Băng rừng vượt núi cứu dân

Thứ Ba, 03/11/2020, 14:55
Chúng tôi về huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam khi những cơn mưa rừng vẫn cứ xối xả đổ xuống. Những ngày qua, cán bộ chiến sĩ Công an tại các xã và các đội nghiệp vụ thuộc Công an huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam không quản ngại ngày đêm, mưa gió, gian khổ, hiểm nguy, ứng cứu người dân trong lúc nguy nan…


Trận lũ quét kinh hoàng

Tại trụ sở Công an huyện Phước Sơn, như nhiều cán bộ chiến sĩ khác, Thượng tá Ngô Đình Miền, Phó Trưởng Công an huyện, tỏ ra khá mệt sau những ngày dài cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả bão lũ, đặc biệt là công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ tại xã Phước Lộc.

Thượng tá Miền kể rằng, chiều 28-10, sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền, tại xã Phước Lộc đã xảy ra 1 vụ sạt lở đất tại xã Phước Lộc khiến 2 người mất tích và trận lũ quét tại thôn 3, xã Phước Lộc khiến 11 người mất tích; hàng chục ngôi nhà của người dân trong chớp mắt đã bị cuốn trôi. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về 2 vụ việc trên, Công an huyện Phước Sơn đã chỉ đạo Công an xã Phước Lộc tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng và huy động người dân tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các nạn nhân mất tích với phương châm “4 tại chỗ”.

Do tình trạng sạt lở đường nghiêm trọng nên khu vực xã Phước Lộc bị cô lập hoàn toàn; lực lượng cứu hộ của huyện Phước Sơn chưa thể tiếp cận hiện trường vụ sạt lở và lũ quét để đưa phương tiện cơ giới và lực lượng cứu hộ từ bên ngoài tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích. Đến chiều 1-11, lực lượng tại chỗ đã tìm kiếm được tổng cộng 6 thi thể nạn nhân mất tích tại xã Phước Lộc, vẫn còn 7 người đang mất tích.

Đoàn công tác Công an huyện Phước Sơn vượt dòng suối chảy xiết để gùi hàng vào tiếp tế cho người dân xã Phước Lộc.

Do tình trạng sạt lở đường sá diễn ra rất nghiêm trọng nên từ ngày 28-10, giống như xã Phước Lộc, xã Phước Thành cũng bị cô lập hoàn toàn (2 xã này cách xa trung tâm huyện Phước Sơn khoảng 60km, đường đi rất hiểm trở). Lực lượng Công an chính quy tại xã Phước Lộc, Phước Thành đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, ổn định tâm lý người dân, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, không để đối tượng xấu lợi dụng tình hình bão lũ gây phức tạp về trật tự an toàn xã hội.

Thượng tá Lê Nho Tâm, Trưởng Công an huyện Phước Sơn, cho biết đơn vị đã cử nhiều cán bộ tham gia cùng tổ công tác của huyện để khảo sát, tìm đường vào 2 xã đang bị cô lập Phước Lộc, Phước Thành. Cán bộ trong tổ công tác đã băng rừng, vượt suối đi bộ nhiều giờ liền, thậm chí tối ngủ lại trong rừng với quyết tâm tìm được đường vào xã Phước Lộc, Phước Thành. Tuy nhiên, do tình trạng sạt lở diễn ra quá nghiêm trọng nên vẫn chưa tìm được đường tiếp cận đến 2 xã này.

Hiện trường nơi xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến 11 người mất tích tại thôn 3, xã Phước Lộc.

Băng rừng vào ứng cứu dân

Trước nguy cơ thiếu đói của người dân xã Phước Thành, Phước Lộc, huyện Phước Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372 khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong thời gian 30 ngày cho người dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành bằng đường không đảm bảo kịp thời và an toàn nhất. 

Huyện Phước Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, phương án dùng trực thăng cứu trợ khẩn cấp cho người dân 2 xã Phước Thành, Phước Lộc cũng đã được bàn bạc, thống nhất. Song song với phương án cứu trợ bằng đường không, tỉnh Quảng Nam và huyện Phước Sơn cũng đang triển khai đưa hàng cứu trợ bằng đường bộ, băng rừng, lội suối đến 2 xã bị cô lập. Cụ thể, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu sẽ được vận chuyển về xã Phước Kim và Phước Công. Sau đó, khi thời tiết thuận lợi sẽ cho người gùi bộ vào xã Phước Thành, Phước Lộc.

Đoàn công tác Công an huyện Phước Sơn khi đặt chân lên xã Phước Lộc.
Công an xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn cùng lực lượng tại chỗ tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở xảy ra tại thôn 1, xã Phước Lộc.

9h ngày 1-11, khi thời tiết ngớt mưa, hửng nắng, Công an huyện Phước Sơn đã huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ tham gia gùi lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu từ xã Phước Công băng bộ đường rừng, vượt suối chảy xiết, vách đá cheo leo để vào tiếp tế cho người dân đang bị cô lập tại xã Phước Lộc. Đoàn do Thượng tá Lê Nho Tâm, Trưởng Công an huyện Phước Sơn, dẫn đầu đã đi bộ nhiều giờ liền, vượt qua nhiều địa hình hiểm trở để cứu dân. 

Sau gần một ngày trèo đèo, lội suối, băng rừng, đu bám vách đá, đến khoảng 17h30 cùng ngày, đoàn công tác của Công an huyện Phước Sơn đã đến được xã Phước Lộc và cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực cho địa phương này. Từ xã Phước Lộc, Thượng tá Lê Nho Tâm cho biết, dù rất vất vả, nhưng các thành viên trong đoàn công tác ai cũng rất vui và xúc động vì đã có mặt kịp thời để chia sẻ, tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con. 

Trong ngày 1-11, ngoài đoàn công tác của Công an huyện Phước Sơn trực tiếp gùi hàng tiếp tế vào xã Phước Lộc, máy bay đã thả được chuyến hàng tiếp tế đầu tiên xuống địa phương này. Ngoài ra, 300 người từ xã Phước Kim cũng đã gùi hàng cứu trợ vào đến xã Phước Thành.

Chiều 1-11, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn tại các tỉnh, thành miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương chạy đua với thời gian, tiếp tục tổ chức tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ các nạn nhất mất tích tại 2 địa phương trên của tỉnh Quảng Nam và cả tìm kiếm nạn nhân còn mất tích tại các tỉnh khác như Thừa Thiên - Huế, Bình Định.

Thông tin về vụ sạt lở tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My: Ngày 29-10, một vụ sạt lở đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại làng Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My vùi lấp 15 hộ gia đình với 55 người. Lực lượng cứu hộ sau đó đã cứu được 33 người, tìm thấy 8 thi thể, hiện vẫn còn 14 người mất tích. 

Ngày 1-11, lực lượng Công an huyện Nam Trà My, Công an Bắc Trà My, Cảnh sát PCCC&TKCN, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với lực lượng chức năng đã dùng 32 phương tiện tổ chức tìm kiếm 14 người còn đang mất tích trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My trên sông Leng và lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2. Diện tích mặt nước tìm kiếm lên đến hơn 200ha; do lượng rác dày khoảng 40cm phủ kín mặt hồ nên việc tìm kiếm hết sức khó khăn. 

Mặc dù trải qua nhiều ngày tìm kiếm rất vất vả, song lực lượng Công an vẫn đang nỗ lực tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các nạn nhân. Trong khi đó lực lượng trên bộ sử dụng chó nghiệp vụ tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở hiện trường vụ sạt lở…

Ngọc Thi
.
.
.