớp đào tạo Trưởng Công an xã.

Nhiều chuyển biến tích cực

Vốn là địa bàn làng nghề, xã Kim Lũ xưa kia là một trong những làng nghề có tiếng ở đất Thủ đô với nghề xây dựng, trùng tu đình, chùa cổ, mà các cụ vẫn quen gọi là nghề “thợ ngõa”. Xã Kim Lũ chỉ có 4 thôn với dân số gần 12.000 nhân khẩu. 

Trước khi có lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã Kim Lũ rất phức tạp. Phức tạp nhất là từ những hệ lụy liên quan đến dồn điền đổi thửa, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trộm cắp vặt ở nông thôn. Nổi cộm nhất là tại thôn Xuân Dương, dân số đông, tập trung nhiều đối tượng thanh, thiếu niên lười lao động, hay đua đòi, thường rủ nhau ra các địa bàn lân cận để tổ chức trộm cắp xe máy, lấy tiền ăn chơi.

Các cán bộ Công an chính quy, công an viên bán chuyên trách và người dân xếp gạch lát sân hoàn thiện trụ sở Công an xã Kim Lũ.

Trưởng Công an xã Trung tá Nguyễn Ngọc Lý nhớ lại, hồi đầu mới về tiếp quản địa bàn, có những tuần Công an xã Kim Lũ đã phải đón tiếp đến 7-8 đoàn Công an các nơi về địa bàn xác minh nhân thân các đối tượng là người trong xã ra tỉnh ngoài gây án; đấy là chưa kể, Xuân Dương cũng là thôn tập trung tới hơn 120 người được tha tù, nhiều đối tượng nghiện hút nhất xã… càng làm cho ANTT ở đây thêm phức tạp. Sau khi xã được bố trí 9 cán bộ Công an chính quy về địa bàn, tình hình tại thôn Xuân Dương nói riêng và công tác bảo đảm ANTT tại xã Kim Lũ nói chung được cải thiện rõ rệt.

Chia sẻ kinh nghiệm, Trưởng Công an xã Kim Lũ, Trung tá Nguyễn Ngọc Lý cho hay, ngay khi về tiếp quản địa bàn, đơn vị đã chủ động công tác nắm tình hình, quản lý nhân, hộ khẩu; tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm; lắng nghe ý kiến của cơ sở; đặt hòm thư tố giác tội phạm, vận động nhân dân cung cấp thông tin, đồng thời tổ chức tiếp nhận, xác minh thông tin 24/24h... 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết triệt để các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tồn tại kéo dài; tái lập văn minh đô thị, đảm bảo đường thông hè thoáng. Điều đó đã tạo nên bộ mặt khang trang, sạch đẹp hơn cho địa bàn xã Kim Lũ, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.

Cũng tương tự như ở xã Kim Lũ, xã Tiên Dược của huyện Sóc Sơn, là địa bàn giáp ranh với 6 xã, 1 thị trấn và có tuyến Quốc lộ 3 chạy ngang qua cùng hàng chục cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh có điều kiện đóng trên địa bàn, lâu nay vốn từng được xác định là trọng điểm phức tạp về ANTT, từng là “điểm nóng”, tiềm ẩn về tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. 

Nhất là những năm gần đây, nhịp độ đô thị hóa tại địa bàn phát triển mạnh, bên cạnh tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển, cuộc sống nhân dân được nâng lên nhưng kéo theo đó là những áp lực ngày càng lớn về trật tự giao thông, trật tự đô thị và ANTT thêm phần phức tạp. 

Một con số đã nói lên được phần nào tính chất phức tạp tiềm ẩn ở Tiên Dược, đó là từ đầu tháng 4 - 2019 đến nay, tại địa bàn đã xảy ra 19 vụ việc liên quan đến ANTT. Tuy nhiên, thử làm phép so sánh với cùng kỳ năm 2018 hay 3 tháng đầu năm trước khi có lực lượng Công an chính quy về xã, số vụ việc phức tạp xảy ra ở Tiên Dược đã giảm đáng kể. 

Ý nghĩa ở chỗ, 6 cán bộ Công an chính quy được điều động về xã Tiên Dược, không chỉ tích cực quan tâm hướng dẫn nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an viên bán chuyên trách làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý chắc tình hình địa bàn, mà còn chủ động trong xác minh, giải quyết các vụ việc xảy ra. 

Nhiều vụ việc, Công an xã Tiên Dược còn chủ công truy bắt thành công các đối tượng phạm pháp. Trong đó phải kể đến vụ trộm cắp khá hy hữu xảy ra tại địa bàn đó là vụ mất trộm bò của gia đình ông Ninh Xuân Oánh. 

Đại úy Trần Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Tiên Dược cho biết, chỉ sau 1 ngày nhận được trình báo, khẩn trương tập trung xác minh, Công an xã Tiên Dược đã nhanh chóng tìm được tài sản trả lại người mất. 

“Nói thì tưởng dễ nhưng để lần tìm manh mối, xác minh được vụ án này quả không đơn giản chút nào, bởi thời điểm phá án, con bò của gia đình ông Oánh đã được bán qua tay 4 người ở các huyện khác nhau”- Đại úy Trần Văn Tuấn chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn cho biết: Kim Lũ, Tiên Dược và Tân Minh là 3 xã của huyện được chọn triển khai thí điểm chủ trương điều động Công an chính quy về xã. Mỗi địa bàn một đặc thù, song chỉ sau thời gian ngắn vận hành bộ máy mới, đã cho thấy đây là chủ trương rất “đúng” và “trúng” của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội, nhằm đẩy mạnh “chuyên nghiệp hóa” lực lượng Công an xã, tăng cường hiệu quả đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở. Nhờ vậy, tình hình ANTT tại đây đã có nhiều biến chuyển tích cực không thể phủ nhận, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ, đánh giá cao.

Tâm Phạm
.
.
.