Báo động tình trạng tự tử ngày càng gia tăng

Thứ Năm, 20/10/2016, 14:43
Giận mẹ, ghen chồng, phụ tình, tình phụ… đều đưa đường dẫn lối cho họ tìm đến cái chết. Còn trăm ngàn lý do khác nữa, khi người ta không thể vượt qua, không thể hóa giải được thì tự tử là giải pháp đầu tiên được nghĩ tới. Chưa bao giờ cụm từ "tự tử" lại xuất hiện nhiều đến thế...


Cuộc sống hiện đại lôi kéo con người theo guồng quay mới, từ đó nảy sinh ra nhiều vấn đề ngoài tầm kiểm soát của lý trí. Con người cảm thấy chơi vơi, hụt hẫng, chán nản, bế tắc với chính bản thân mình, hệ quả là tìm đến cái chết để kết thúc bi kịch.

Khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) có tháng tiếp nhận năm bảy trường hợp tự tử. Theo Thầy thuốc ưu tú, TS.BS Hoàng Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Thống Nhất, thì đa phần người tự tử đều trẻ, ở độ tuổi dưới 40.

Ở độ tuổi này, con người đã đủ chín chắn để sống thật nghiêm túc với cuộc đời của mình. Họ có sự nghiệp, có gia đình, có mối quan hệ xã hội và có khoảng thời gian vừa đủ để gọi là từng trải. Nhưng vì sao họ lại tìm đến cái chết? Có rất nhiều nguyên nhân, nên tự tử không hề có mẫu số chung.

Hiện trường một vụ tự tử.

Mới đây, Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn H (52 tuổi) tự tử bằng dao. Tình trạng của bệnh nhân lúc nhập viện: Choáng, sốc, huyết áp và mạch không đo được, vã mồ hôi, niêm mạc tái nhợt, ngực trái có cây dao cắm sâu.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật lấy con dao ra khỏi lồng ngực, tiến hành cầm máu. Sau khoảng 30 phút, huyết áp đã tăng lên được 120/70, mạch đo được 100 lần/phút. Bác sỹ Trần Văn Sơn, Trưởng khoa Tim mạch - Lồng ngực cho biết: "Khi tiếp nhận ông H vẫn còn con dao dài 30cm cắm sâu trong lồng ngực khoảng 20cm, đâm thủng phổi.

Rất may cho bệnh nhân này là con dao đi lệch màng tim 1cm nên đã được cứu sống. Người nhà ông H cho biết, do thua cá độ bóng đá, về nhà lại bị vợ cằn nhằn nên ông không kiềm chế được đã tự mình lấy dao đâm vào ngực tự tử. Tỉnh dậy, nhìn lại hình ảnh của mình, chính ông H cũng cảm thấy bàng hoàng. Ông tâm sự: "Bây giờ cho vàng cũng không dám làm như vậy. Lúc ấy cơn bực tức tăng lên, mình chẳng còn suy nghĩ gì được nữa nên mới liều vậy".

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực Chống độc cũng tiếp nhận Lê H. Th (17 tuổi) đang là học sinh lớp 12 của một trường Trung học phổ thông trên địa bàn quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh). Sau hai ngày nhập viện, dù còn xanh xao, yếu sức nhưng tinh thần Th đã tốt hơn rất nhiều. Bác sĩ hỏi em: "Lần sau giận mẹ còn uống thuốc nữa không?", Th cười ngượng nghịu, tỏ vẻ xấu hổ: "Em biết mình dại rồi".

Th chia sẻ: "Hôm đó mẹ la nhiều quá, giận mẹ, em không biết làm thế nào nên lấy ngay cây mã tiền (một loại thuốc nam) có sẵn trong nhà uống để chết. Trước đây thỉnh thoảng mẹ cũng hay dọa em là uống cây này để tự tử nên em biết được "công dụng". Trở về từ cõi chết, Th vẫn còn cảm giác sợ hãi khi có bất cứ một yếu tố bên ngoài nào tác động.

Theo TS. Hoàng Văn Quang, thì đó là phản xạ tự nhiên, chỉ cần một cái vỗ nhẹ vào người, thậm chí một vận động mạnh ngoại thân là cơ thể bị co dúm lại. Đối với trường hợp này, bệnh nhân rất sợ những tiếng động sát bên, thậm chí chưa đụng tới cơ thể là họ đã tự co quắp lại. Đây là tác dụng phụ của cây mã tiền mà nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến tử vong.

Cách đây một thời gian, cũng khoa này tiếp nhận một bệnh nhân nam, ở độ tuổi trung niên uống thuốc trừ sâu chỉ vì làm ăn thua lỗ. Với món nợ từ công việc kinh doanh đổ vỡ, không biết khi nào mới trả xong, bế tắc và cùng quẫn, người đàn ông này đã tìm đến cái chết bằng việc uống thuốc trừ sâu. Rất may, người nhà phát hiện kịp thời và đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sỹ đã rất vất vả để trả lại mạng sống cho bệnh nhân.

Ngày nay, tự tử đã không còn là điều gì đó quá khủng khiếp nữa. Khi tràn ngập trên mạng xã hội, mỗi ngày chúng ta đều giật mình với thông tin nhảy cầu tự tử, cứa cổ tự tử, uống thuốc tự tử… Chưa bao giờ cụm từ "tự tử" lại xuất hiện nhiều đến thế.

Và tâm lý đón nhận của con người cũng rất đỗi bình thường. Cách đây một tuần, chúng tôi đã gặp Nguyễn Tiến A (25 tuổi), kế toán của một công ty xuất nhập khẩu tại TP Hồ Chí Minh. A vừa trải qua đợt súc rửa ruột toàn diện do uống thuốc ngủ tự tử.

GS.TS.TTND Nguyễn Đức Công - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất.

A kiên quyết không gặp người lạ, vì mặc cảm với hành động của mình. Mẹ A bỏ hết công ăn việc làm chầu chực ở bệnh viện chăm con. Bà nước mắt ngắn dài tâm sự rằng, do gia đình ngăn cản không cho A cưới cô gái người nước ngoài làm vợ. A rơi vào trạng thái trầm cảm một thời gian thì tìm đến cái chết.

Hôm ấy, A đi làm về sớm, vào phòng khóa cửa trong và mở nhạc thật to. Đến bữa cơm không thấy A xuống ăn, mọi người nghĩ chắc do mệt nên để cậu nghỉ ngơi khi nào đói thì ăn sau. Giữa đêm vẫn thấy tiếng nhạc xập xình trong phòng, cô em gái đập cửa không được, bốc điện thoại lên gọi vẫn không thấy A nghe máy.

Nghĩ đến chuyện chẳng lành, cha A phá cửa xông vào thì thấy cậu đang chìm sâu vào giấc ngủ, lay gọi thế nào cũng không dậy. Dưới sàn nhà còn viên thuốc rơi ra, đoán A đã uống thuốc tự tử nên lập tức gọi xe cấp cứu.

Qua xét nghiệm cho thấy, A dùng thuốc ngủ thuộc nhóm Benzodiazepine với liều khá nặng. Do phát hiện kịp thời nên cứu sống được. Tuy nhiên, theo bác sĩ, thì trường hợp của A sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh sau này, có thể gây trầm cảm nếu tiếp tục gặp phải những cú sốc tâm lý. 

Khi bế tắc trong cuộc sống, thì họ bất chấp tất cả để tìm đến cái chết. Đôi khi là cách tự tử rất khủng khiếp, đớn đau. Đó là trường hợp chị Hoàng T. D (37 tuổi) uống axit tự tử. Chị D quê Lâm Đồng xuống TP Hồ Chí Minh làm công nhân.

Lấy chồng sinh được một đứa con thì chồng ngoại tình, chị buồn đau quá đã đi mua nửa lít axit và uống. Tuy nhiên, mới uống được một ngụm thì sức nóng của axit mạnh quá gây bỏng miệng, bỏng cổ họng khiến chị không thể tiếp tục. Chị D được hàng xóm đưa vào bệnh viện trong tình trạng khoang miệng co rút, thành họng dính vào nhau. Bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật cấy ghép thành họng, nong thực quản.

Mạng sống của chị D được giữ nhưng di chứng để lại suốt đời. Sau thời gian nằm viện, chị D không muốn chết vì chồng nữa mà muốn chết vì chính sự đau đớn của vết thương do axit gây ra và sự xấu xí của cơ thể.

Bác sĩ Hoàng Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, các nhóm thuốc người tự tử hay dùng gồm các loại như: Phenobarbital,  Benzodiazepine (thuốc ngủ Seduxen) và nhóm ức chế 3 vòng Amitriptyline. Nhóm này khi uống vào nhất là lúc đói, uống quá liều thì sẽ gây biến chứng của tình trạng ngủ, như ức chế tim, gây ức chế thần kinh trung ương, gây xoắn đỉnh, thông thường chỉ khoảng 30 phút là đi vào giấc ngủ.

Đối với bệnh nhân tự tử bằng thuốc, chúng tôi tiến hành cứu chữa tức thời, điều trị giải độc, sau đó mới đến các bước xét nghiệm định tính nồng độ thuốc. Nhiều trường hợp được cứu sống, khi lấy lại bình tĩnh họ thường tâm sự với chúng tôi rất thật lòng.

Theo đó, thì đối tượng là nữ tìm đến cái chết bằng cách tự tử nhiều hơn nam giới. Trong đó, các bạn trẻ lập gia đình sớm, công ăn việc làm không ổn định, áp lực cuộc sống dẫn đến trầm cảm, ức chế, đã đi đến việc muốn kết thúc cuộc đời. Bộ phận trung niên và người cao tuổi thì lại bất mãn với gia đình, nhiều nhất là chồng cờ bạc, ngoại tình, vỡ nỡ, khi họ không thể chịu đựng nổi nữa, thì họ không thể làm gì hơn ngoài việc tìm đến cái chết. 

GS.TS.TTND Nguyễn Đức Công - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất: Sau tự tử, ảnh hưởng lớn nhất là chấn thương tâm lý

"Những người tự tử sau khi được cứu chữa kịp thời sẽ hồi phục sức khỏe, khi tinh thần ổn định bệnh viện sẽ cho xuất viện. Còn nếu phát hiện muộn, đã có biến chứng thì sẽ ảnh hướng đến tim, gan, thận, lâu nữa sẽ gây viêm phổi, thậm chí có những bệnh nhân do biến chứng nặng quá dẫn đến tử vong.

Nữ sinh đang học lớp 12 uống cây mã tiền tự tử vì giận mẹ.

Xã hội ngày càng phát triển, quan niệm cuộc sống của con người cũng thay đổi, đặc biệt là thế hệ trẻ. Họ suy nghĩ và sống cho bản thân mình nhiều hơn, không quan tâm đến gia đình và dư luận nên khi xảy ra biến cố thì con đường tìm đến cái chết cũng nhanh chóng, sốc nổi.

Những người đã một lần tự tử thì chắc chắn thần kinh của họ không bình thường, sau khi được cứu sống, vấn đề ảnh hưởng lớn nhất chính là chấn thương tâm lý cho chính bệnh nhân đó và cho gia đình của họ". 

Ngọc Thiện
.
.
.