Báo CAND sẻ chia khó khăn với bà con vùng lũ miền Trung

Thứ Bảy, 25/11/2017, 19:32
Thương lắm người dân ở vùng lũ miền Trung, những ngày này tuy bão số 12 đã tan nhưng lũ vẫn chồng lũ dữ. Hiện nước lũ ở các con sông Vu Gia, Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam) hay sông Hương, sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) vẫn tiếp tục bủa vây nhiều làng, xã...


Ảnh hưởng của cơn bão số 12, liên tiếp mưa lớn, triều cường dâng cao, làm tan hoang, nhấn chìm hàng chục nghìn căn nhà, hàng nghìn ha hoa màu của người dân vùng lũ các tỉnh miền Trung. Sạt lở đất đá cũng tước đi hàng chục mạng sống của người dân, chia cắt nhiều thôn làng, hay các tuyến quốc lộ. Thương lắm người dân ở vùng lũ miền Trung, những ngày này tuy bão tan nhưng lũ vẫn chồng lũ dữ. Hiện nước lũ ở các con sông Vu Gia, Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam) hay sông Hương, sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) vẫn tiếp tục bủa vây nhiều làng, xã... 

Vậy mà, giữa cơn mưa lớn, xối xả, nhiều đoạn quốc lộ vẫn còn ngập sâu gần 1m, những chuyến xe đong đầy đem sẻ chia, chở nhu yếu phẩm của đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND, Văn phòng thường trú miền Trung vẫn liên tục ngược lên các xã miền núi, hối hả về với bà con vùng lũ các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị...

Hành trình đầu tiên từ tờ mờ sáng ngày 16-11, trong cơn mưa như trút nước, vượt hơn 100km đường lầy lội, ngập lũ của đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND chúng tôi đến với bà con xã Phong Bình (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế) để trao 150 suất quà cho người dân vùng lũ nơi đây. 

Xã  Phong Bình có 1.900 hộ dân (8.300 nhân khẩu) thì có đến 245 hộ nghèo và 114 hộ cận nghèo. Phần lớn thu nhập của người dân đều phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống rất khó khăn, vất vả. Đó là chưa kể đến tình trạng lũ lụt hằng năm khiến người dân chịu nhiều thiệt hại về hoa màu, vật nuôi. 

Người dân Phong Bình đã khó khăn đến vậy, thế mà trận mưa lũ lớn vừa qua khiến 550 căn nhà bị ngập sâu; hàng chục lồng cá, tài sản giá trị nhất của người dân thả nuôi trên sông Ô Lâu cũng bị nước lũ cuốn trôi; 2 điểm trường mầm non, 3 trường Tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường THPT bị nước lũ cô lập.

Đoàn công tác từ thiện Báo CAND và nhà tài trợ trao hơn 5000 phần quà đến người dân vùng lũ các tỉnh miền Trung.

Sáng hôm ấy, khoác bộ áo mưa sũng nước, ngồi trên chiếc xe lăn, lạnh cóng vì nhiều ngày phải lội trong nước lũ và bùn, nhưng ông Lê Tấn Ơ (65 tuổi, ở thôn Trung Thạnh, xã Phong Bình) lại cảm thấy ấm lòng khi đón nhận phần quà gồm 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm, mì tôm, sữa từ tay trung tá Nguyễn Văn Long, Trưởng đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND.

Ngay sau khi trao quà và sẻ chia sự khó khăn của ông Ơ và  trao 150 suất quà ý nghĩa cho người dân chịu thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra trên địa bàn xã Phong Bình, chưa kịp ngơi nghỉ, ngày hôm sau (17-11), gạt cơn mưa nặng hạt đoàn công tác từ thiện Báo CAND chúng tôi và Công ty TNHH Carlsberg lại tiếp tục lên đường cùng 1000 xuất quà trị giá 2 tỉ đồng, vượt thêm 70 km về với các xã vùng thấp Hải Hòa, Hải Tân, Hải Sơn, Hải Thành, huyện Hải Lăng; Triệu Giang, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị)... 

Nắm chặt tay Trưởng đoàn công tác, ông Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Hải Hòa cho biết: "Hải Hòa bị thiệt hại nặng nhất ở thôn Phú Kinh Phương. Do địa hình thấp trũng, lại gánh chịu nguồn nước của 3 nhánh sông từ thượng nguồn đổ về nên hễ có mưa lớn là cả thôn này với 52 hộ dân chìm ngập trong biển nước". 

Nghe tin Báo CAND và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam đến tặng quà, chia sẻ, hỗ trợ bà con lúc khó khăn, hoạn nạn, bà con rất mừng. Đối với bà con, phần quà không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, động viên, giúp đỡ bà con vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. 

Còn bà con ở vùng thấp lũ Triệu Giang rất xúc động bày tỏ: "Bà con lúc gặp thiên tai bão lụt, không gì cảm kích bằng sự quan tâm của Báo CAND và nhà tài trợ. Mọi người không chỉ có gạo, mì tôm ăn mà trẻ nhỏ còn có sữa để uống”…

Sau khi trao tặng 2.500 suất quà cho đồng bào bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt tại các tỉnh Thừa Thiên -Huế và Quảng Trị, ngày 21-11, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND - Văn phòng Thường trú miền Trung cùng nhà tài trợ - Công ty Carlsberg Việt Nam tiếp tục vượt địa hình hiểm trở, đường nhiều điểm sạt lở để kịp về với người dân tỉnh Quảng Nam, trao tặng 2.000 suất quà góp phần hỗ trợ bà con nơi đây vượt qua thiên tai lũ lụt, ổn định đời sống và sản xuất. Đoàn công tác của Báo CAND lần này được Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, cố vấn Báo CAND dẫn đầu…

Xuyên qua cơn mưa lớn như muốn xé toạc quốc lộ 14B, từ 6h sáng sớm 21-11, những chuyến xe của Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND đã lăn bánh để lên đường đem 120 xuất quà đến với bà con vùng lũ xã Đại Cường, huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Đại Cường là một trong những địa phương được xem là "rốn lũ" của các con sông Thu Bồn và Vu Gia... 

Đón đoàn chúng tôi, ông Trần Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Đại Cường cho biết: Chúng tôi vô cùng cảm ơn tấm lòng thơm thảo của Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và nhà tài trợ đã về địa phương, kịp thời trao tặng quà cứu trợ giúp bà con khó khăn ổn định cuộc sống và sản xuất sau lũ lụt.  

Đợt mưa lũ vừa qua, địa bàn xã bị chia cắt hoàn toàn. Xã có 2.120 nhà dân bị ngập sâu trong nước lũ từ 1-1,5m.  Tuy có kinh nghiệm trong công tác phòng chống bão lụt với phương châm "4 tại chỗ", nhưng do nước lũ lên đột ngột và quá lớn, nên địa phương đã có 2 người chết, 9 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để điều trị. Hai người thiệt mạng là chị em ruột, cùng trú tại thôn Thanh Vân, xã Đại Cường. 

Trao quà cho bà con vùng lũ xã Đại Cường, Trung tướng Lê Ngọc Nam chia sẻ, những suất quà nghĩa tình lần này là tình cảm của cán bộ, nhân viên Công ty Carlsberg Việt Nam, cũng như của cán bộ chiến sĩ Báo CAND nói riêng và lực lượng CAND nói chung dành cho bà con. Rất mong cùng với sự hỗ trợ lần này, chính quyền địa phương sẽ nhanh chóng giúp người dân sớm ổn định sản xuất và đời sống sau lũ; đồng thời chủ động công tác "4 tại chỗ" nhằm ứng phó với đợt mưa lũ mới đang cận kề…

Những túi quà nhỏ nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa.

Ngay trong chiều cùng ngày, chia tay xã Đại Cường, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND tiếp tục hành trình xuôi về xã Cẩm Thanh, TP Hội An, để tiếp tục trao tặng 150 suất quà cho bà con nơi đây. 

Ông Lê Thanh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, cho biết, mưa lũ đã gây nhiều thiệt hại nặng nề cho địa phương khi có hơn 1.400m đường giao thông bị hư hỏng, hơn 80.000m² rau màu và 40ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, hàng ngàn ngôi nhà của người dân bị ngập chìm trong nước lũ. 

Đợt trao quà cho bà con xã Cẩm Thanh lần này không chỉ là Công ty Carlsberg Việt Nam, mà còn có một số doanh nghiệp khác, cũng thông qua cầu nối Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung để tặng quà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại xã Cẩm Thanh và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Cụ thể, trong 2 ngày 19 và 20-11, Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung cũng đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Phước Đức Thắng (trụ sở tại Đà Nẵng) và Công ty CP Thương mại Vạn Xuân (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) đã về một số địa phương tại Quảng Nam để trao tặng hàng trăm suất quà đến với bà con vùng lũ. 

Tại huyện miền núi Bắc Trà My, đoàn đã trao tặng 300 suất quà, với tổng trị giá 60 triệu đồng (gồm gạo, mì tôm, nước mắm); tặng 100 triệu đồng tiền mặt và 400 chiếc áo ấm và sách vở, bánh kẹo cho học sinh xã Trà Bui. Còn tại TP Hội An, đoàn đã trao tặng 500 suất quà cho người dân, trong đó phường Thanh Hà 300 suất, xã Cẩm Thanh 200 suất. 

Hoài Thu
.
.
.