Bà Hillary Clinton sẽ trở thành Nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ?

Thứ Sáu, 06/05/2016, 15:46
Các ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang cố gắng vận động nhằm có đủ số phiếu đại cử tri và siêu đại cử tri cần thiết để được chính thức đề cử ra tranh cử tổng thống tại đại hội đảng toàn quốc sắp tới.

Hiện chiến dịch tranh cử đang bước vào giai đoạn nước rút, buộc các ứng cử viên phải trổ hết tài năng để trở thành chủ nhân của Nhà Trắng. Và nếu bà Hillary Clinton vượt qua các ứng cử viên, trở thành Tổng thống thì chỉ trong 8 năm, đảng Dân chủ đã làm được 2 điều bất ngờ trong lịch sử nước Mỹ: lần đầu tiên sau hơn 200 năm một người Mỹ da màu được bầu làm Tổng thống và lần đầu tiên nước Mỹ có nữ Tổng thống.

Chặng đường còn dài

Sau hơn 1 năm chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống (12-4-2015), hiện bà Hillary Clinton là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ. Theo kết quả thăm dò do Đại học Monmouth tiến hành, có tới 2/3 người được hỏi cho rằng, bà Hillary Clinton rất giỏi khi nói tới mối quan tâm của cộng đồng da màu, xuất sắc trong việc giúp nâng cao đời sống của người nghèo và người đang gặp khó khăn về tài chính; và sẽ hoàn thành xuất sắc hoặc ít ra là tốt công việc thuyết phục các cử tri da đen và người nghèo. 

Giới truyền thông cho rằng, bà Hillary Clinton hiện là ứng viên sáng giá để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Cuộc bầu cử sơ bộ ở New York diễn ra hôm 19-4 (theo giờ địa phương) coi như đã có kết quả vì ứng cử viên của đảng Dân chủ đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri bởi đây là nơi bà Hillary Clinton là Thượng nghĩ sĩ đại diện của bang này. 

Trước đó, cả ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và bà Hillary Clinton đều được tuyên bố chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Missouri. Và chiến thắng này càng củng cố vị trí dẫn đầu của bà Hillary Clinton, sau khi cựu Ngoại trưởng liên tiếp thành công ở các bang Florida, Ohio, Illinois, North Carolina… 

Theo ước tính, bà Hillary Clinton sẽ nhận được sự ủng hộ của 380 trong số 713 siêu đại biểu (quan chức cấp cao được tự do ủng hộ ứng cử viên nào họ thích), và họ sẽ là một phần trong số 4.764 đại biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sắp tới.

Nhiều người nói rằng, mặc dù ông Bernie Sanders giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton ở bang Wyoming, nhưng cựu Ngoại trưởng vẫn duy trì vị trí dẫn đầu. Trước đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton từng khiến dư luận bàn luận sau khi trả lời câu hỏi của cậu bé Samuel 13 tuổi ở thành phố Detroit, bang Michigan, khi khẳng định, bà và ông Bernie Sanders là đồng minh, đồng thời mở đường cho việc 2 người liên danh tranh cử bất kể ai là đại diện của đảng Dân chủ. 

Và ngoài ông Bernie Sanders, bà Hillary Clinton còn chọn Phó tổng thống trong số các ứng cử viên như Bộ trưởng Phát triển Nhà và Đô thị Julian Castro và Bộ trưởng Lao động Tom Perez. Ông Barack Obama đã ủng hộ lập luận của bà Hillary Clinton rằng, một ứng cử viên Tổng thống cần hội đủ kinh nghiệm để thay thế ông chủ Nhà Trắng. Do đó, việc từng là Thượng nghị sỹ New York, cựu Đệ nhất phu nhân (1993-2001), cựu Ngoại trưởng (2009-2013) cho thấy kinh nghiệm trên chính trường của bà Hillary Clinton dày tới mức nào.

Theo thống kê, chỉ tính trong quý 4-2015, cựu Ngoại trưởng đã thu được 37 triệu USD và tổng số tiền quyên góp được trong năm 2015 là 112 triệu USD. Giới truyền thông cho rằng, tranh cử năm nay là cuộc bầu cử tốn kém nhất mọi thời đại, khi các ứng cử viên của 2 đảng đã huy động được hơn 500 triệu USD tiền quỹ. Và ước tính, chiến dịch tranh cử có thể tốn tới 5 tỉ USD, gấp đôi so với cuộc bầu cử trước đó. Bởi quyết định gây tranh cãi của Tòa án Tối cao năm 2010 đã khiến cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 trở thành “chiến trường” để giới siêu giàu vung tiền tranh giành ảnh hưởng và kiểm soát “cuộc chơi”.

Những cái nhất ấn tượng

Bà Hillary Clinton từng tuyên bố, sẽ mạnh tay đầu tư cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng tái sinh, nếu trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Cựu Giám đốc CIA David Petraeus khẳng định, bà có thể trở thành một “tổng thống vô cùng vĩ đại”, còn cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho rằng, bà sẽ là một tổng thống tốt. Tổng thống Barack Obama cũng từng ca ngợi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khi cho rằng, bà có thể trở thành một tổng thống tuyệt vời và vĩ đại. 

Nhưng ít người biết bà Hillary Clinton từng muốn trở thành phi hành gia, nhưng bị NASA từ chối; gần 20 năm không lái xe; không thích đeo hoa tai; từng cố gắng để trở thành lính thủy đánh bộ; từng từ chối lời cầu hôn của ông Bill Clinton nhiều lần; từng nhận giải Grammy; từng “hạ đo ván” Thượng nghị sĩ John McCain trên bàn tiệc. Điều đáng nói là cha mẹ bà Hillary Clinton (ông bà Hugh và Dorothy Rodham) lại là người ủng hộ đảng Cộng hòa; còn em trai (ông Tony Rodham) từng lợi dụng oai của chị gái để yêu cầu cơ quan liên bang cấp visa.

Theo giới truyền thông, trong lịch sử nước Mỹ chưa có một Đệ nhất phu nhân (1993-2001) nào gây ảnh hưởng đến chồng lớn như bà Hillary Clinton: sắc sảo, quyết liệt và lấn át người khác. Bà Hillary Clinton cũng là một trong những Đệ nhất phu nhân dám thay toàn bộ số thảm trong Nhà Trắng, bênh vực chồng sau vụ bê bối tình ái với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky. 

Bà Hillary Clinton cũng là Đệ nhất phu nhân duy nhất phải hầu tòa để cung cấp bằng chứng trong quá trình điều tra vụ Whitewater dưới thời ông Bill Clinton làm Tổng thống. 

Bà Hillary Clinton từng xuất bản cuốn hồi ký Living History (dày 562 trang, bán chạy nên ngoài 8 triệu USD từ hợp đồng, bà Hillary Clinton còn được trả thêm 2,85 triệu USD), trong đó viết, chồng đã nói dối về chuyện tình ái với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky cho đến khi phải điều trần. Và bà còn thổ lộ, quyết định khó khăn nhất là tiếp tục duy trì mối quan hệ hôn nhân với chồng và ra tranh cử ghế Thượng nghị sỹ bang New York.

Đảng Cộng hoà từng thuê nhà viết tiểu sử nổi tiếng Edward Klein viết 2 cuốn sách về những năm tháng trong Nhà Trắng của cựu Đệ nhất phu nhân nhằm hạ uy tín cũng như danh tiếng của bà Hillary Clinton. 

Ngoài cuốn sách “bom tấn”, khi trả lời phỏng vấn, ông Edward Klein còn tuyên bố: không muốn bà Hillary Clinton trở thành ứng cử viên Tổng thống và càng không muốn cựu Đệ nhất phu nhân là chủ nhân Nhà Trắng bởi “bà sẽ trở thành một tổng thống nguy hiểm, đa nghi và thâm hiểm”. 

Thậm chí trong cuốn “Sự thật về Hillary”, Edward Klein còn khẳng định, con gái Chelsea Clinton của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton là kết quả của “một vụ cưỡng bức”; và cuộc hôn nhân của bà Hillary Clinton là sự liên kết chính trị chứ không phải là sự kết hợp bởi tình yêu.

Vài trở ngại "nhỏ"

Tổng thống Barack Obama vừa đứng ra bênh vực cựu Ngoại trưởng khi cho rằng, bà Hillary Clinton không bao giờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia trong quá trình sử dụng thư điện tử khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Bởi theo trang tin Al Jazeera America, FBI đã hoàn tất quá trình điều tra các email của bà Hillary Clinton và sẽ sớm thẩm vấn ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ trước khi quyết định có đưa ra cáo buộc hình sự đối với cựu Ngoại trưởng hay không. 

Giám đốc FBI James Comey có thể đưa ra khuyến nghị đối với Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch về khả năng buộc tội hình sự với bà Hillary Clinton. Và nếu việc này diễn ra sẽ làm thay đổi cục diện cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút ở Mỹ. 

Theo thống kê, bà Hillary Clinton đã gửi và nhận tổng cộng 62.320 email trong thời gian làm Ngoại trưởng (2009-2013) và đã cung cấp 30.490 email cho Bộ Ngoại giao để phục vụ công tác điều tra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, số email mật của bà Hillary Clinton vào khoảng 150.

Tuổi tác và sức khỏe là một trong những điểm yếu của bà Hillary Clinton (bà sinh 26-10-1947) bởi cựu Ngoại trưởng từng thừa nhận “không ai có thể đủ sức làm Tổng thống khi đã bước sang tuổi 70”. Nhưng bà Hillary Clinton hy vọng sẽ đón sinh nhật lần thứ 70 tại Nhà Trắng. Bà Hillary Clinton cũng vừa bị coi vi phạm nội quy cấm vận động tranh cử trên các hệ thống tàu điện ngầm ở Mỹ. 

Bởi hôm 7-4 vừa qua, bà Hillary Clinton đã vui vẻ hợp tác với người hộ tống Ruben Diaz, Quận trưởng quận Bronx Boroug, khi lên một chuyến tàu tại Manhattan và được ông giới thiệu là “tổng thống sắp tới của nước Mỹ”. 

Ngoài ra, bà còn bị chỉ trích về mối quan hệ khá thân thiết với Wall Street. Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, bà Hillary Clinton đã nhận được ủng hộ tài chính từ 3 nhà tài phiệt của Wall Street là JP Morgan Chase, Goldman Sachs và Morgan Stanley. Nhưng bà Hillary Clinton vừa tuyên bố, ủng hộ thắt chặt quy định trong ngành ngân hàng sau khi xuất hiện nhiều chỉ trích về việc chính quyền đã quá "mềm mỏng" đối với Wall Street. 

Theo giới truyền thông, phe bảo thủ trong đảng Cộng hòa đã nhiều lần họp bàn để tìm cách ngăn đà tiến của ông Donald Trump. Theo đó, họ sẽ tìm mọi cách để ông Donald Trump không thể đi tiếp tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra trong tháng 7 tới. Và tỷ phú Donald Trump đã phản pháo trước thông tin này với tuyên bố - sẽ thực hiện một cuộc "bạo loạn" nếu lãnh đạo đảng Cộng hòa không để ông trở thành đại diện của đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ.
Theo tờ La Liberation, tỷ phú Donald Trump có 5 yếu huyệt khiến ông khó trở thành Tổng thống Mỹ. Bởi ông Donald Trump hành động bất nhất với lời nói; từng quan hệ với thế giới ngầm; có quan hệ với phong trào phân biệt chủng tộc tại Mỹ; không được đánh giá cao trong giới doanh nhân; và có nghi vấn không minh bạch trong kinh doanh. Được biết, ông Donald Trump đã chi 25 triệu USD trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Trịnh Huyền My
.
.
.