Bà Rịa-Vũng Tàu: Ô nhiễm môi trường cản đường xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 24/12/2018, 08:03
Trong nhiều năm qua, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới. Tuy nhiên, những nỗ lực này đang gặp phải một chướng ngại không dễ vượt qua, đó là tình trạng ô nhiễm ở các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn.


Không thể phủ nhận, trong những năm qua, các cơ sở chế biến hải sản đã góp phần mang lại những lợi ích kinh tế, việc làm cho địa phương, nhưng tình trạng xả thải gây ô nhiễm của các cơ sở này đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho người dân.

Huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước vấn đề này, phóng viên cùng cán bộ UBND xã Phước Hưng đã đến tận các cơ sở chế biến hải sản tại địa phương để tìm hiểu. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các hộ kinh doanh ở đây đều không có giấy phép về vệ sinh an toàn thực phẩm; các công nhân làm việc ở trong các cơ sở cũng hầu như không được đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định. Trong khi đó, việc xả thải cũng không bảo đảm quy chuẩn.

Cơ sở chế biến thủy hải sản tại hộ ông Hoàng, mọi thứ đổ đống trên sàn nhà rất mất vệ sinh.
Vấn đề ô nhiễm môi trường là một trong những trở ngại lớn để địa phương tiến lên xây dựng nông thôn mới.

Vấn đề ô nhiễm môi trường là một trong những trở ngại lớn để địa phương tiến lên xây dựng nông thôn mới. Vì trong 19 tiêu chí nông thôn mới quy định trong Quyết định 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, môi trường là 1 trong 5 nhóm tiêu chí chính.

Cảnh nhớp nháp bên trong cơ sở chế biến hải sản ở ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cụ thể, để đạt chuẩn nông thôn mới, các địa phương phải đạt: 20% tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia; các cơ sở sản xuất – kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Cho đến nay chưa có khu chế biến hải sản tập trung nào hoàn thành để tiến hành di dời các cơ sở gây ô nhiễm, dẫn đến môi trường sinh thái tiếp tục bị ô nhiễm, khó kiểm soát.
Tam Long
.
.
.