Bắc Ninh phá rào

Thứ Hai, 12/06/2017, 11:24
Bắc Ninh đang xây dựng một thành phố đáng sống, nơi người dân thật sự được sống, làm ăn yên ổn, không lo sợ các băng nhóm xã hội đen quấy nhiễu. Công an TP Bắc Ninh tham mưu với thành phố ra nghị quyết xây dựng thành phố an toàn, an ninh và chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, quét xã hội đen, trộm cắp, cướp giật, giữ tài sản, an ninh, an toàn cho dân.


Phá rào, đề xuất ra một cơ chế mới gắn với trách nhiệm rõ ràng và cụ thể. Phá rào, như một hình ảnh an toàn, phá dỡ các hàng rào bảo vệ quanh nhà, làm cho đường phố sạch đẹp văn minh thông thoáng, bỏ đi hình ảnh quây kín, bo bo nhà nào biết nhà nấy.

Những con đường chính đang được thí điểm phá rào trở nên thoáng đãng sạch đẹp. Không còn những chỗ quây kín, góc khuất cho các loại rác thải. Chân bệ các hàng rào trở thành những bồn hoa mới vẫy chào đẹp mắt rộn ràng.

Không cần hàng rào án ngữ quây kín vì không còn trộm vặt, phá phách. Xe để trong sân không sợ bị vặt, phá phách. Công an thành phố đề xuất làm việc này, Công an có trách nhiệm quét tệ nạn, tuần tra bảo vệ. Công sở, nhà dân không còn lo, đồng khởi cùng phá rào…

Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, Trưởng Công an TP Bắc Ninh cho biết rào phá đi, cuộc sống vẫn bình yên, cho thấy tính hiệu quả của công tác này rất cao, bộ mặt thành phố đổi mới, văn minh và trộm cắp lùi xa nơi thông thoáng, niềm tin của người dân tăng có cơ sở vững chắc.

Bước đầu thí điểm thành công, TP Bắc Ninh đang triển khai rộng việc phá rào. Đây là một công tác trong đề án do công an thành phố đề xuất nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Quan điểm, phương châm chỉ đạo là lấy công tác phòng ngừa là chính. Phòng ngừa sâu rộng là ngăn chặn tội phạm ngay từ trong suy nghĩ của chúng, ngăn chúng ngay từ trong ý thức…

Đại tá Vỵ cho rằng, cách ngăn ngừa tội phạm này hiệu quả, và không cho tội phạm xảy ra rồi mới đi dẹp tội phạm lấy thành tích… Mục tiêu của Công an thành phố được đặt ra cao hơn: xây dựng thành phố an toàn chứ không phải lập thành tích dẹp tội phạm. Vì vậy, nỗ lực âm thầm của lực lượng là làm công tác phòng ngừa sâu rộng, lập mặt trận rộng rãi toàn dân phòng ngừa tội phạm, tạo bước chuyển mạnh mẽ và vũng chắc.

Để tạo được bước chuyển này, Công an TP Bắc Ninh tập trung làm tốt các bước rất bài bản. Đầu tiên là kiên quyết triệt phá, vô hiệu hoá các loại tội phạm hình sự, các băng nhóm bạo lực, sử dụng các loại hàng nóng để quấy nhiễu, các loại anh chị xưng hùng xưng bá. Các băng nhóm này dứt khoát phải dẹp, không khoan nhượng, không thể để thành phố có các loại rác rưởi này làm đục môi trường làm ăn của dân.

Triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh là tập trung triệt phá, xoá sổ tệ nạn ma tuý, trước hết bằng mọi cách xoá sạch các boongke ma tuý. Tệ nạn ma tuý bị coi là tội phạm của tội phạm, triệt ma tuý là kéo giảm hiệu quả các loại tội phạm khác. Công an Bắc Ninh xác định: xóa một tội phạm ma tuý là loại thêm một vụ án tiềm năng khác, xóa một boongke ma tuý là chặn thêm nhiều tội ác khác.

Những boongke ma tuý này là các ổ buôn bán ma tuý, nấp trong nhà, chỉ thò tay ra một khe cửa nhỏ bí mật bán ma tuý và tránh bị bắt quả tang. Công an Bắc Ninh vận động, tổ chức nhiều lực lượng quần chúng phát hiện, bao vây cô lập các boongke này. Không bán được hàng, các chủ boongke phải nhào ra mang hàng đi chuyển giao và sa lưới…

Quyết liệt tấn công ma tuý mọi nơi, nhưng vẫn giữ vững các nguyên tắc bảo vệ môi trường đầu tư, du lịch. Bắc Ninh có nhiều khu công nghiệp lớn với hàng chục nghìn lượt chuyên gia nước ngoài. Sáng họ đi làm tại khu công nghiệp, chiều lại về thành phố sống, nghỉ ngơi, hưởng các dịch vụ giải trí.

Bọn nghiện hút, buôn bán ma tuý cũng lợi dụng các cơ sở khách sạn, nhà hàng, quán karaoke làm địa bàn hoạt động. Để bắt giữ chúng tại các nơi này không khó, cái khó làm Công an Bắc Ninh phải suy nghĩ là không khéo lại làm người nước ngoài lo sợ.

Vì thế, các trận đánh đều phải bài bản, đủ các thủ tục nghiệp vụ, điều tra kỹ càng, bày binh bố trận, đón lõng, đã đánh án là phải trúng, không chỉ bắt đúng bọn buôn lậu ma tuý, mà còn tạo niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và khách nước ngoài.

Những con đường chính đang được thí điểm phá rào trở nên thoáng đãng sạch đẹp.

Điều này là thông điệp thực tế đối với khách nước ngoài rằng họ được bảo vệ cuộc sống bình yên, an tâm làm ăn trong môi trường trong lành, xã hội an ninh và an toàn. Điều này cũng giải thích tại sao nhiều hãng sản xuất nước ngoài lớn chọn chuyển về Khu công nghiệp Bắc Ninh, dù đã đầu tư ở nơi khác.

Bắc Ninh đang triển khai rộng việc phá rào sau những thí điểm ban đầu thành công. Chuyện này nghe như cổ tích ngày xưa có những vùng quê an toàn nhà cửa toang hoang đi không cần khoá…

Khi Công an TP Bắc Ninh đề xuất phá hàng rào, không phải không có những ý kiến lo ngại ban đầu. Nhưng khi đề xuất việc này, Công an thành phố kèm theo việc nhận trách nhiệm bảo đảm an toàn. Thực tế đã diễn ra như vậy, xe để trong sân không hàng rào vẫn không mất, không bị vặt, an ninh được đảm bảo, làm tăng niềm tin của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Đại tá Vỵ, người được đào tạo nghiệp vụ bài bản tại Nga giải thích: cách làm phải rất mềm và rất rắn. Mềm là mềm trong phòng ngừa, tuyên truyền, giải thích, giáo dục, vận động kiên trì và thuyết phục. Rắn là không bỏ qua các hành vi phạm tội, kiên quyết giữ xã hội trong lành, bảo đảm đời sống và môi trường làm ăn bình yên.

Bắc Ninh đang phấn đấu xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, đáng sống, chuẩn bị tiến lên đô thị loại 1 và đến năm 2020, lên thành phố trực thuộc Trung ương. Công an thành phố không chỉ bám đuổi theo kịp phát triển của thành phố cho xứng tầm, mà còn đặt ra mục tiêu đi trước một bước, chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho thành phố, cùng thành phố tiến bước.

Vì thành phố bình yên, khẩu hiệu đang hiện thực hoá trên đất Bắc Ninh. Cuộc sống bình yên ổn định, tội phạm hình sự năm sau giảm hơn năm trước, các băng nhóm đâm thuê chém mướn, xưng hùng xưng bá bị loại bỏ…

“Không ngơi nghỉ, chỉ một phút dừng lại là hỏng. Không được phép mất cảnh giác và phải gieo vào đầu bọn xấu, thay đổi suy nghĩ của chúng, truyền thông điệp rõ ràng rằng Bắc Ninh không cho chúng có cơ hội gây tội, rằng chúng không thể tồn tại được ở đất này”, Đại tá Vỵ khẳng định quyết tâm của cán bộ chiến sĩ Công an thành phố.

Ðại tá Nguyễn Hồng Vỵ, Trưởng Công an TP Bắc Ninh.

“Chúng tôi quán triệt với nhau - Đại tá Vỵ nói thêm - Không có gì không làm được cả, chỉ có muốn làm, kiên quyết làm, bản lĩnh, kiên trì hay không thôi”.

Bắc Ninh đất lành chim đậu, người tứ xứ tới làm ăn. Công an thành phố với tư duy tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho dân làm ăn. Cả năm được ít nông sản Tết mang ra chợ phố bán, dân quê ngơ ngác nơi phố phường, được hướng dẫn tuyên truyền Luật Giao thông, không bị chặn xe làm phiền.

Và đám bảo kê, xã hội đen, ăn chặn, cho vay nặng lãi, gây phiền hà cho dân bị kiên quyết xoá sổ.

Lãnh đạo Công an TP Bắc Ninh một mặt chỉ đạo lực lượng tạo điều kiện giúp bà con làm ăn, bảo đảm trật tự, vệ sinh, triệt phá đám xã hội đen quấy nhiễu…; mặt khác, lập đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, tin báo về các hiện tượng bảo kê, ăn chặn, lưu manh quấy phá, gây khó dễ người làm ăn…

Chuyện giúp đỡ, bảo vệ dân quê làm ăn giải thích chuyện lớn hơn. Không phải ngẫu nhiên các nhà đầu tư kéo về đất này ngày càng nhiều. Thống nhất quan điểm chung của tỉnh, lực lượng Công an TP Bắc Ninh quán triệt tinh thần làm sao tại môi trường điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thu hút được càng nhiều người về Bắc Ninh làm ăn càng tốt. “Làm thế nào thì làm, đừng để các nhà đầu tư chạy khỏi Bắc Ninh nhé”, một sự chỉ đạo mộc mạc, ngắn gọn, chân tình được Công an TP Bắc Ninh quán triệt, thể hiện bằng cách xử lý vừa có lý lại có tình như người Bắc Ninh vốn trọng chữ tình.

Bộ mặt thành phố, từ trật tự vỉa hè, văn minh đô thị phải sạch đẹp. Cuộc sống xã hội, đời sống nhân dân dứt khoát phải an toàn lành mạnh, không để tội phạm băng nhóm, buôn lậu ma túy hoành hành - Đại tá Vỵ khẳng định dứt khoát. Phải truyền thông điệp, gieo vào đầu bọn có ý đồ phạm tội rằng cần dẹp ý đồ xấu, đất Bắc Ninh không có đất sống cho chúng. Thành phố đáng sống chỉ dành cho người lương thiện, có trách nhiệm…

Hơn thế nữa, Công an tham mưu cho thành phố xây dựng một thành phố hiện đại, văn minh, phát triển thương mại, dịch vụ, thành một trung tâm đào tạo, văn hóa, xứng với nền văn hiến Kinh Bắc lâu đời.

Và Công an TP Bắc Ninh triển khai ngay các cuộc học tập, phong trào thi đua nâng cao tinh thần phục vụ, giao tiếp nhân văn, mang phong cách người Kinh Bắc. Đó là tinh thần không quản ngại khó khăn, hy sinh, thực hiện tốt trách nhiệm, đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu; đồng thời nêu cao phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, nhân văn… Bảo vệ và góp phần tích cực thúc đẩy dản xuất, kinh doanh, đứng vững trước tác động xấu của kinh tế thị trường…

Phá rào trên đường phố, phá các trì trệ, rào cản, làm thông thoáng, văn minh đô thị, góp phần tạo và thúc đẩy môi trường làm ăn lành mạnh. Chuyện phá rào đang triển khai rộng tại TP Bắc Ninh đang trở thành một mô hình sáng tạo, mạnh dạn dám làm đang được nhiều địa phương nghiên cứu học tập.

Nó là thông điệp mạnh mẽ, tự tin của một thành phố an toàn, an ninh trật tự, thông thoáng văn minh, một hình ảnh về môi trường làm ăn thuận lợi, đáng tin cậy và rất cởi mở.

Mình cứ đặt địa vị mình vào người dân là thấu. Một nhà nghỉ, một quán karaoke tại thành phố đông chuyên gia, khách nước ngoài mà Công an hay đến “hỏi thăm” thì khách sợ chạy hết - Ðại tá Vỵ kể. 

Khách đến thành phố cũng là khách của mình. Công an thành phố làm các động tác nghiệp vụ phải bài bản, điều tra, thu lượm thông tin đối tượng phải chính xác, có cơ sở, bắt là trúng, không làm phiền. Ðiều này tăng thêm uy tín và niềm tin với khách.

Long Viên
.
.
.