Nữ Thủ tướng New Zealand:

Bận việc, vẫn thực hiện thiên chức làm mẹ

Thứ Hai, 29/01/2018, 10:45
Phải nói ngay rằng, câu nói kể trên để tiếp tục những lời động viên và chúc mừng từ các nhà lãnh đạo thế giới gửi tới Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sau khi biết tin bà đang có bầu và sẽ sinh con đầu lòng vào tháng 6-2018.


Tuy là "nữ tướng" thứ 3, nhưng bà Jacinda Ardern là Thủ tướng trẻ nhất New Zealand (kể từ năm 1856), và trở thành nữ lãnh đạo Chính phủ thứ hai trong lịch sử hiện đại sinh con khi đang nắm quyền. Bởi trước đó, cố Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto (là nữ lãnh đạo đất nước Hồi giáo đầu tiên trong lịch sử) từng mang thai và sinh con khi đương nhiệm.

Sau khi thông tin bà Jacinda Ardern sẽ làm mẹ vào tháng 6 tới, việc này lập tức trở thành vấn đề không chỉ được quan tâm, mà còn quan trọng đối với New Zealand. Và nữ Thủ tướng 37 tuổi vừa khẳng định, sẽ không để việc này ảnh hưởng tới công việc và chỉ xin nghỉ đúng 6 tuần.

"Tôi sẽ giữ liên lạc đầy đủ và sẵn sàng khi cần thiết trong 6 tuần nghỉ sinh", bà Jacinda Ardern tuyên bố. Theo giới truyền thông, trong thời gian bà Jacinda Ardern nghỉ sinh, Phó Thủ tướng Winston Peters (lãnh đạo đảng New Zealand First) sẽ đảm nhiệm công việc Thủ tướng. "Tôi không phải là người phụ nữ đầu tiên làm nhiều việc một lúc.

Thủ tướng New Zeland Jacinda Ardern và người bạn đời Clarke Gayford.

Tình huống của tôi đặc biệt, nhưng trước tôi có nhiều phụ nữ đã làm được rất tốt. Tôi hết sức nghiêm túc về vai trò Thủ tướng của mình. Tôi và Phó Thủ tướng sẽ cùng làm việc với nhau trong suốt thời gian ông thay tôi điều hành Chính phủ", bà Jacinda Ardern nhấn mạnh.

Bà Jacinda Ardern là nhà lãnh đạo trẻ nhất trong khoảng 150 năm qua của New Zealand cũng như là nữ lãnh đạo trẻ nhất thế giới hiện nay. "Chúng tôi nghĩ 2017 là một năm tuyệt vời!", hãng BBC dẫn lời bà Jacinda Ardern viết trên Instagram, khi nữ Thủ tướng cho biết, con đầu lòng với bạn trai Clarke Gayford sẽ chào đời vào tháng 6 tới.

Theo tâm sự của Thủ tướng Jacinda Ardern, bà phát hiện có thai chỉ 6 ngày trước khi biết sẽ trở thành người đứng đầu Chính phủ. Sau khi chia sẻ tin vui trên mạng xã hội Instagram, bà Jacinda Ardern đã nhận được những lời chúc ngập tràn trên tài khoản của mình. Hai trong số cựu Thủ tướng New Zealand là những người gửi lời chúc mừng đầu tiên.

Nhiều người nói rằng, sinh nhật lần thứ 38 của bà Jacinda Ardern (sinh ngày 26-7-1980) sẽ tràn ngập niềm vui bởi khi đó nữ Thủ tướng lên chức "bà mẹ trẻ". Người lo toàn bộ việc chăm sóc con sẽ do bạn trai Clarke Gayford đảm trách. Theo giới truyền thông, ông Clarke Gayford và bà Jacinda Ardern đã hẹn hò được 5 năm và họ vẫn chưa tổ chức hôn lễ. "Tôi vui mừng xác nhận là do bị chàm bội nhiễm trên tay trái, nên phải đổi vị trí đeo nhẫn, và tôi chưa đính hôn. Tôi có gặp một chút bất tiện vì tình trạng của da, và điều này không quá lãng mạn.

Mừng là đã làm rõ sự việc", Thủ tướng Jacinda Ardern từng bác bỏ đồn đoán (tại cuộc họp báo hằng tuần sau phiên họp nội các hồi tháng 12-2017) đã đính hôn với bạn trai Clarke Gayford sau khi người ta phát hiện bà đeo nhẫn trên ngón áp út trái. Theo giới truyền thông, ông Clarke Gayford và Thủ tướng Jacinda Ardern gặp nhau trong một quán cà phê và trở nên gắn kết nhờ sở thích âm nhạc.

"Người phụ nữ sẽ quyết định khi họ chọn có con và không nên cố bắt họ rạch ròi liệu có từ bỏ công việc hay cơ hội công việc hay không", bà Jacinda Ardern tuyên bố khi được phỏng vấn hôm nhậm chức. Theo bà Jacinda Ardern, phụ nữ có quyền được sinh con hoặc không và đó không phải là yếu tố để đánh giá họ có xứng đáng với vị trí hay cơ hội nghề nghiệp mà người đó nhận được.

Mặc dù mới nắm quyền lãnh đạo Công đảng 7 tuần trước bầu cử, nhưng 3 tháng trước (26-10-2017), bà Jacinda Ardern đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand. Và được cho là đang đem lại "luồng gió mới" khi vực được tỷ lệ ủng hộ Công đảng từ mức thấp kỷ lục, trở thành đảng cầm quyền. Bà Jacinda Ardern được cử tri yêu thích nhờ sự trẻ trung, tự tin và sở hữu những tố chất cần thiết của chính khách.

Phần lớn người ủng hộ bà Jacinda Ardern là cử tri trẻ, cử tri nữ và họ muốn "ngôi sao đang lên" sẽ thổi làn gió mới vào đời sống chính trị New Zealand. Theo những chia sẻ về bản thân trong một chương trình truyền hình trực tuyến trên Facebook, bà Jacinda Ardern cho biết thích uống rượu whisky, thích nuôi mèo và chơi DJ.

Tuy là phái yếu, nhưng bà Jacinda Ardern lại thích rượu whisky và ghét trà Earl Grey. Thủ tướng Jacinda Ardern từng là khách mời tại lễ hội Laneway năm 2014 và chơi những bản nhạc của Sid Vicious, Snoop Dogg và Smashing Pumpkins.

Con mèo đầu tiên được đặt tên là Norm - theo tên của cựu Thủ tướng Norman Kirk, còn con mèo mới nhất là Paddles và nó có nhiều ngón chân hơn bình thường. Nhưng bà Jacinda Ardern mới thể hiện sự tiếc nuối trên mạng xã hội trước sự ra đi của Paddles sau vụ tai nạn ôtô.

Mạnh Phong
.
.
.