Bác, xóa… tôi mới là tổng thống

Thứ Hai, 10/04/2017, 10:56
Tổng thống Mỹ Trump có vẻ đang lâm vào thế thất thủ giữa tứ bề thọ địch. Bên ngoài phải căng ra chống đỡ, trong đảng quan quân lại nháo nhào xào xáo. Giữa những làn đạn chéo cánh sẻ, Trump phải múa may, uốn lắc như Tề Thiên…


Sao vậy? Vụ dẹp Obamacare trong ngày đầu nhậm chức giờ vẫn chưa xuôi. Trump đề ra Trumpcare để thay thế, nhưng bị bác bỏ.

Thất bại ê chề, cú vấp ngã lớn nhất kể từ cầm quyền, làm “rung chuyển” chính quyền, chia rẽ thêm đảng Cộng hòa của ông là những nhận xét của giới quan sát.

Nhiều người cho rằng, giờ đây mục tiêu của Trump không còn là dẹp Obamacare, mà là bằng mọi cách ráng giữ đảng Cộng hòa, kể cả phải đon đả bắt tay với phe Dân chủ.

Trumpcare (dự luật cải cách y tế AHCA) chết yểu, Trump xốc lui về Nhà Trắng, rút kinh nghiệm sâu sắc. Lỗi được đổ cho các đệ tử Reince Priebus, Chánh Văn phòng Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Ryan...

Cái Trump “rút kinh nghiệm sâu sắc” chỉ là buông lỏng quản lý, lơ là giám sát, để Ryan tự tung tự tác khi dự thảo, gây hậu quả nghiêm trọng. Và Trump phủi tay, “tự diễn biến” rằng đó chỉ là “cú vấp nhẹ trên con đường dài và Nhà Trắng sẽ hồi phục”.

Đến lượt những kẻ bị chụp mũ bật lại, bênh Trump: Trumpcare thất bại, Quốc hội phải chịu phần lớn trách nhiệm.

Thất bại này, to đến mức “có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới nhiệm kỳ của Trump ở Nhà Trắng”

Trump ấm ức chỉ trích các hạ nghị sĩ Dân chủ vì không đóng góp xây dựng mà chỉ chực phá đám.

Và quyết liệt phê bình các đồng đảng, nhất là khoảng 30 nghị sĩ từng bị ông “cạo gáy” nay quay ra “trả thù cá nhân”, nối giáo cho phe Dân chủ bác Trumpcare.

"Chúng tôi học được rất nhiều về lòng trung thành", Trump hăng hái đi đầu, bỗng ngoảnh lại đau đớn nhận ra như vậy.

Không chỉ xóa Obamacare, Trump còn muốn xóa chính sách chống biến đổi khí hậu thời Obama, ra tay ký sắc lệnh xoá bỏ các quy định về biến đổi khí hậu thời Obama, ủng hộ ngành công nghiệp than.

"Độc lập Năng lượng" là sắc lệnh ký tại trụ sở Cơ quan Bảo vệ môi trường hôm 28-3. Obama quy định ngặt nghèo khai thác than nhằm bảo vệ môi trường. Trump nới lỏng để ủng hộ công nghiệp này và giữ việc làm và tự khen “đang có những bước đi lịch sử”.

23 bang phản đối, kêu gọi không hy sinh môi trường, đe doạ sức khoẻ cộng đồng để đổi lấy lợi nhuận. Họ thề chiến đấu chống sắc lệnh này tại toà.

Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại, giành lại việc làm cho người Mỹ… là khẩu hiệu tranh cử của Trump, nay đang được triển khai theo cách cũng rất Trump.

Bắt đầu có những nghi ngờ cái cách quyết làm cho bằng được, bất chấp tác hại hay hậu quả. Không chỉ đối với Mỹ, môi trường thế giới cũng bắt đầu lo ngại, dấy lên nghi ngờ về sự ủng hộ của Mỹ đối với thoả thuận quốc tế chống biến đổi khí hậu.

Và Tổng thống Trump, theo tính cách của mình, có thể bất chấp tất cả. Nếu có những thắc mắc, đề đạt, rất có thể người ta sẽ lại được nghe những lời thẳng thừng bác bỏ có phong cách rất Trump.

Giống như trong một cuộc họp báo, khi nghe lời nhắc nhở trái tai… Trump đứng dậy khoát tay lớn tiếng: "Tôi mới là Tổng thống chứ không phải anh".

Trần Tuấn
.
.
.