Anh: Tranh cãi về ngân hàng tinh trùng cho quân nhân tham gia chiến trường Afghanistan

Thứ Hai, 28/04/2014, 08:30

Trung sĩ Rick Clement, 35 tuổi, có 14 năm năm phục vụ trong quân đội Anh ở Blackpool trước khi đến chiến trường Afghanistan đã đưa ra đề xuất với Bộ Quốc phòng Anh (MoD) về việc thành lập ngân hàng tinh trùng dành cho quân nhân. Tuy nhiên, MoD đã bác bỏ đề xuất này.

24 quân nhân bị thương ở chiến trường Afghanistan mất khả năng sinh sản

Trung sĩ Rick Clement bị thương nghiêm trọng trong cuộc tấn công của Taliban trên chiến trường Afghanistan vào năm 2010. Rick Clement đã bị mất hai chân và khả năng sinh sản. Hôn nhân của anh với vị hôn thê Leanne Isaacs đã phải chia tay nhau vì lý do này. Cựu chiến binh Rick Clement đã có thời gian dài phục vụ ở The Duke, Trung đoàn Lancaster cho đến khi được đưa đến Afghanistan. Sau khi vụ việc xảy ra, Rick Clement đã đề nghị MoD tài trợ thành lập một ngân hàng tinh trùng cho quân nhân Anh phục vụ ở chiến trường Afghanistan, tránh những trường hợp không may mắn như anh. "Sẽ là cảm giác vô cùng tồi tệ, bạn cảm thấy rằng, mình thậm chí không phải là đàn ông. Tôi không muốn bất hạnh này sẽ lặp lại với đồng nghiệp của mình", Rick Clement nói .

Theo thống kê của MoD, hiện có 24 quân nhân Anh bị thương ở chiến trường Afghanistan mất khả năng sinh sản. Được biết, ngân hàng tinh trùng đã từng được thiết lập ở Israel vào năm 1973 và góa phụ của các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel đã sử dụng tinh trùng của chồng mình được lấy từ ngân hàng này.

Rick Clement khi còn tham gia chiến đấu ở chiến trường Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Anh từ chối vì tiết kiệm chi phí?

Thông báo của MoD đưa ra sau khi một người phụ nữ thắng trong vụ kiện liên quan đến tinh trùng đông lạnh của chồng đã chết bị hỏng. Người phát ngôn của MoD cho rằng, sở dĩ MoD quyết định không thành lập ngân hàng tinh trùng cho quân nhân phục vụ ở chiến trường Afghanistan là vì số lượng quân nhân rơi vào tình trạng như Rick Clement "cực kỳ thấp", chỉ có 24 trường hợp và việc thành lập ngân hàng tinh trùng là không cần thiết. "Vì số lượng quân nhân bị chấn thương vùng háng nghiêm trọng là rất thấp nên hiện MoD không có kế hoạch triển khai hệ thống lưu trữ tinh trùng hoặc trứng", người phát ngôn của MoD nói. Mặc dù từ chối thiết lập ngân hàng tinh trùng nhưng MoD đã cải thiện thiết kế trang phục cho quân nhân ở Afghanistan. Bên cạnh đó, binh sĩ bị chấn thương vùng háng sẽ được đảm bảo tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất.

Cựu quân nhân Rick Clement bày tỏ thất vọng khi MoD từ chối thiết lập ngân hàng tinh trùng.

Thông tin trên khiến không ít binh sĩ cảm thấy thất vọng. Rick Clement chia sẻ "Đây là một tin xấu. Tôi lo ngại rằng, với quyết định này, nhiều người lính sẽ mất đi niềm hạnh phúc được làm cha. Nhiều người không đủ khả năng tài chính để lưu trữ tinh trùng ở những cơ sở y tế tư nhân". Có ý kiến cho rằng, MoD có đủ cơ sở để kết hợp thành lập một ngân hàng tinh trùng và quyết định của MoD nhằm mục đích tiết kiệm chi phí là "rất nhẫn tâm". Hiện nay, để lưu trữ tinh trùng tại các phòng khám tư nhân, mỗi quân nhân phải trả khoản tiền lên đến 300 bảng Anh/năm. Chi phí cho việc lưu trữ tế bào trứng của quân nhân nữ thậm chí còn cao hơn gấp nhiều lần. Luật sư Hilary Meredith cũng bày tỏ sự thất vọng của mình về quyết định của MoD, "thiếu sự cam kết hỗ trợ của Chính phủ với những người lính bị thương nặng là cực kỳ đáng thất vọng. Ít nhất họ cũng nên đem lại món quà hạnh phúc cho những người đàn ông đã hy sinh rất nhiều cho đất nước".

Một trong bốn lính Anh không đủ sức ra tiền tuyến

Thông tin có lẽ gây "sốc" với nhiều người là theo một kết quả nghiên cứu, gần ¼ quân nhân Anh không đảm bảo sức khỏe để chiến đấu trên tiền tuyến. 18.460 quân nhân trên tổng số 84.600 người không thể thực hiện nhiệm vụ do các vấn đề về sức khỏe. Đại tá Richard Kemp, người đứng đầu quân đội Anh tại Afghanistan cho biết.

Kể từ khi quân đội Anh tham chiến ở Afghanistan vào năm 2001, đã có 7.222 quân nhân bị thương được điều trị tại các bệnh viện dã chiến và hơn 7.088 người được đưa trở lại Anh để chữa bệnh, trong đó, 610 người bị thương rất nặng

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.