Andrej Babiš: Lấy thân mình lấp... lỗ hổng chính trị

Thứ Bảy, 10/06/2017, 11:08
Tổng thống CH Séc Milos - Zeman hôm 24-5 đã đồng ý với đề xuất “xin thôi việc” của ông Andrej Babis, Bộ trưởng Tài chính.


Trước đó, ông Babiš cho biết đã chấp nhận ra đi để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước, với điều kiện chính phủ đồng ý bổ nhiệm cấp phó của ông là bà Alena Schillerová lên thế chỗ. 

“Tôi không muốn mình là nguyên nhân bất đồng giữa Tổng thống và Thủ tướng. Cách giải quyết tốt nhất là Thủ tướng chấp nhận người chúng tôi đề cử”, ông Babiš nói. 

Babiš cho biết ông đã đề cử bà Schillerová làm Bộ trưởng thay vị trí của mình, và Phó Chủ tịch phong trào ANO và đương kiêm Bộ trưởng Môi trường, ông Richard Brabec, thay ông ở chức Phó Thủ tướng chính phủ.

Thủ tướng Bohuslav Sobotka, người đứng đầu đảng Dân chủ xã hội (ČSSD) cáo buộc ông Babiš sai phạm tài chính, bao gồm việc hưởng lợi phi pháp từ một vụ phát hành trái phiếu miễn thuế của công ty ông là Agrofert năm 2012. Ông Sobotka cũng cáo buộc ông Babiš xung đột lợi ích liên quan đến hoạt động kinh doanh các công ty của ông, và dùng quỹ của EU cho các công ty của mình khi làm Bộ trưởng Tài chính.

Mọi chuyện lên tới đỉnh điểm vào ngày 2-5, khi Sobotka tuyên bố chính phủ của ông sẽ từ chức vì ông không thể làm việc với ông Babiš thêm nữa. Tuy nhiên, ông Sobotka đã thay đổi quyết định sau khi Tổng thống Zeman nói chỉ chấp nhận việc từ chức của ông chứ không để chính phủ giải tán. Nói cách khác, ông Zeman chỉ muốn loại bỏ ông Sobotka ra khỏi chính phủ.

Vì vậy, thay vì tuyên bố từ chức, ông Sobotka chính thức đề nghị ông Zeman phải sa thải ông Babis với các cáo buộc như đã nêu. Theo Hiến pháp CH Séc, tổng thống không thể từ chối yêu cầu sa thải bộ trưởng của thủ tướng. Nếu làm vậy, tổng thống sẽ bị kết tội vi hiến và bị bãi nhiệm. Trong khi đó, Tổng thống không muốn cắt tay cắt chân của mình là Babiš. Trước tình thế gay cấn này, ông Babiš quyết định ra đi với điều kiện đã nêu. 

“Tôi nghĩ mọi người sẽ vui vẻ nếu tôi ra đi”, ông Babiš nói với Hãng truyền hình CT24. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm: “Tôi thực sự không vui khi rời chính phủ, vì quan hệ của tôi với Thủ tướng đã bị tổn thương”.

Việc sa thải ông Babiš được xem như chiến thắng của Sobotka. Tuy nhiên, các khảo sát mới đây cho thấy không phải đảng của ông Sobotka mà là ANO mới là phe chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 20 và 21-10 tới, và ông Babiš sẽ quay trở lại với vị trí  thủ tướng.

Anh. H
.
.
.