Bản quyền

Thứ Tư, 07/06/2017, 14:50
Hiện nay, ngày càng nhiều người sử dụng đã mua bản quyền phần mềm và hệ điều hành, nhưng không phải cơ quan lớn nào cũng ý thức rõ tầm quan trọng của điều này.


Sức nóng của mùa hè năm nay được ghi nhận là nóng nhất trong 45 năm qua. Ngoài đường là 41 độ. Nhiệt độ yên xe máy là bị nung nóng lên ngót 60 độ, tương đương với nhiệt độ sa mạc. Các biện pháp giảm nhiệt trên yên xe máy được áp dụng. Dùng 1 chai Lavie nước đổ lên yên xe vài lượt khá là hiệu quả.

Các hot girl chân dài ăn mặc ít vải biến mất. Hầu hết phụ nữ đều trùm kín cơ thể với trang phục của Ninja để giữ da không bị nướng cháy. Dưới chân là cái váy phủ hai chân. Áo trùm trên có thể dày như áo bông. Mặt che kỹ đến nỗi khó biết mắt cô ấy ở đâu.

Tuy mặt đường vắng hơn nhưng đã xuất hiện thì chỉ có Ninja mà thôi. Ăn mặc kiểu này khá nguy hiểm trong giao thông nhưng chị em chỉ sợ xấu chứ không bao giờ... sợ chết.

Minh hoạ của Tả Từ.

Từ "hot" của tiếng Anh đã được Việt hóa một cách thoải mái để chỉ những gì gây sốc. Trận bóng hot nhất được trông đợi là chung kết Champions League giữa Juventus và Real Madrid cũng được người hâm mộ hóng. Nhưng tiếc thay, năm nay, người hâm mộ túc cầu phải xem lậu 100%. Chẳng ai được duỗi chân theo dõi màn hình TV cùng bạn bè được.

Trên các trang web, có khá nhiều hướng dẫn thủ thuật xem lậu bằng cách tải tiện ích che giấu địa chỉ và lấy địa chỉ nước ngoài để xem trực tiếp qua mạng youtube. VTVcab sở hữu bản quyền truyền hình 2 giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League ở Việt cơ mà. Sao phải khổ thế nhỉ?

Lý do đây, KJ Investment Group Inc, đơn vị cung cấp bản quyền đã quyết định thu hồi bản quyền phát sóng trực tiếp 2 giải bóng đá này vì lý do xứ ta vi phạm bản quyền tràn lan trên mạng. Đó là thiệt hại nặng cho người hâm mộ đã đóng tiền thuê bao những kênh có VTVcab để xem Champions League và Europa League.

UEFA chỉ cho phép VTVcab tiếp tục phát sóng các trận đấu tại Champions League khi vấn đề xem lậu qua Internet tại Việt Nam được giải quyết. Đây là một vấn đề nằm ngoài khả năng của VTVcab. Tiến thoái lưỡng nan, như vậy chưa biết đến bao giờ người Việt mới được xem Champions League trên sóng truyền hình. "Quân ta đánh quân mình" thôi. Trách ai?

Nhưng thói quen xem lậu này đã tràn lan như hiển nhiên phải thế. Xử lý không hề dễ. Nhiều trang mạng có máy chủ ở các quốc gia khác. "Dùng chùa" đã là một "nét văn hóa" từ lâu lắm rồi.

Sự văn minh phụ thuộc vào sự tự giác của người sử dụng mạng thôi. Các chương trình do nhà đài chính thống sản xuất cũng bị các đơn vị truyền thông vi phạm bản quyền thản nhiên. Chỉ mất vài thao tác, khán giả đã có thể xem lại được các tập của bộ phim "Người Phán xử" do VTV sản xuất.

Hiện nay, đã có gần 1 triệu lượt xem phim trên trang web này. Đây chỉ là một trong số hàng trăm website ứng dụng di động, trang Facebook, Youtube cá nhân đang ngang nhiên vi phạm bản quyền để thu lợi bằng cách chèn thêm quảng cáo khi phát phim.

Theo thống kê chưa lâu, ít nhất 2.300 chương trình của VTV đã bị các đơn vị vi phạm bản quyền nhằm thu lợi bất chính.

Ngay cả trên các sản phẩm của nhiều nhà đài thì việc sử dụng tư liệu của nhau không cần hỏi cũng không lạ. Đặc biệt trong phim tài liệu. Sử dụng tư liệu từ nguồn nào, nhà quay phim nào không hề được ghi. Thay vào đó, cuối phim có một câu xanh rờn: "Trong phim có sử dụng tư liệu của đồng nghiệp", không một lời cảm ơn.

Nhạc của phim thì ưa thích nhất là lấy nhạc nước ngoài. Nhạc của Kitaro được chuộng nhất vì nó phù hợp và nó ở xa, tận nước Nhật. Hiện nay, ngày càng nhiều người sử dụng đã mua bản quyền phần mềm và hệ điều hành, nhưng không phải cơ quan lớn nào cũng ý thức rõ tầm quan trọng của điều này.

Còn bạn. Trong máy tính của bạn có bao nhiêu phần mềm đủ bản quyền?

Lê Tâm
.
.
.