Bám chốt, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ thủ đô

Thứ Tư, 22/04/2020, 09:12
Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo hàng nghìn lượt CBCS, đặc biệt là lực lượng Công an xã, phường, thị trấn "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người".


Tỉnh Bắc Ninh là địa bàn giáp ranh với Hà Nội, cũng là nơi có quốc lộ 1 đi qua, có nhiều khu công nghiệp với hàng chục vạn chuyên gia nước ngoài và công nhân từ nhiều địa phương đến làm việc nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo hàng nghìn lượt CBCS, đặc biệt là lực lượng Công an xã, phường, thị trấn "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người".

Vì vậy, sau khi phát hiện bệnh nhân số 262, chỉ sau một đêm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, xác định được 182 trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này và gửi công văn khẩn cho Giám đốc Công an các địa phương có người tiếp xúc gần với bệnh nhân để có cơ sở tiến hành cách ly họ kịp thời.

Cùng với triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Công an Bắc Ninh còn tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm…

Cắm chốt, tuần tra giữ bình yên

12h đêm, các tổ công tác của Công an Bắc Ninh vẫn kiên trì bám địa bàn. Dù mùa dịch ít người tham gia giao thông nhưng đây cũng là thời cơ thuận lợi để các đối tượng trộm cắp hoạt động.

Bên cạnh đó, vài quán karaoke vẫn bí mật tổ chức cho khách tụ tập, thậm chí sử dụng ma tuý. Vì vậy, ngoài việc lập các chốt giao thông kiểm soát ra vào địa bàn, Công an Bắc Ninh đã tổ chức các tổ công tác tăng cường TTKS, nhất là vào ban đêm.

Các tổ công tác sẽ TTKS 22h hôm trước đến 5h sáng tại các địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, những người có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội , đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch

Cán bộ Công an kiểm tra cơ sở lưu trú.

Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết ngay khi mới có dịch, là tỉnh có nhiều người nước ngoài đến làm việc nên Công an tỉnh đã tập trung lực lượng rà soát để Ban chỉ đạo phòng chống dịch có biện pháp quản lý kịp thời.

Qua đó lên danh sách cụ thể gần 9.000 người nước ngoài cư trú, làm việc trên địa bàn; rà soát đối với số người Việt Nam xuất cảnh đi nước ngoài về địa phương; số người trên địa bàn tỉnh liên quan đến 25 chuyến bay có hành khách nhiễm COVID-19; các trường hợp ra nước ngoài dự các hoạt động tôn giáo; rà soát các trường hợp liên quan đến chợ hoa Quảng Bá và thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội và  lập danh sách, thu thập thông tin 1.871 người đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai khám, chữa bệnh, thăm, chăm sóc người thân, công tác, học tập, giao dịch…

Từ kết quả đó, đã giúp BCĐ Phòng chống dịch của tỉnh tiến hành các biện pháp cách ly, hướng dẫn tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.  Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH và Công an các xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ không trong danh mục được phép hoạt động, yêu cầu cam kết, treo biển tạm dừng hoạt động. Thường xuyên kiểm tra, không để các cơ sở lén lút hoạt động.

Công an tỉnh duy trì 100% các chốt chống dịch tại 4 cấp từ tỉnh đến thôn để kiểm soát dịch bệnh và xử lý các vi phạm. Trong đó 6 chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh kiểm soát trên các tuyến đường ra vào tỉnh; 41 chốt liên ngành cấp huyện kiểm soát trên địa bàn huyện và  268 chốt cấp xã do Công an xã chính quy chủ trì với hàng nghìn CBCS Công an chủ công thực hiện đã được dư luận đánh giá cao.

Công an tỉnh đã huy động hơn 100 lượt CBCS triển khai phương án đảm bảo ANTT tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và phương án giám sát cách ly phòng dịch và quản lý số chuyên gia Hàn Quốc của Công ty Sam Sung Display tạm trú tại khách sạn J&C Long Châu, Yên Phong, vừa đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra tình huống phức tạp vừa phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Cán bộ Phòng CSHS đấu tranh đối tượng giết người.

Xử lý hàng chục nhóm tội phạm lợi dụng dịch gây án

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ Bắc Ninh đang thuộc top dẫn đầu về việc xử lý hình sự các đối tượng không chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về với quyết định  khởi tố 3 vụ án hình sự, 3 bị can, trong đó, 1 đối tượng đã bị tuyên án 12 tháng tù giam. Đối tượng bị tuyên án là Nguyễn Văn Quýnh ở xã Thụỵ Hoà, huyện Yên Phong.

Công an Bắc Ninh đã đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó đã phá hàng chục chuyên án, vụ án bắt đối tượng trộm cắp tài sản, giết người. Điển hình là chuyên án bắt ổ nhóm 4 đối tượng gây ra 16 vụ trộm cắp dây cáp điện của Công an thị xã Từ Sơn; vụ án giết người, cướp tài sản tại gây xôn xao dư luận xảy ra ở Từ Sơn (phát hiện ngày 27/3, sau 20 giờ kể từ khi phát hiện tử thi, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, cùng với sự hỗ trợ của các cục nghiệp vụ, Bộ Công an, các lực lượng đã điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án là Lò Văn Minh, sinh năm 1981, ở tỉnh Điện Biên.

Cán bộ Công an kiểm tra cơ sở kinh doanh.

Công an Thị xã Từ Sơn còn phá được chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe mô tô, bắt ổ nhóm 5 đối tượng, bước đầu làm rõ 23 vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Điển hình, Phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng xác minh, điều tra, bắt giữ đối tượng Bùi Văn Chính, 43 tuổi, ở Cô Mễ, phường Vũ Ninh, đã gây ra 8 vụ trộm cắp bình ắc quy tại các trạm phát sóng thuộc Công ty Viễn thông Viettel trên địa bàn huyện Yên Phong và Thị xã Từ Sơn.

Công an huyện Tiên Du phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng gây ra 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Tiên Du và huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Công an huyện Thuận Thành phát hiện, bắt quả tang 8 thanh niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà trọ Hoàng Gia ở xã Gia Đông, …

Ngoài ra, Công an Bắc Ninh còn phát hiện, lập hồ sơ xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với 108 tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch, trong đó, xử phạt 13 trường hợp (chủ cơ sở kinh doanh karaoke, internet, spa, cà phê, chủ hộ gia đình) không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng; 67 trường hợp có vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý hàng chục người nước ngoài nhập cảnh trái phép; bắt 4 vụ, 40 đối tượng đánh bạc…

Phương Thủy
.
.
.