An toàn là trên hết

Thứ Hai, 12/12/2016, 13:04
Một tài xế xe khách liên tục bỏ cả hai tay khỏi vô lăng và thản nhiên ăn mỳ bất chấp việc chiếc xe đang chạy với tốc độ cao, trên đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông đã gây phẫn nộ cộng đồng mạng những ngày qua.


Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao tài xế không dừng xe vài phút để ăn vì với một hành trình dài, sự an toàn là trên hết, nhanh hay chậm vài phút, thậm chí một vài giờ đồng hồ đâu phải là vấn đề quan trọng.

Tất nhiên, ở đây chúng ta không bàn đến khả năng điều khiển xe của vị tài xế này bởi trong clip hơn một phút có cảnh khi phải xử lý một vài tình huống trên đường, anh ta chỉ dùng một tay để chỉnh vô lăng, bóp còi trong khi xe vẫn tiếp tục di chuyển nhanh.

Minh họa của Lê Tâm.

Song, nếu có một sự cố nào đó xảy ra, liệu anh ta có đủ thời gian và sự tỉnh táo cần thiết để xử lý? Và tính mạng của bao nhiêu con người trên xe sẽ ra sao?

Không khó khăn gì khi xác định danh tính của tài xế. Đó là Hồ Thanh D, chuyên chạy ôtô khách giường nằm của nhà xe TT đang chạy từ TP Đà Lạt về Hà Nội. Đoạn clip được ghi lại vào sáng 2-12 trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Hàng nghìn chia sẻ cùng những lời bình luận bức xúc của bạn đọc trên các trang mạng xã hội cho thấy hành động của tài xế là không thể chấp nhận được. Không chỉ coi thường tính mạng hành khách trên xe, D còn coi thường mạng sống cả những người tham gia giao thông tại thời điểm đó.

Hiện tại, D đã bị đình chỉ công việc chờ cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Việc xử lý nghiêm khắc là cần thiết để phòng ngừa, răn đe những tài xế thiếu trách nhiệm, đùa giỡn và coi thường tính mạng của người khác.

Một người bạn làm việc ở Seoul kể với tôi rằng, để được lái taxi ở Hàn Quốc cần phải có rất nhiều điều kiện. Một trong những điều kiện bắt buộc là lái xe phải có 15-20 năm kinh nghiệm.

Ở tuổi đó, họ có đủ bình tĩnh, sự tỉnh táo và trải nghiệm nên nếu một ngày phải di chuyển nhiều trên taxi, bạn sẽ gặp không ít những lái xe điềm đạm có độ tuổi khoảng 55-60. Suốt dọc đường, hầu như lái xe không trò chuyện gì với hành khách mà tập trung cho công việc của mình.

Còn ở Nhật, tài xế cũng phải chấp hành những nguyên tắc nhất định. Một lần đi tour, tôi thấy hướng dẫn viên liên tục giục du khách khẩn trương ăn uống để về khách sạn trước 8h tối.

Theo vị hướng dẫn viên, nếu trả khách vào lúc 8h tối hôm trước thì 8h sáng hôm sau, tài xế mới đến đón để theo lịch trình mới. Họ quy định tài xế phải nghỉ ngơi đủ 12 tiếng mới được tiếp tục lái xe. Nghĩa là, nếu về khách sạn lúc 9h tối thì 9h sáng hôm sau tài xế mới được đón khách.

Rất nhiều những quy định nghiêm ngặt như thế, tưởng là vô lý, rườm rà, nhưng lại rất văn minh và nhân văn. Tất cả đều đặt sự an toàn của con người lên trên hết.

Còn đây là Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, 6 tháng đầu năm 2016, tai nạn giao thông ở nước ta giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên không đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết.

6 tháng qua, toàn quốc đã xảy ra 10.227 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 8.939 người, làm chết 4.362 người. Có 39 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì tai nạn giao thông và 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 12 tỉnh tăng trên 10%.

Đặc biệt, số người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 5 và tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm 2015.

Bên cạnh đó, còn xảy một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, điển hình là 2 vụ tai nạn xe khách tại Bình Thuận (ngày 22-5) và Lâm Đồng (ngày 4-6) làm 20 người chết và hàng chục người bị thương…

Một đề tài khoa học mới đây công bố 25 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Trừ những nguyên nhân bất khả kháng, hầu hết số nguyên nhân chính đều do sự bất cẩn, ý thức kém của người điều khiển phương tiện.

An toàn là trên hết, đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn là mệnh lệnh của mọi người tham gia giao thông. Bởi tai nạn sẽ không chừa một ai nếu bạn không chấp hành những quy định tưởng là tối thiểu nhất mỗi khi đi lại trên đường.

Tuấn Nguyễn
.
.
.