Ấn Ðộ sáp nhập 10 ngân hàng quốc doanh

Thứ Năm, 26/09/2019, 15:50
Hứa hẹn sẽ tạo ra “các ngân hàng thế hệ tiếp theo” với “quy mô toàn cầu”, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nertala Sitharaman tháng trước đã tuyên bố sáp nhập 10 ngân hàng quốc doanh thành 4. Ý tưởng là nhằm kích thích tín dụng và tăng trưởng kinh tế.


Thông báo sáp nhập được theo sau bởi một động thái bơm vốn cổ phần trị giá 552,5 tỷ rupee (7,76 tỷ USD) tại các ngân hàng này để cho phép họ phát triển sổ cho vay. Với một loạt các vụ sáp nhập này, số lượng ngân hàng quốc doanh Ấn Độ giảm xuống còn 12 từ 27.

Có bốn vụ sáp nhập mới: Ngân hàng Quốc gia Punjab, Ngân hàng Thương mại Phương Đông và Ngân hàng Thống nhất Ấn Độ sẽ sáp nhập để tạo thành nhà cho vay lớn thứ hai trong nước. Canara Bank và Syndicate Bank sẽ hợp nhất. Ngân hàng Union của Ấn Độ mua lại Andhra Bank và Corporation Bank. 

Và Ngân hàng Ấn Độ sáp nhập với Allahabad Bank. Vụ sáp nhập lớn nhất trong số 4 vụ trên là Ngân hàng Thương mại Phương Đông và Ngân hàng Thống nhất sáp nhập vào Ngân hàng Quốc gia Punjab để tạo ra một ngân hàng quốc doanh lớn thứ hai với 17.950 tỷ rupee và 11.437 chi nhánh. Ba ngân hàng này tương thích về mặt công nghệ khi họ sử dụng nền tảng Giải pháp ngân hàng lõi (CBS).

Theo chính phủ, các ngân hàng đã được sáp nhập trên cơ sở hiệu quả hoạt động, sử dụng vốn chủ sở hữu tốt hơn và nền tảng công nghệ của họ. Nhưng động thái này đánh dấu một sự khởi đầu từ kế hoạch tư nhân hóa một số ngân hàng hoặc đưa một nhà đầu tư chiến lược để mở ra cải cách trong lĩnh vực này. 

Sau khi tham khảo ý kiến, chính phủ đã quyết định rằng việc hợp nhất là con đường tốt nhất để đạt được quy mô ngành ngân hàng và hỗ trợ mục tiêu đạt được quy mô kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ đô la cho Ấn Độ trong 5 năm, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman nói. Các nhà phân tích lưu ý rằng sự hợp nhất sẽ giúp các ngân hàng mở rộng quy mô hoạt động một cách có ý nghĩa nhưng sẽ không dẫn đến bất kỳ sự cải thiện ngay lập tức nào trong số liệu tín dụng của họ.

Năm ngoái, chính phủ đã sáp nhập Ngân hàng Dena và Ngân hàng Vijaya với Ngân hàng Baroda, tạo ra ngân hàng lớn thứ ba bằng các khoản vay trong nước. Chính phủ cho biết việc sáp nhập này đã là một kinh nghiệm học tập tốt khi mà lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của đơn vị được sáp nhập đã được cải thiện. 

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ đã mua lại các ngân hàng liên kết. Ngân hàng Ấn Độ ở nước ngoài, Ngân hàng Uco, Ngân hàng Maharashtra và Ngân hàng Punjab và Sind, vốn tập trung mạnh vào khu vực, sẽ tiếp tục là các thực thể riêng biệt.

Nhưng các nhà phân tích hoài nghi. Theo Srikanth Vadlamani, Phó Chủ tịch, Tập đoàn Tài chính, Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody, trong khi việc hợp nhất các ngân hàng được công bố là tín dụng tích cực vì nó cho phép các đơn vị hợp nhất cải thiện quy mô hoạt động và giúp vị thế cạnh tranh của họ, nhưng sẽ không có bất kỳ sự cải thiện ngay lập tức nào trong số liệu tín dụng của họ vì tất cả đều có hồ sơ khả năng thanh toán tương đối yếu.

Prakash Agarwal, người đứng đầu tổ chức tài chính, xếp hạng và nghiên cứu Ấn Độ (Tập đoàn Fitch) cũng lặp lại quan điểm này. Trong khi khẳng định rằng hợp nhất ngân hàng là một động thái tốt để nâng cao hiệu quả của các ngân hàng, ông nói rằng có thể các vụ sáp nhập hiện tại có thể phải đối mặt với nhiều xích mích hơn so với lần cuối cùng với BoB, Dena và Vijaya. Trong trường hợp đó, một ngân hàng lớn, vốn hóa tốt đã hấp thụ hai thực thể nhỏ hơn nhiều. 

Trong trường hợp hiện tại, việc sáp nhập chủ yếu là giữa các ngân hàng lớn hơn, với ngân hàng hấp thụ không nhất thiết phải có sức khỏe mạnh. Tuy nhiên, do các ngân hàng được sáp nhập nằm trên nền tảng công nghệ tương tự, việc tích hợp sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Ðông Văn
.
.
.