Aseanapol hợp tác vì cộng đồng an ninh của các nước Asean

Chủ Nhật, 13/08/2017, 15:13
ASEAN là khu vực phát triển năng động về kinh tế, thương mại, du lịch nhưng luôn phải đối mặt với nhiều thách thức đe dọa của tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm khủng bố gây phương hại đến an ninh của một số nước trong khu vực.


Chính vì vậy, sau khi Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) ra đời, các nước ASEAN đã tăng cường, mở rộng hợp tác để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực.

Và từ khi thành lập đến nay, với sự lớn mạnh và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm, ASEANAPOL đã đấu tranh chống các loại tội phạm về kinh tế, tội phạm có tổ chức, tội mua bán người, buôn bán vũ khí thông qua những khuôn khổ hợp pháp, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường hợp tác trong huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm về hợp tác phòng chống tội phạm liên quan đến các nước trong khu vực.

Hội nghị Sỹ quan liên lạc khu vực ASEAN lần thứ 8 được tổ chức tháng 7- 2017, tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Thông qua Hội nghị ASEANAPOL thường niên, lực lượng cảnh sát các nước có cơ hội để tập trung đánh giá về kết quả hợp tác đấu tranh chống các loại tội phạm như buôn lậu ma túy, khủng bố, rửa tiền, mua bán người, giấy thông hành giả, tội phạm liên quan đến kinh tế tài chính, lừa đảo xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao và vấn đề hợp tác cảnh sát trong huấn luyện, trao đổi đào tạo giữa lực lượng cảnh sát ASEANAPOL.

Sau 35 năm hình thành, ASEANAPOL đã phát triển từ mô hình ban đầu gồm 5 Tư lệnh cảnh sát quốc gia đã đặt những bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác giữa cơ quan Cảnh sát các nước trong khu vực nhằm hướng tới mục tiêu một hiệp hội Cảnh sát ASEAN hùng mạnh, hình thành một liên minh khu vực với quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự không chỉ ở từng quốc gia mà đảm bảo cho hòa bình và phát triển cho cộng đồng các quốc gia, thành viên.

ASEANAPOL hiện có 09 đối tác đối thoại: Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New zealand, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ban Thư ký ASEAN và INTERPOL. Trước những thách thức về toàn cầu hóa, sự biến đổi đa dạng của các loại tội phạm, ASEANAPOL đã tăng cường hợp tác với lực lượng cảnh sát của các quốc gia như Tổ chức hợp tác Thượng Hải về chống khủng bố, Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm, Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Châu Á... nhằm chủ động xây dựng những bước phát triển cơ bản về cơ cấu tổ chức cũng như điều kiện cơ sở kỹ thuật để ứng phó với các loại tội phạm.

Từ khi chính thức tham gia ASEANAPOL năm 1996 tới nay, Việt Nam đã chủ động tăng cường hợp tác mạnh mẽ với lực lượng cảnh sát trong  khu vực ASEAN trong các lĩnh vực đấu tranh tội phạm công nghệ cao, buôn người, khủng bố, ma túy, truy nã tội phạm quốc tế, phối hợp truy bắt các đối tượng phạm tội trong nước trốn ra nước ngoài và các đối tượng truy nã của các nước ASEAN trốn vào Việt Nam... tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp phát hiện, điều tra các hoạt động của đối tượng phạm tội trong các nước ASEAN liên quan tới Việt Nam và ngược lại, giúp cho công tác điều tra, khám phá nhiều chuyên án đạt hiệu quả.

Thành công của việc đấu tranh chống tội phạm ở khu vực Đông Nam Á có phần đóng góp của hiệu quả mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát các nước ASEAN. ASEANAPOL không chỉ có ý nghĩa tăng cường tình đoàn kết hợp tác về đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa lực lượng cảnh sát ASEAN, mà còn có ý nghĩa về chính trị, ngoại giao của Cộng đồng Cảnh sát và lực lượng hành pháp của ASEAN, thể hiện ý chí quyết tâm của khu vực với mục tiêu chung vì một ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển đồng đều.

Hiệp hội cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) được thành lập từ năm 1979 với sự tham gia của lực lượng cảnh sát 05 nước thành viên cũ thuộc Hiệp hội ASEAN đó là: Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore. Năm 1986 Brunei trở thành thành viên thứ 6 của ASEANAPOL.

Mục đích của ASEANAPOL là hợp tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nổi lên trong khu vực như cướp biển, buôn lậu ma túy, lừa đảo kinh tế, tài chính... đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường hợp tác trong huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm về hợp tác phòng chống tội phạm liên quan đến các nước trong khu vực.

Năm 1995, Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN. Năm 1996, Lực lượng cảnh sát Việt Nam gia nhập và trở thành thành viên thứ 7 của ASEANAPOL. Năm 1997 Hiệp hội kết nạp thêm hai thành viên mới là Lực lượng cảnh sát nước CHDCND Lào và Lực lượng cảnh sát Liên bang Myanmar. Năm 1999 Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 19 tại Hà Nội. Tại Hội nghị này, ASEANAPOL đã kết nạp thành viên thứ 10 của Hiệp hội, đó là Lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia.

Hồng Anh
.
.
.