Bắc Kinh đóng cửa 1000 nhà sản xuất vì ô nhiễm

Chủ Nhật, 12/08/2018, 09:57
Bắc Kinh sẽ đóng cửa 1.000 công ty sản xuất vào năm 2020 theo một kế hoạch kéo dài một năm để cơ cấu lại nền kinh tế của mình, Tân Hoa xã chính thức đưa tin hôm 28-7.


Việc đóng cửa trên là một phần của một sáng kiến lớn hơn để cân bằng và hợp nhất các nền kinh tế của các thành phố xung quanh Bắc Kinh như Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc. Kế hoạch cũng liên quan đến việc xây dựng Xiongan, một khu phát triển mới ở Hà Bắc, Reuters đưa tin.

Vào cuối thập kỷ này, Bắc Kinh cũng sẽ đóng cửa gần 300 chợ và trung tâm hậu cần (logistics), ông Liu Bozheng, Phó giám đốc Văn phòng Bắc Kinh về giám sát sự hội nhập của khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, cho biết tại một cuộc họp báo.

Bắc Kinh, nơi có 22 triệu người dân, đang cố gắng kiềm chế sự tăng trưởng dân số và di dời các ngành công nghiệp sang Hà Bắc để hạn chế ô nhiễm và giảm bớt tắc nghẽn. Năm nay, Bắc Kinh sẽ đóng cửa 500 công ty sản xuất và 176 chợ cùng các trung tâm hậu cần; đồng thời di dời một số trường đại học và bệnh viện ra các khu vực ngoại thành.

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh còn có kế hoạch di dời nhiều trường đại học và một số cơ quan về khu kinh tế mới Tân Sơn của tỉnh Hà Bắc, “giải thoát” Bắc Kinh khỏi những chức năng không phải của một thủ đô. Bắc Kinh có kế hoạch chi 12,2 tỷ NDT (1,9 tỷ USD) cho kế hoạch này, theo báo cáo ngân sách dự thảo năm 2018.

Trong khi đó, lợi nhuận cho các doanh nghiệp công nghiệp của Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất trong một năm vào tháng 12-2017, khi hoạt động chống khói bụi của Bắc Kinh tăng, nhưng lợi nhuận tăng nhanh nhất trong 6 năm do cắt giảm chi phí và bùng nổ xây dựng đã giúp các doanh nghiệp trong năm 2017. 

Trong cả năm 2017, lợi nhuận tăng 21% lên 7.519 nghìn tỷ NDT, tốc độ nhanh nhất kể từ khi tăng 25,4% trong năm 2011 và tăng tốc từ mức tăng 8,5% của năm 2016, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho biết hôm 27-7.

Tăng trưởng nhanh trong lợi nhuận năm 2017 chủ yếu do việc cắt giảm các nỗ lực vượt quá khả năng và giảm chi phí, Cục Thống kê cho biết trong một tuyên bố. Trong khi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm ô nhiễm và rủi ro tín dụng trong nền kinh tế đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp, các nhà phân tích mong đợi các doanh nghiệp sẽ quản lý việc chuyển đổi sang các yêu cầu mới cho sản xuất sạch hơn và hoạt động gọn gàng hơn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bắc Kinh luôn ở mức báo động.

Việc đóng cửa và di dời các công ty sản xuất không chỉ làm nhẹ bớt gánh nặng ô nhiễm cho Bắc Kinh mà còn giúp tăng thu nhập cho các tỉnh, thành lân cận. Năm 2014, Trung Quốc đã triển khai kế hoạch cải thiện phối hợp khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc vì lo ngại sự cạnh tranh của 3 địa phương này đang lãng phí tài nguyên, gây ra tình trạng dư thừa nhân lực và ô nhiễm môi trường.

Đầu năm nay, một lãnh đạo Hà Bắc cho biết kế hoạch trên đã giúp thu nhập trung bình của tỉnh tăng 41% kể từ năm 2013 - dù mức này chỉ bằng một nửa thu nhập của Bắc Kinh. Hà Bắc cũng đang muốn xây dựng một mạng lưới vận chuyển tích hợp và thống nhất các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực như phúc lợi, giáo dục để giúp tỉnh này - vốn đã nổi tiếng về công nghiệp nặng thêm hấp dẫn đầu tư.

Kim Thu
.
.
.