Angela Merkel: Châu Âu phải tự lực tự cường

Thứ Năm, 08/06/2017, 16:47
Ngày 28-5 vừa qua, sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh NATO và G7 trở về, Thủ tướng Ðức Angela Merkel bất ngờ kêu gọi châu Âu hãy tự nắm lấy vận mệnh của mình, một động thái cho thấy “Bà đầm thép” của Ðức cảm thấy thất vọng về mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.


“Quãng thời gian chúng ta có thể trông cậy vào nước khác hầu như đã qua rồi. Tôi đã trải nghiệm được điều đó trong vài ngày qua. Người châu Âu chúng ta phải thực sự tự nắm lấy vận mệnh trong tay của mình” - bà Merkel phát biểu trước đám đông 2.500 người ở Munich, nơi bà khởi động chiến dịch tái tranh cử.

Người ta cũng không cần phải đồn đoán nhiều, vì bà Merkel nói thẳng bà tin rằng châu Âu đang đối mặt với viễn cảnh một liên minh phương Tây bị chia rẽ do việc Anh rời EU (Brexit) và những thay đổi trong chính sách ngoại giao của Mỹ dưới nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump. “Mặc dù Đức và châu Âu sẽ nỗ lực để duy trì quan hệ tốt với Anh và Mỹ, nhưng chúng ta phải tự chiến đấu cho vận mệnh của chính mình”, Thủ tướng Đức nói.

Bà Merkel vừa trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ngày 27-5 mà không có thỏa thuận nào giữa Mỹ và 6 cường quốc khác về việc tiếp tục Hiệp ước biến đổi khí hậu Paris 2015. Bà gọi hội nghị đó là cuộc họp “6 chống 1” rất khó khăn, chứ không phải nói là “rất không hài lòng”.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh NATO không hoàn thành các cam kết về chi tiêu quân sự. Trong các cuộc đàm phán tại Brussels, Tổng thống Trump cũng phàn nàn rằng nước Đức đang bán quá nhiều ô tô sang Mỹ, cho rằng các thông lệ thương mại của Đức “quá tệ”.

Một nhật báo Đức nói đến một kế hoạch bí mật của Thủ tướng Đức về việc đẩy mạnh hội nhập. Châu Âu có thể đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch vận động tranh cử sắp tới của bà Merkel và lại một lần nữa, Thủ tướng Đức sẽ chiếm giữ chủ đề này - vốn là một trong những nội dung tranh cử của đảng Xã hội Dân chủ. Năm nay, đảng này vận động tranh cử dưới sự lãnh đạo của ông Martin Schulz, cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu.

Cuộc vận động bầu cử ngày 28-5 tiếp tục giúp đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) cầm quyền của bà Merkel duy trì lợi thế trước cuộc bầu cử nghị viện vào tháng 9 tới. Theo các cuộc thăm dò ý kiến, bà Merkel nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ được ghế thủ tướng trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp, sau khi lên nắm quyền từ năm 2005.

Trọng Nhân
.
.
.