Bán vé số trở thành nghề "hot"!

Thứ Ba, 25/02/2014, 13:30

Mấy ngày nay, thông tin vợ chồng ông Huỳnh Thanh Dũng (tên thường gọi là Hậu) - ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - trúng 5 tờ vé số độc đắc và 5 tờ giải khuyến khích đã lan truyền khắp nơi. Điều đáng nói là ngoài vợ chồng ông Dũng, cũng ở địa phương này thời gian gần đây đã có nhiều người trúng số độc đắc mà giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Chính việc đặc biệt này mà có người đã gọi vui đây là "làng trúng số độc đắc" và công việc bán vé số dạo bỗng nhiên trở thành một nghề rất "hot" tại đây!

Xung quanh câu chuyện này cũng lắm việc bi hài mà nếu không nghe kể trực tiếp từ những người trong cuộc chắc nhiều người sẽ chẳng tin lại xảy ra trong thực tế đời thường.

Ông Đỏ bán vé số mang đến 'số đỏ' ngày Tết

Sáng 11/2, chúng tôi tìm đến nhà ông Huỳnh Thanh Dũng ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa để tìm hiểu về chuyện trúng vé số độc đắc giá trị lớn của vợ chồng ông. Căn nhà của vợ chồng ông Dũng (vợ chồng ông Dũng có một con trai hiện đang học lớp 5) thuộc dạng khang trang, to đẹp nhất con hẻm, ngay sát bên là nhà xưởng gia công đồ da của vợ chồng ông Dũng… Lúc đầu chúng tôi chưa hiểu lắm về thái độ khó hiểu của những người dân ở đây, nhưng khi trò chuyện với ông Sáu - người anh họ của ông Dũng và một Công an viên thì mọi việc mới vỡ lẽ.

Theo ông Sáu - người được vợ chồng ông Dũng "ủy quyền" tiếp người lạ - thì mấy ngày nay vợ chồng ông Dũng đã gần như phải lánh mặt, không tiếp khách bởi những ngày vừa qua đã bị quá nhiều người biết tin tìm đến tận nhà xin tiền, làm phiền. Ông Sáu kể lại rằng, niềm vui tột cùng và khó tin đến với gia đình ông Dũng vào ngày 28 Tết Giáp Ngọ.

Buổi sáng hôm ấy ngay trước nhà ông Dũng, ông Nguyễn Văn Đỏ, ngụ cùng xóm, đi tới mời một số người mua vé số. Trong nhiều loại vé số có tập vé mang số 855514 của tỉnh Bến Tre, nhiều người chê số xấu nên không mua. Lúc đó ông Dũng cùng vợ đang lúi húi chăm sóc cây kiểng trong sân nhà thấy vậy, nghĩ thương và tội nghiệp cho ông già bán vé số nên ông Dũng đã kêu mua 10 tờ vé số. Vừa cầm tập vé số, ông Dũng vừa vui vẻ nói với người bán: "Chiều tôi có trúng số, ông lại đây tôi cho tiền ăn Tết".

Lúc đó mọi người ai cũng cười vì chỉ nghĩ rằng ông Dũng nói chơi, nói cho qua chuyện, nhưng không ngờ tập vé số đã mang lại niềm vui bất ngờ cho gia đình ông. Buổi chiều đó, sau khi biết kết quả xổ số, ông Đỏ đã nghĩ ngay đến tập vé số ông Dũng đã mua hồi sáng nên vội vàng chạy đến nhà báo tin vui cho vợ chồng ông Dũng. Chưa biết thực hư ra sao, ông Dũng vội cầm tờ kết quả để dò. Và ông Dũng đã không tin vào mắt mình khi thấy 5 tờ vé số trúng giải đặc biệt (1,5 tỉ đồng/tờ) và 5 tờ trúng giải an ủi (100 triệu đồng/tờ) - tổng số tiền trúng thưởng lên tới 8 tỉ đồng. Sau khi dò lại nhiều lần, vợ chồng ông Dũng mới dám khẳng định mình đã trúng số trị giá lớn và vỡ òa trong niềm vui sướng tột cùng…

Theo ông Sáu thì sau khi trừ thuế 10% và trả hoa hồng cho đại lý vé số 55 triệu đồng, vợ chồng ông Dũng được lãnh tổng cộng 7 tỷ 145 triệu đồng.

Hằng ngay vẫn có nhiều người bán vé số đến trước nhà ông Dũng mời mua vé số.
 
"Ùn ùn kéo đến nhà và gửi thư xin tiền"! - Lòng tốt bị lạm dụng

Câu chuyện vui tột cùng của vợ chồng ông Dũng ngay trong những ngày Tết Nguyên đán tưởng rằng như vậy là cái kết có hậu, nhưng những việc diễn ra sau đó khiến nhiều người không ngờ tới!

Khi thông tin vợ chồng ông Dũng trúng số độc đắc trị giá lớn và đã giúp đỡ, cho tiền nhiều người được lan truyền rộng rãi, nhiều người đã lợi dụng việc này để đến tận nhà vợ chồng ông để… xin tiền. Ông Sáu tỏ ý khó chịu kể lại rằng, nhiều người sau khi được cho tiền đã về nói lại cho bạn bè, hàng xóm biết chuyện. Những người này đã rủ nhau "ùn ùn" kéo đến nằm vạ vật, thậm chí quỳ lạy khóc lóc để xin tiền ngay trong những ngày Tết và những ngày sau đó. "Ngay như ngày 9 - 10 vừa qua, gần 20 người đã kéo đến đây xin tiền gây ồn ào trước nhà vợ chồng Dũng. Sự việc khiến chính quyền địa phương phải cho người đến thuyết phục những người đó ra về. Nhưng những người biết tin vẫn tìm tới, khiến cho vợ chồng ông Dũng phải lánh mặt, không tiếp bất cứ ai lạ mặt cho đỡ phiền phức”.

Tiếp lời ông Sáu, ông N. Khéo, Công an viên ấp 5, người mấy ngày nay có mặt ở gần khu vực nhà ông Dũng để có thể kịp thời can thiệp và khuyên giải người dân tụ tập đến xin tiền cũng cho hay, mùng 1 - 2 Tết là thời gian đỉnh điểm khi có vài chục người kéo đến đứng trước nhà vợ chồng ông Dũng để xin tiền khiến lực lượng Công an viên phải túc trực khuyên giải, giữ trật tự. Đặc biệt, mấy ngày nay, chính quyền địa phương đã nhận được nhiều lá thư gửi qua đường chuyển phát nhanh của người dân ở nhiều tỉnh, thành khác gửi về. Các lá thư này dù gửi cho chính quyền xã nhưng bên ngoài bì thư lại ghi rõ nhờ chuyển cho vợ chồng Dũng để xin tiền.

"Những việc này đã khiến cho gia đình ông Dũng gặp khá nhiều phiền phức, cuộc sống gia đình, công việc làm ăn bị ảnh hưởng rất nhiều. Bây giờ ai có gọi điện hay tìm đến cũng không thể gặp được vì vợ chồng ông ấy quá mệt mỏi nên đã chủ động lánh mặt", ông Khéo cho biết.

Theo nhiều người dân ở ấp 5 cho biết thì thời gian qua, ngoài trường hợp vợ chồng ông Dũng trúng số với tiền thưởng lớn, ở khu vực Cầu Voi, ấp 5, xã Nhị Thành còn có khá nhiều người trúng số đặc biệt khác. Trước Tết không lâu, bốn người ở không xa nhà ông Dũng đã trúng giải đặc biệt, tổng cộng tới 7 tờ. Trước đó, một người ở đối diện nhà ông Dũng cũng trúng 5 tờ, ba người khác trúng từ 2 đến 8 tờ. Những người may mắn này đã sử dụng tiền trúng số để kinh doanh, xây nhà, mua xe..., cuộc sống trở nên khá giả.

Theo một cán bộ của UBND xã Nhị Thành và một số người bán vé số biết chuyện thì ngay bên cạnh xã Nhị Thành là xã Thạnh Đức cũng có nhiều người trúng số độc đắc, tính cho đến nay nhiều người ở xung quanh ấp 3 trúng số tổng trị giá đã lên tới mười mấy tỷ đồng. Mới đây nhất, khoảng 2-3 tháng, một người tên T. ở ấp 3, xã Thạnh Đức đã trúng 2 tờ vé số độc đắc và 2 tờ giải an ủi tính ra gần 3 tỷ đồng (chưa trừ thuế)…

"Tin lành đồn xa", khiến cho phong trào mua vé số của người dân ngày càng tăng và nhất là người bán vé số cũng tập trung ngày càng đông về khu vực này. Nhiều người đã ví hai xã này như "thủ phủ" của vé số, "làng trúng số độc đắc"… Ngay như vợ chồng ông Dũng trước khi trúng số cũng đã mua vé số rất nhiều dù theo lời ông Dũng thì việc mua vé số chỉ là muốn giúp những người bán vé số nghèo khó, tàn tật. "Tôi được biết vợ chồng ông Dũng hằng ngày thường mua rất nhiều vé số, có khi mua cả triệu đồng tiền vé số. Vì thế, lâu nay nhiều người bán vé số bị ế lại đến trước nhà vợ chồng ông ấy mời chào, thế nào họ cũng mua giúp cho 5-10 tờ, thậm chí nhiều hơn nữa. Năm trước ông Dũng đã từng trúng số được 180 triệu đồng...", một người dân ở ngay gần nhà ông Dũng cho hay.

Tuy nhiên, việc gì cũng có hai mặt. Nếu người trúng số sử dụng số tiền được lãnh một cách có ý nghĩa, hợp lý, chia sẻ với cộng đồng, đây là điều rất đáng khích lệ. Nhưng vì bỗng dưng có số tiền quá lớn mà cha con, anh em ruột thịt nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp, thậm chí dẫn đến những vụ án đau lòng thì quả là đáng tiếc, đáng buồn.

Đúng lời bà Trần Thị Kim Nhung, Phó Chủ tịch xã Nhị Thành, khuyến cáo: "Chúng tôi không khuyến khích người dân mua vé số quá nhiều. Có thể nhiều người thấy có người trúng số nên đã vung tay bỏ tiền ra mua nhiều vé số, điều này sẽ rất dễ khiến kinh tế gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, những khoản thu nhập đáng ra phải phục vụ cho cuộc sống gia đình lại dành hết ra mua vé số thì điều đó cần phải xem xét lại. Đặc biệt cứ vào dịp lễ tết như vừa qua lại tái diễn tình trạng người dân mua rất nhiều vé số, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không hay, cần phải được lưu ý".

Theo bà Trần Thị Kim Nhung - Phó Chủ tịch xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - xác nhận thì đúng là ở xã Nhị Thành và cả xã Thạnh Đức ngay sát bên mấy năm nay đã có khá nhiều người trúng số độc đắc với giá trị tiền thưởng lớn và mới nhất là trường hợp của vợ chồng ông Dũng. Sau nhiều trường hợp trúng số như vừa qua, các đại lý bán vé số đã bảo rằng không có huyện nào của tỉnh Long An mà tiêu thụ vé số nhiều như huyện Thủ Thừa. Theo đó, công việc bán vé số ở địa phương này hiện đang là nghề rất "hot", có thu nhập khá cao - một ngày nếu bán tốt có thể kiếm được từ 300-500 ngàn đồng, khiến nhiều người đã bỏ nghề chính (người dân ở đây chủ yếu làm nông, buôn bán, công nhân…) để đi bán vé số.

"Từ khi biết tin ông Dũng trúng số, nhiều người ở khắp nơi đã tìm đến xin tiền, có người được cho rồi lại quay lại xin nữa, khiến gia đình ông ấy gặp rất nhiều phiền phức, công việc làm ăn bị đình trệ… Trước giờ ông Dũng có tiếng là người rộng rãi, là một “Mạnh Thường Quân” của xã luôn ủng hộ địa phương trong nhiều việc như làm đường, giúp đỡ người nghèo... Và sau khi trúng số, vợ chồng ông Dũng đã dành ra một phần trong số tiền trúng số để làm nhiều việc có ý nghĩa, đóng góp cho xã hội", bà Nhung cho hay.

Điều đáng nói, sau khi trúng số, vợ chồng ông Dũng đã dành ra một số tiền lớn để làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, chính quyền địa phương. Theo đó, ngay khi vừa đi lĩnh tiền trúng số về, vợ chồng ông Dũng đã liên hệ ngay với UBND xã Nhị Thành, UBND xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức và UBND xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trao tặng mỗi địa phương 50 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo dịp Tết. Ông Dũng còn trực tiếp gặp đội trưởng dân phòng ấp 5, xã Nhị Thành tặng 6 triệu đồng cho anh em trực đêm cùng 10 triệu đồng cho 10 cá nhân tham gia lực lượng. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ cho 12 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ 1 triệu đồng và một phần quà Tết...

Cũng theo ông Sáu thì trước khi trúng số độc đắc, vợ chồng ông Dũng đã nổi tiếng vì lòng hảo tâm và giúp đỡ nhiều người khó khăn. Có lẽ vì thế khi nghe tin ông Dũng trúng số trị giá lớn, nhiều người già cả, tàn tật bán vé số, người nghèo... đã tìm đến tận nhà ông để nhờ giúp đỡ. Lúc đầu vợ chồng ông Dũng đã rộng lòng giúp đỡ rất nhiều người, trong đó người dân trong xóm vẫn nhớ trường hợp chị Trương Thị Tuyết Mai (huyện Bến Lức) bị tàn tật ở chân đã được ông Dũng tặng 1 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Liên già yếu đi bán vé số dạo cũng được tặng 1 triệu đồng...

Cứ thế, liên tục từ 30 Tết tới mùng 2 Tết, ngày nào trước cửa nhà ông Dũng cũng có từ 10-20 người đến nhờ giúp đỡ. Theo ông Sáu thì tính cho đến nay vợ chồng ông Dũng cũng đã bỏ ra khoảng 500 triệu đồng để trao tận tay cho những trường hợp như thế này. Riêng ông Đỏ, ngoài số tiền "cho ăn Tết" như đã nói lúc mua tập vé số, vợ chồng ông Dũng còn cho biết có thể giúp thêm 100 triệu đồng để ông này sửa nhà.

Phú Lữ- Ngọc Thiện
.
.
.