Áo sẽ có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 20:05
Hai ngày nữa (15-10), khoảng 8,7 triệu cử tri Áo sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra Quốc hội mới, và Đảng Nhân dân Áo theo đường lối bảo thủ (OVP) của Ngoại trưởng nhiều khả năng giành chiến thắng và khi đó ông Sebastian Kurz sẽ trở thành tân Thủ tướng.


Nếu điều này diễn ra, ông Sebastian Kurz không những là Ngoại trưởng trẻ nhất của Áo kể từ năm 1945 đến nay (đồng thời là Ngoại trưởng trẻ nhất Liên minh châu Âu), mà còn là Thủ tướng trẻ nhất quốc gia Cộng hòa Trung Âu này.

Bởi theo kết quả thăm dò dư luận công bố hôm 5-10, đảng OVP tiếp tục dẫn đầu với 34% số người ủng hộ, đảng Tự do cực hữu chống nhập cư (FPO) đứng thứ hai với 27%, còn đảng Dân chủ xã hội cầm quyền (SPO) của Thủ tướng Christian Kern chỉ đứng thứ ba với 22%.

Theo giới truyền thông, sau khi ông Christian Kern làm Thủ tướng (tháng 5-2016), đảng SPO cầm quyền không nhận được nhiều sự ủng hộ của đảng OVP trong liên minh cầm quyền như 3 nhiệm kỳ trước. Tới tháng 5-2017, Ngoại trưởng Sebastian Kurz tuyên bố, chấm dứt thỏa thuận liên minh cầm quyền với đảng SPO, khiến nước này phải bầu cử sớm.

Ngoại trưởng Sebastian Kurz.

Điều đáng nói là cách đây mấy hôm, 2 trong số 3 đảng dẫn đầu dự kiến có chân trong Quốc hội mới đã trực tiếp công kích, thậm chí tuyên bố kiện nhau ra tòa liên quan tới cáo buộc hối lộ. Đây là tranh cãi mới nhất giữa đảng SPO và đảng OVP.

Và mọi việc diễn ra sau khi giới truyền thông đăng tải vụ ông Tal Silberstein, nguyên cố vấn của Thủ tướng Christian Kern, hiện là cố vấn chiến dịch tranh cử của đảng SPO lập 2 tài khoản Facebook để nói xấu Ngoại trưởng Sebastian Kurz. Và vụ bê bối này đã làm suy giảm uy tín của đảng SPO khiến Thủ tướng Christian Kern có khả năng phải ra đi.

Theo giới truyền thông, ngày 6-10, đại diện của đảng OVP và SPO đã khẩu chiến xung quanh thông tin 1 nhân viên văn phòng báo chí của đảng OVP đề nghị đưa 100.000 euro cho 1 nhân viên trong Ủy ban tranh cử của đảng SPO để sở hữu "thông tin mật" của đảng này.

Ngay sau khi giới truyền thông đưa tin, Tổng thư ký đảng OVP Elisabeth Koestinger đã bác bỏ cáo buộc và cho biết sẽ kiện nhân viên của đảng SPO về chuyện này. Ngoài ra, đảng OVP cũng sẽ kiện đảng SPO xung quanh 2 tài khoản Facebook nói xấu Ngoại trưởng Kurz trước thềm bầu cử.

Trong khi đó, ông Christoph Matznetter, lãnh đạo cao cấp của đảng SPO tuyên bố, sẽ kiểm tra và nếu được kiểm chứng thì đây là vụ hối lộ và tình báo công nghiệp và sẽ kiện đảng OVP về cáo buộc kể trên, đồng thời yêu cầu Ngoại trưởng Sebastian Kurz từ chức. Thủ tướng Christian Kern tuyên bố, không biết về chiến dịch bôi nhọ ông Sebastian Kurz và coi đây là hành động "phi đạo đức và ngu xuẩn".

Về phần mình, ông Sebastian Kurz chỉ trích cách đối thủ nhắm vào đảng OVP để làm giảm uy tín trước thềm bầu cử, và đây là một chiến dịch "bẩn thỉu". Đồng thời khuyên những người ủng hộ không nên bị phân tâm bởi những cáo buộc kể trên và tự tin đảng OVP sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 15-10.

"Tôi có quyết tâm để thay đổi hệ thống cũ. Tôi muốn chấm dứt tình trạng di trú bất hợp pháp và thiếu kiểm soát, đồng thời hỗ trợ đầy đủ cho các nước đang phát triển và tạo ra con đường di cư hợp pháp tới châu Âu", ông Sebastian Kurz vừa trả lời tờ Welt am Sonntag.

Ông Sebastian Kurz đang nhận được sự ủng hộ cao của cử tri bởi nhiều nguyên nhân. Gần 5 tháng trước (14-5), ông Sebastian Kurz được bầu làm Chủ tịch đảng OVP, thay thế ông Reinhold Mitterlehner, Phó Thủ tướng Áo. Vừa trẻ đẹp, vừa lãng tử cùng phong cách năng động, trẻ trung, nhưng giản dị (ít khi đeo cà vạt khi xuất hiện trước công chúng), không dùng xe công vụ, ông Sebastian Kurz nhanh chóng lấy được lòng tin của mọi người.

Gần 4 năm trước (16-12-2013), ông Sebastian Kurz được Thủ tướng Werner Faymann bổ nhiệm làm Ngoại trưởng. Trước khi trở thành Ngoại trưởng, ông Sebastian Kurz từng là thư ký nhà nước trẻ nhất. Điều đáng nói là tuy không có bằng cấp (bỏ dở chương trình đại học luật để tham chính), nhưng ông Sebastian Kurz vẫn được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.

Sinh ra (27-8-1986) trong một gia đình (có mẹ là giáo viên, còn cha là kĩ sư) ở quận Meidling, Thủ đô Vienna, và được đào tạo trong môi trường có khoảng 50% bạn học có cha hoặc mẹ là người nước ngoài. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Sebastian Kurz ghi danh vào khoa Luật của Đại học Vienna. Năm 2009, khi mới 23 tuổi, ông Sebastian Kurz đã là Chủ tịch đoàn thanh niên OVP và từ năm 2015 là Chủ tịch trường chính trị OVP. 

Sau thành công tại cuộc bầu cử địa phương năm 2010, ông Sebastian Kurz trở thành cố vấn Hội đồng thành phố Vienna. Mặc dù chưa đầy 25 tuổi (tháng 4-2011), nhưng ông Sebastian Kurz vẫn được cất nhắc làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ, chuyên trách phần hòa nhập xã hội. Tháng 12-2016, ông Sebastian Kurz được bầu làm Chủ tịch luân phiên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Trọng Hậu
.
.
.