Báo động tình trạng dự án lách luật

Thứ Năm, 07/12/2017, 14:35
Cùng với xu thế đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ ở TP Hồ Chí Minh, nhu cầu nhà ở của người dân thành phố ngày càng cao đã đẩy giá nhà đất tăng nhanh trong thời gian vừa qua.


Lợi dụng tình hình này, nhiều cá nhân, doanh nghiệp làm ăn bất chính đã tung ra những dự án ảo, bán “bánh vẽ” cho người mua với giá trên trời, điển hình như Công ty Bất động sản Alibaba đã bị báo chí phanh phui thời gian qua.

Tương tự, UBND quận 12 mới đây đã cảnh báo có một số đối tượng phát tờ rơi, thông tin khu dự án nhà ở liên kế Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận. Tuy nhiên qua kiểm tra, quận thấy khu đất nêu trên thuộc quy hoạch cây xanh (khu vực đối diện trụ sở UBND phường Đông Hưng Thuận). 

Bản đồ quy hoạch được giới thiệu cho khách hàng.
Giá thực tế của mỗi nền đất trung bình khoảng 2 tỷ đồng, nhưng tờ rơi rêu rao chỉ cần 550 triệu đồng là có thể sở hữu nền đất.
Thông báo trên trang Facebook của UBND quận 12, TP Hồ Chí Minh (Ảnh chụp màn hình).

Đến nay, cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này. Công an phường Đông Hưng Thuận đã yêu cầu các đối tượng phát tờ rơi về trụ sở để làm việc. Trong thông báo được phát đi trên mạng xã hội, UBND quận 12 đề nghị người dân lưu ý thông tin để cảnh giác, tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng nêu trên.

Nếu 2 trường hợp trên có những vi phạm rõ ràng, dễ nhận biết, thì hiện nay trên thị trường nhà đất tồn tại phổ biến một hình thức mua bán mập mờ mà người dân dễ dàng mắc bẫy. Đó là hình thức bán nhà, đất thông qua “hợp đồng góp vốn”  hoặc “hợp đồng hứa mua hứa bán”. 

Dự án vẫn còn ngổn ngang, nhà đầu tư thực sự chỉ mua bằng niềm tin.
Công ty cam kết sẽ hoàn thiện hạ tầng trong vòng 2 tháng nữa.

Thực tế, đây là một chiêu “lách luật” của các chủ đầu tư, nhà phân phối. Vì theo quy định, doanh nghiệp không được tung sản phẩm nhà/đất ra thị trường nếu chưa hoàn thiện xong hạ tầng. Người mua, nhà đầu tư đa phần biết điều này nhưng vẫn liều lĩnh… xuống tiền vì tin rằng giá nhà đất khi chưa xong hạ tầng có giá rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, những rủi ro về sau là rất lớn và đa phần bên mua sẽ chịu thiệt.

Nhân viên môi giới “khoe” công ty đã ký quỹ hơn 15 tỷ đồng.

Trong vai người mua đất nền, PV CSTC đã đến một số dự án đất nền tại xã Phạm Văn Hai và xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Tại đây, dự án vẫn chưa hoàn thiện về hạ tầng, mặt bằng vẫn còn ngổn ngang đất đá và cống, nhưng nhân viên môi giới vẫn chào mời chúng tôi mua với cam kết lợi nhuận 10%. 

Theo đó, người mua sẽ được mời ký giấy “giữ chỗ” với giá trị 30 triệu đồng. 7 ngày sau, họ phải ký “hợp đồng hứa mua hứa bán” với giá trị 30% nền đất. Sau đó, trong vòng 4 tháng, người mua phải trả 95% giá trị nền đất nhưng vẫn chưa có được giấy tờ hợp lệ.

Quang Long
.
.
.