Bám chốt, bảo vệ sự bình yên của Thủ đô trước dịch COVID-19

Thứ Tư, 08/04/2020, 10:13
Nhiều cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội làm việc tại các chốt để kiểm soát phương tiện ra vào thành phố, phòng ngừa COVID-19 xâm nhập vào hoặc ra khỏi địa bàn.

Đêm 5, rạng sáng 6/4, những cơn mưa nặng hạt trút xuống khiến cái lạnh nàng Bân buốt giá hơn. Hôm nay là đêm thứ 5 nhiều cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội làm việc tại các chốt để kiểm soát phương tiện ra vào thành phố, phòng ngừa COVID-19 xâm nhập vào hoặc ra khỏi địa bàn. Trong những chiếc lều bạt dã chiến, anh em vẫn phải mặc áo mưa vừa ngăn hơi lạnh vừa phòng nước mưa. Gian nan, vất vả, nhưng ai cũng động viên nhau, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này, bởi đây là thời điểm vàng để phòng dịch COVID lan rộng ra cộng đồng...

 

1.Theo phân công thì tại hướng từ Hà Nam theo quốc lộ 1A, 1B về Hà Nội, liên ngành thành lập 3 chốt trực bao gồm: chốt tại Ngã ba Cầu Giẽ, chốt tại trạm soát vé Liêm Tuyền (trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình), chốt quốc lộ 21B - ngã ba chợ Dầu. Hướng từ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh theo tuyến quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn về Hà Nội lập 7 chốt, trong đó có các chốt: quốc lộ 5 / lối rẽ nhà máy Vinamilk, cầu Phủ Đổng, gầm cầu Thanh Trì - hướng đi Khu đô thị Ecopark, quốc lộ 18 - lối xuống đường Võ Nguyên Giáp…

Từ Hòa Bình về Hà Nội lập 3 chốt tại ngã 3 Xuân Mai, chốt kiểm dịch Chương Mỹ và chốt tại đường Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam - cao tốc Hà Nội / Hòa Bình.

Ngoài ra, theo các hướng từ các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên về Hà Nội cũng bố trí các chốt tương tự ở cầu Thăng Long, cầu Long Biên, cầu Chương Dương. Các tổ công tác có nhiệm vụ chốt trực 24/24h và bắt đầu từ 18h ngày 1/4 cho đến hết ngày 15/4 hoặc khi có lệnh điều động mới.

Hiện Công an TP Hà Nội triển khai 30 chốt kiểm tra tại các cửa ngõ vào thành phố.

Ngay chiều tối 1/4, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an TP Hà Nội, phương án “4 tại chỗ” đã được lực lượng chức năng triển khai. Tối hôm đó, trời mưa phùn rả rích. Hầu hết các chốt đều ở tạm, lại ở giữa ngã ba đường, không có nhà dân, không có cây cối nên anh em phải căng lều ngay sát mép đường.

Ngoài các đồ dùng cần thiết như găng tay y tế, khẩu trang và dụng cụ đo thân nhiệt, nước sát khuẩn và ghế ngồi thì ngay trong đêm, lực lượng hậu cần cũng trang bị giường bạt để anh em có chỗ nghỉ tạm.

Ngoài triển khai lập chốt, các tổ công tác cũng tính toán phương án, tình huống có thể xảy ra để có giải pháp xử lý kịp thời. Đơn giản như nếu xảy ra trường hợp không chấp hành đo thân nhiệt, hoặc đo thân nhiệt phát hiện nhiệt độ cao nhưng người dân không chấp hành các kiểm tra y tế tiếp theo thì phải như thế nào cũng được các anh tính đến.

Hay khi có tình huống một số người dân tụ tập đông người kéo đến các chốt bảo vệ, yêu cầu tháo chốt để họ ra; rồi các trường hợp nghi nhiễm bệnh đi qua chốt... đều được các anh thảo luận, thống nhất phương án giải quyết thấu tình đạt lý.

Tại chốt số 24 ở chân cầu Vĩnh Tuy, Thiếu tá Lê Công Thông (tổ trưởng) cho biết lực lượng mỗi chốt khoảng 9 người, gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an địa phương, thanh tra giao thông và nhân viên y tế. Tổ công tác tại chốt làm nhiệm vụ giám sát phương tiện, người ra vào thành phố, đo thân nhiệt, xét nghiệm nhanh COVID-19 nếu cần thiết; đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông ra vào cửa ngõ thủ đô trong thời gian thực hiện chỉ thị về cách ly toàn xã hội của Thủ tướng.

Ở chốt số 13 trên đường Hoà Lạc - Hòa Bình đoạn qua xã Yên Bình (huyện Thạch Thất)  - đây cũng là một trong những địa điểm “đồng không mông quạnh” vì xa khu dân cư nhưng là cửa ngõ vào Hà Nội nên lực lượng chức năng đã tính toán lập chốt tại vị trí này.

Theo đó, từ đêm 1/4, lực lượng chức năng bắt đầu kiểm tra thân nhiệt tài xế chở hàng hóa từ tỉnh Hòa Bình vào Hà Nội. Mỗi tài xế dừng xe khoảng hai phút để đo thân nhiệt, trả lời câu hỏi của nhân viên y tế sau đó được tiếp tục đi.

Chốt 29 nằm ngay cầu Thanh Trì do Đại úy Nguyễn Ngọc Thế làm tổ trưởng cho biết, từ hôm triển khai quân đến nay, việc ăn uống tự túc nên bữa ăn chủ yếu của anh em là lương khô và nước đóng chai.

Ngoài việc kiểm soát trên các tuyến trục chính cửa ngõ ra vào Thủ đô, chốt còn tiến hành kiểm soát hạn chế tối đa việc di chuyển của người từ địa bàn, khu vực này sang khu vực địa bàn khác, dừng việc di chuyển từ vùng có dịch dến địa phương khác, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người vào thành phố.

2. Theo lệnh của Giám đốc Công an TP Hà Nội thì các chốt đảm bảo 100% quân số trực 24/24h. Theo đó, anh em tự chia nhau thành 3 ca để làm nhiệm vụ kiểm soát. Ca làm đêm sẽ được nghỉ ban ngày để giữ gìn sức khoẻ.

2 ca làm ngày thay phiên hỗ trợ nhau làm nhiệm vụ và làm công tác hậu cần. “Hậu cần tại chỗ” của các anh những ngày này chủ yếu là lương khô, mỳ tôm và nước uống. Rau cỏ, đồ hộp cũng được trang bị nhưng nước, phương tiện nấu nướng hạn chế nên anh em cũng ít khi dùng tới, đa số chỉ cho rau vào nấu mì tôm để đỡ xót ruột sau những ca trực mệt mỏi.

Ngày 5/4, ban ngày đỡ mưa hơn những ngày trước nhưng do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên đêm mưa khá to. Trong màn mưa đêm dày đặc đó, anh em vẫn căng mắt theo dõi tuyến ra vào Thủ đô. 

Sau 6 ngày triển khai lực lượng, cả 30 chốt kiểm tra cách ly xã hội ở các cửa ngõ Thủ đô đã tiến hành đo thân nhiệt cho hơn 10.000 lái xe, người ngồi trên ôtô ra, vào thành phố.

Qua kiểm tra, bước đầu đã phát hiện 7 lái xe có thân nhiệt cao hơn bình thường. Những lái xe được kiểm tra dù thân nhiệt cao ban đầu, sẽ được triển khai các bước kiểm tra tiếp theo để phát hiện dịch nếu có.

Là một trong những người được phát hiện nhiệt độ cao hơn bình thường, anh Nguyễn Văn T ở Ba Vì, Hà Nội cho biết: “Hai hôm nay nhà tôi xuống giống cây trồng nên mặc dù mưa tôi vẫn phải làm việc ngoài đồng. Có lẽ vì nhiễm lạnh nên cơ thể tôi hơi sốt.

Khi thấy tôi nhiệt độ cao hơn bình thường, các anh Công an động viên tôi bình tĩnh, các anh ấy sẽ phối hợp với lực lượng y tế test nhanh kiểm tra COVID-19, nếu dương tính sẽ đưa đến bệnh viện.

Mặc dù bận nhiều việc nhưng tôi vẫn chấp hành nghiêm, vì nếu lỡ nhiễm bệnh, còn được cách ly, chữa trị kịp thời, không để lây sang gia đình và cộng đồng. Rất may, sau khi test nhanh tôi đã âm tính với COVID-19”.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, các lái xe này đều không nhiễm COVID-19. Đây là cũng là mong muốn trong công tác phòng, chống dịch của các lực lượng chức năng.

Công an Hà Nội triển khai các chốt kiểm soát người ra vào thành phố.

Do tăng cường công tác kiểm soát nên những ngày qua, Công an Hà Nội đã phát hiện những trường hợp cố tình vi phạm quy định.

Sáng ngày 5/4, tổ kiểm soát cách ly xã hội phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt ở đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ phát hiện xe ôtô khách mang BKS 98B/027.63 lưu thông trên đường, đã ra hiệu lệnh yêu cầu lái xe dừng xe kiểm tra theo đúng quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định chiếc xe chở 30 hành khách, và đã mời tất cả xuống để đo thân nhiệt. Sơ bộ ghi nhận hành khách và lái, phụ xe thân nhiệt đều bình thường. Tất cả hành khách đều đeo khẩu trang.

Tổ công tác đã xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe theo quy định, đồng thời bố trí để người dân sang xe, thực hiện giãn cách xã hội hợp lý.

Sau 6 ngày “chắm chốt”, Công an Hà Nội bước đầu hoàn nhiệm vụ của mình là bảo đảm an toàn cho người dân Thủ đô trước đại dịch COVID-19 nhưng cũng không làm xáo trộn cuộc sống, đi lại của những người thực sự cần thiết phải ra đường.

Những ngày, theo dự báo sẽ vẫn còn mưa rét. Dù vậy, CBCS Công an Hà Nội không ai nản lòng, cho dù có người vừa chịu tang cha 3 ngày trước đó, có người vợ mới sinh con chưa đầy 1 tuần.

Bởi các anh hiểu, nếu để thời điểm vàng này qua đi thì không chỉ người dân mà cả đất nước sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại. Vì thế, không ai quản vất vả, khó khăn...

Công ty TNHH MTV TM/DV Vạn Lộc Phát và Báo CAND tặng 4.000 hộp sữa cho cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội tham gia chống dịch COVID-19

Ngày 3/4/2020, tại trụ sở Báo CAND, Công ty TNHH Một thành viên Thương mại/ Dịch vụ Vạn Lộc Phát phối hợp với Báo CAND trao tặng 4.000 hộp sữa hộp Black bean &Walnut& almond; loại 950ml/ hộp, hàng nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc cho cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. Tổng giá trị lô hàng là 300 triệu đồng.

Thay mặt lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng cảám ơn sự ủng hộ của Công ty TNHH MTV TM/DV Vạn Lộc Phát và Báo CAND với các bộ chiến sĩ Công an Thủ đô và khẳng định sẽ giao món quà này tới các cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các điểm chốt trong thời gian sớm nhất.


Thu Thuỷ
.
.
.