Apple đối mặt với vụ kiện 125 triệu USD

Thứ Ba, 02/01/2018, 08:01
Theo tờ Haaretz, 2 cá nhân ở Israel vừa đại diện cho người dùng iPhone khởi kiện Apple vì tội không thông báo với họ về những cập nhật tính năng phần mềm làm chậm điện thoại iPhone.


Sau khi chấp nhận tạm trả 15,4 tỉ USD tiền nợ thuế để đấu dịu với Liên minh châu Âu (EU), hiện Apple đang phải đối mặt với vụ kiện sau khi hãng này thừa nhận cố tình làm chậm tốc độ hoạt động của các sản phẩm iPhone đời cũ. Và đơn kiện Apple của 2 cá nhân kể trên đã được trình lên nhà chức trách ở thành phố Tel Aviv hôm 25-12.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn Israel cho rằng, Apple đã cố tình che giấu thông tin, nên yêu cầu phải bồi thường cho họ 500 triệu shekel (khoảng 125 triệu USD). Theo các nguyên đơn, Apple đã vi phạm trách nhiệm cơ bản với người dùng khi không thông báo rõ ràng về những tính năng cập nhật trong phần mềm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực với trải nghiệm trên điện thoại của họ.

Những người khởi kiện cũng cho rằng, tuy Apple lý giải động cơ của họ chỉ đơn thuần mang tính kỹ thuật và vì quyền lợi của khách hàng, nhưng rõ ràng hãng này được hưởng lợi trong việc che giấu thông tin bởi nó sẽ khiến người dùng muốn thay mới điện thoại iPhone của mình càng sớm càng tốt.

Apple bị kiện tập thể vì cố tình làm chậm iPhone cũ.

Trước vụ kiện hôm 25-12 của 2 cá nhân kể trên, công ty Corephotonics ở Israel đã kiện Apple xâm phạm bằng sáng chế về công nghệ camera cho điện thoại thông minh - đã nộp đơn lên Toà án liên bang tại thành phố San Jose (Mỹ) hôm 6-11.

Ngoài 2 vụ kiện ở Israel, công ty luật Wilshire cũng vừa đại diện cho 5 thân chủ đến từ 4 bang như Illinois, Ohio, Indiana và North Carolina để nộp đơn kiện lên tòa án Los Angeles, Mỹ. Vụ bê bối cố tình làm chậm tốc độ xử lý của các iPhone đời cũ đang khiến người dùng kiện Apple ra tòa. Và nếu vụ kiện này thành công sẽ được áp dụng với tất cả người Mỹ hiện đang dùng iPhone dòng cũ hơn iPhone 8.

Bởi không ít khách hàng đã tỏ ra vô cùng tức giận vì cho rằng, Apple đã cố tình làm như vậy để thúc ép họ phải mua iPhone mới. Được biết, một số đơn kiện cũng được gửi lên tòa án tại Chicago và San Francisco. Trong các đơn kiện đều tập trung vào nội dung, Apple đã cố tình che giấu thông tin và lừa dối làm chậm thiết bị của người dùng, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của họ.

Theo giới truyền thông, sau những bài viết trên Geekbench và Reddit, Apple đã phải chính thức thừa nhận cố tình chặn hiệu suất iPhone cũ. Lý giải về hành động này, Apple cho biết, động thái của họ hoàn toàn vì mục đích giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất trên chiếc iPhone của mình. Bởi theo Apple, pin lithium-ion trên iPhone sẽ giảm dần dung lượng theo thời gian, giảm khả năng tích điện, nên việc giảm hiệu năng của thiết bị nhằm kéo dài thời gian sử dụng pin cho mỗi lần sạc.

Qua đó chiếc điện thoại sẽ hạn chế rơi vào tình trạng đang dùng thì sập nguồn. Apple cho biết, tính năng này hiện có mặt trong bản cập nhật iOS và chỉ ảnh hưởng đến iPhone 6, 6S và SE, nhưng sẽ làm điều tương tự với iPhone 7 trong thời gian tới. Điều đáng nói là sau khi Apple thừa nhận làm chậm các thiết bị iPhone cũ, trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter… đã tràn ngập những nội dung thể hiện sự thất vọng với hãng này cũng như bày tỏ ý định từ bỏ việc dùng iPhone.

Theo Softpedia, đang có một lượng không nhỏ người dùng cảm thấy thất vọng khi Apple thừa nhận làm chậm các thiết bị iPhone cũ và họ cho biết, sẽ chuyển sang dùng điện thoại Samsung hoặc một chiếc Android khác để đảm bảo có thể dùng thiết bị trong thời gian dài.

Ngoài những vụ kiện mới kể trên, Apple còn bị Thẩm phán Nathaniel Cousins ở San Jose, bang California, Mỹ tuyên mức án phạt 25.000 USD mỗi ngày vì không chịu nộp những tài liệu liên quan đến vụ kiện Qualcomm. Theo Android Authority, án phạt do Thẩm phán Nathaniel Cousins đưa ra có liên quan đến vụ kiện được Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) thực hiện chống lại Qualcomm.

Hạn chót nộp các chứng cứ lên tòa là ngày 29-12, và nếu không tuân thủ thì Apple sẽ phải đối mặt với những khoản tiền phạt lớn hơn. Bởi theo hồ sơ, Apple tuyên bố đã chuyển hơn 2,5 triệu tài liệu làm bằng chứng chống lại Qualcomm. Theo PhoneArena, Qualcomm và Apple đang bị cuốn vào một số vụ kiện liên quan tới số tiền hàng tỷ USD.

Trong đó, Apple buộc tội Qualcomm không thanh toán khoản bồi hoàn trị giá 1 tỉ USD. Được biết, chỉ 1 ngày sau khi Apple nộp đơn kiện Qualcomm vi phạm 8 bằng sáng chế về công nghệ tiết kiệm năng lượng trên một số chip Snapdragon, đến lượt hãng này bị phản đòn.

Bởi theo đơn kiện gửi Ủy ban Thương mại Mỹ (USITC), Qualcomm đã yêu cầu cấm nhập khẩu các thiết bị cầm tay mới của Apple, gồm iPhone 8 và X, vào thị trường Mỹ. Qualcomm còn kiến nghị USITC cấm nhập khẩu iPhone X sử dụng chip modem không dây từ đối thủ Intel.

Phạm Huy Anh
.
.
.