Báo động tình trạng chống người thi hành công vụ

Thứ Năm, 10/03/2016, 18:00
Thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán, trên địa bàn TP. HCM liên tục xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ. Các đối tượng thường tỏ ra hết sức manh động, sẵn sàng sử dụng hung khí tấn công lực lượng Cảnh sát gây cản trở không nhỏ đến quá trình thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt có những cán bộ chiến sỹ phải chịu những ca chấn thương rất nặng như hôn mê bất tỉnh, đa chấn thương, thậm chí gãy chân, tay, phải điều trị dài ngày trong bệnh viện.


Qua ghi nhận thực tế, có lẽ Cảnh sát giao thông (CSGT) là lực lượng phải gánh chịu nhiều vụ tấn công của các đối tượng quá khích nhất.

10h sáng 16-2-2016, làm nhiệm vụ dẫn đoàn trên đường Phạm Văn Đồng, tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh liên tục bị một thanh niên chạy xe gắn máy mang biển số tỉnh Bình Phước với tốc độ cao lạng lách phía đầu đoàn xe mà không chịu thực hiện yêu cầu giảm tốc độ cho xe đi sát vào lề đường.

Nhận thấy đối tượng có biểu hiện không chấp hành yêu cầu của CSGT và có ý định gây rối nên chốt kiểm soát thuộc địa phận phường Linh Đông, quận Thủ Đức, tổ công tác đề nghị lực lượng CSGT đang làm việc tại chốt ra tín hiệu dừng chiếc xe trên để kiểm tra hành chính đồng thời ngăn chặn việc gây rối có thể xảy ra nhằm bảo đảm an toàn cho đoàn.

Nhận thấy không có đường thoát, đối tượng đã tăng tốc cho xe đâm thẳng vào tổ công tác khiến Thượng úy Đỗ Hồng Hải  bị gãy xương chân và chấn thương nhiều chỗ khác trên cơ thể. Sau khi được áp giải về cơ quan Công an, đối tượng điều khiển xe gắn máy khai tên Bùi Thanh Ngọc Ẩn, sinh năm 1995 tại tỉnh Bình Phước.

Vụ tấn công CSGT trên phà Cát Lái.

Buổi sáng hôm ấy khi đang ngồi uống cà phê trên đường Phạm Văn Đồng thì nghe tiếng còi hú của đoàn xe có CSGT dẫn đường. Ngay lúc đó, đám bạn thách thức đứa nào dám chạy xe đua cùng đoàn sẽ được cả bọn bao uống cà phê miễn phí cả tháng nên Ẩn đã lên xe của một người bạn tên Chung đang nổ máy xuống phần đường dành cho xe cơ giới và chạy với tốc độ cao trước đoàn xe.

Để ngăn chặn hành động ngông cuồng ấy, Chung nhảy lên phía sau yên xe khuyên giải nhưng Ẩn không những không nghe mà còn cho xe phóng bạt mạng cho đến khi gây tai nạn làm Thượng úy Đỗ Hồng Hải bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trước đó vào lúc 18h30' ngày 5-1-2016 trong lúc làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ thuộc phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, tổ công tác thuộc Đội CSGT Cái Lái bao gồm Thượng úy Đặng Quang Hồng và Thiếu úy Nguyễn Anh Tuấn phát hiện một nam thanh niên chạy xe gắn máy biển số 61FA-5036 chạy vào đường cấm nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên nam thanh niên này đã không chấp hành hiệu lệnh, đồng thời tỏ thái độ thách thức rồi rú ga cho xe chạy về hướng phà Cát Lái.

Nhận thấy hành vi vi phạm giao thông của đối tượng này có thể gây nguy hiểm cho các loại phương tiện khác nên hai chiến sỹ CSGT đã sử dụng xe đặc chủng đuổi theo, đến phà Cát Lái thì chặn được nam thanh niên và yêu cầu xuất trình giấy tờ các loại thì bị thanh niên này liên tục chửi bới rồi bất ngờ rút con dao bấm giấu sẵn trong người tấn công lại làm Thiếu úy Nguyễn Anh Tuấn bị xước sống mũi.

Trước sự hung hăng của đối tượng, một số bà con nhân dân trên phà đã phối hợp cùng hai chiến sỹ Cảnh sát nhanh chóng khống chế đưa đối tượng về công an phường gần đó để xử lý. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận tên Nguyễn Tấn Dũng, sinh năm 1984 tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 

Ngoài CSGT, các đơn vị Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, hình sự cũng là mục tiêu mà các đối tượng chống người thi hành công vụ nhắm vào.

Hai đối tượng Thanh và Phong trong vụ tấn công Cảnh sát hình sự huyện Bình Chánh.

Ngày 9-1-2016, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Lào cai, Lạng Sơn, Hải Phòng vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ do đối tượng Đỗ Thái Dũng, sinh năm 1991, ngụ TP. Hải Phòng cầm đầu, thu giữ gần 20kg ma túy đá.

Trong vụ này, đối tượng Đỗ Thái Dũng cùng một số tay chân thường xuyên thuê khách sạn Hoàn Thái ở số 82, đường Tôn Thất Tùng, phường Bến Thành, quận 1 làm nơi trú ngụ, cất giấu và giao dịch mua bán ma túy nên tại thời điểm truy bắt, các trinh sát đã đề nghị ông Nguyễn Đình Thái phối hợp để cơ quan điều tra nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên ông chủ khách sạn này không những không chịu phối hợp mà còn liên tục chửi bới, thóa mạ lực lượng Công an.

Không thỏa mãn, ông này còn dọa sẽ kiện ra tòa án để đòi bồi thường vì cho rằng các anh đã làm bậy gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của ông ta. Đặc biệt khi các trinh sát đang trích lục lại băng hình từ camera ghi lại toàn bộ hoạt động trong khách sạn thì đột nhiên bị xóa trắng khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn vất vả và phải kéo dài thêm nhiều ngày sau mới có thể hoàn tất hồ sơ vụ án.

Vụ sử dụng hung khí tấn công lực lượng Công an gần nhất diễn ra vào ngày 20-2-2016 tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh là hết sức nghiêm trọng. Xuất phát từ chuyện anh Nguyễn Thanh Hòa, sinh năm 1986 tại xã Quy Đức, huyện Bình Chánh mang những hình ảnh nóng và những đoạn phim quay cảnh ân ái trước đó với người yêu của mình tung lên mạng, ngày 18-2, Đoàn Trọng Thanh, sinh năm 1992 tại Hà Nội rủ Nguyễn Thanh Phong là anh trai người yêu mang dây xích, mã tấu và một số hung khí khác rồi nhắn anh Hòa ra vòng xoay đường Nguyễn Văn Linh giao nhau với đường dẫn vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương để huyết chiến.

Biết Thanh từng có thời gian làm tay chân cho một nhóm giang hồ Hải Phòng chuyên hành nghề đòi nợ thuê tại các khu công nghiệp nên Hòa tìm mọi cách né tránh, nhưng trước sự hung hăng và truy tìm ráo riết của Thanh, anh Hòa buộc phải đến Công an xã Quy Đức trình báo để được can thiệp.

Nhận thấy vụ việc có tính nghiêm trọng, Công an huyện Bình Chánh đã cử một tổ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội do Thượng úy Lê Quốc Bảo cùng anh Hòa xuống hiện trường, sử dụng những biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn. Đến 22h ngày 18-2, khi thấy anh Hòa vừa xuất hiện, Thanh, Phong lập tức vung mã tấu chạy đến chém nên lực lượng Công an buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên để trấn áp.

Tuy nhiên, hai đối tượng Thanh và Phong không những không dừng tay mà còn xông thẳng vào các trinh sát hình sự tấn công khiến Thượng sỹ Phạm Phúc Tú bị thương nặng ở chân phải vào bệnh viện khâu 20 mũi. Trước tình hình này, lực lượng Công an buộc phải dùng biện pháp mạnh để khống chế Thanh và Phong đưa về trụ sở lập hồ sơ xử lý.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tiếp nhận chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh về việc đấu tranh ngăn chặn các đối tượng chống người thi hành công vụ nhắm vào lực lượng Công an, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông, Ban chỉ huy Phòng đã tổng hợp các ý kiến của cán bộ chiến sỹ và nhận thấy nguyên nhân chủ yếu là do trình độ hiểu biết của một bộ phận người dân về Luật giao thông đường bộ còn thấp.

Một số đối tượng cố tình vi phạm, bất chấp luật giao thông, sẵn sàng tấn công người thi hành công vụ để trốn tránh việc bị xử phạt. Một số người có sẵn định kiến với lực lượng CSGT đã cố tình không nhận lỗi vi phạm, không nghe những lời giải thích của người thi hành công vụ, hoặc xin Cảnh sát bỏ qua lỗi vi phạm không được thì quay sang sử dụng những lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa xúc phạm nặng nề đến nhân cách người thi hành công vụ nhằm làm cho họ mất bình tĩnh, có phản ứng lại, từ đó đối tượng có cơ hội phản bác, kêu gọi kích động người khác cùng tham gia phản bác, tấn công lực lượng đang thực thi nhiệm vụ.

CSGT bị tông gãy chân trên đường Phạm Văn Đồng.

Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng này, Lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt đến từng cán bộ chiến sỹ về các thông tư quy định quá trình tuần tra kiểm soát, Luật, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 Ngoài ra Phòng còn trang bị đến từng đơn vị cẩm nang "Phương án xử lý các tình huống cản trở, chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông" nhằm phòng ngừa, xử lý các vụ việc chống người thi hành công vụ. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn văn hóa ứng xử và nghiệp vụ nhằm nâng cao kỹ năng xử lý vi phạm cho cán bộ chiến sỹ. Trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, đồng thời xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp hỗ trợ giữa lực lượng CSGT và các lực lượng chuyên trách khác (kể cả trong và ngoài ngành) trong công tác tuần tra kiểm soát nhằm tăng cường nhân lực, chủ động ngăn chặn kịp thời, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ.

Ngoài những biện pháp trên, cũng cần đề nghị bà con nhân dân hãy tuân thủ pháp luật, tôn trọng người thực thi công vụ. Riêng những vấn đề có liên quan đến CSGT, người tham gia giao thông có thể tham gia đóng góp ý kiến tích cực thông qua thư tín hoặc phản ánh trực tiếp đến các cấp lãnh đạo Phòng hoặc cao hơn để đơn vị tiếp thu, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp cán bộ chiến sỹ vi phạm nhằm phục vụ tốt hơn cho bà con nhân dân.

Đức Cương
.
.
.