Những khuất tất của Ban quản trị chung cư Hoàng Anh Goldhouse:

Bao giờ được sáng tỏ?

Thứ Sáu, 06/11/2015, 09:36
Trên chuyên đề Cảnh sát toàn cầu có đăng bài: "Những khuất tất của Ban quản trị chung cư Hoàng Anh Goldhouse" viết về công tác quản lý, điều hành, bầu và bãi miễn Ban quản trị và sử dụng quỹ phí bảo trì không đúng mục đích, không rõ ràng của một số người có trách nhiệm. Ngay sau khi báo phát hành, nhiều bà con cư dân tiếp tục gửi đơn thư tố cáo sai phạm của Ban quản trị mà đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.
Theo quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28 tháng 5 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Hội nghị nhà chung cư quyết định việc bầu Ban quản trị và cơ cấu Ban quản trị gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 phó ban, trong đó có 1 phó ban là thành phần do Chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý nhà chung cư cử tham gia Ban quản trị.

Tuy đã có quy chế rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong lần đầu tiên bầu Ban quản trị vào ngày 2/6/2013, những người có trách nhiệm lúc đó đã không tổ chức cho cư dân bầu trực tiếp, mà tiến hành ấn định các chức danh Trưởng, phó ban Quản trị. Sau đo,á do bị nhiều cư dân phản đối, họ cho lập một biên bản hội nghị với gần một trăm chữ ký của những người tham dự để đối phó và chỉ đến khi những người được ấn định vào các chức vị Trưởng, Phó ban này đã làm được nhiều việc vì cái chung nên bà con không phản đối nữa.

Tòa nhà Hoàng Anh Goldhouse.

Tuy là Ban quản trị được những người có trách nhiệm ấn định nhưng những thành viên lúc đó là các ông Minh, Tuấn, Huy đều là những người có tâm huyết, họ liên tục đấu tranh với các hoạt động thiếu minh bạch của đại diện phía chủ đầu tư để đòi quyền lợi chính đáng cho bà con cư dân nên đã khiến cho đại diện phía chủ đầu tư nhiều lần phật ý. Để tìm cách lái các hoạt động quản lý, thu chi tài chính có lợi cho mình, những người có trách nhiệm đứng đằng sau Ban quản trị khi đó đã gặp gỡ một số bà con cư dân để tuyên truyền rằng, các ông Minh, Tuấn, Huy không làm tròn trách nhiệm và có những dấu hiệu tư lợi cho bản thân để có cớ tiến hành Hội nghị bất thường.           

Ngày 5/1/2014 Ban Quản trị đã cho tổ chức cuộc họp cư dân nhằm lấy ý kiến bãi miễn chức Trưởng ban của ông Trần Anh Tuấn và đưa ông Nguyễn Phạm Duy thay thế. Thực tế, trong cuộc họp ấy đã không có đủ các cư dân tham dự theo quy định trong quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư mà Bộ Xây dựng quy định, nhưng những người có trách nhiệm hôm ấy vẫn cố tình lập biên bản và cho rằng người lên thay là ông Nguyễn Phạm Duy đã được đại đa số cư dân bỏ phiếu thông qua.

Vấn đề này, vào đầu tháng 8/2014, khi tiến hành điều tra đơn thư tố cáo, nhóm phóng viên chuyên đề Cảnh sát toàn cầu đã được rất nhiều bà con cư dân cho biết là không có bất cứ cuộc bầu bán nào và đặc biệt, Ban quản trị này cũng không đưa ra được số những lá phiếu bầu của cư dân để chứng minh tính xác thực.

Đại diện cho đông đảo cư dân chung cư Hoàng Anh Goldhouse, ông Trần Anh Tuấn cho biết: Trước khi diễn ra hội nghị chung cư bất thường vào ngày 5/1/2014 để lấy ý kiến bãi miễn ông cùng hai thành viên khác là ông Minh và ông Huy, một số người có trách nhiệm trong Ban quản trị và đại diện chủ đầu tư đã không thông báo cho ông biết, chỉ đến trước giờ diễn ra cuộc họp, họ mới gọi điện thoại bảo có dự hay không thì tùy bởi đã có đủ số thành viên tham dự rồi.

Trong hội nghị, họ không thông qua bản thu chi tài chính sử dụng quỹ phí bảo trì, không đưa ra được dự thảo quy chế hoạt động của chung cư, mà chỉ chăm chăm vào việc tố ông cùng hai thành viên khác trong Ban quản trị cũ là các ông Minh và Huy. Đến khi ông lên phát biểu chất vấn các vấn đề mà một số người trong Ban quản trị cho rằng ông thực hiện không đúng và yêu cầu đưa ra bằng chứng thì họ đã ra lệnh cho nhân viên thuộc cấp của mình tắt mic không cho ông nói. Ngay sau đo,á họ tìm cách nói chuyện theo kiểu gây hấn, không đi vào các vấn đề mà bà con bức xúc khiến cho hầu hết bà con chán nản bỏ về, chỉ còn lại khoảng 50-60 người được Ban quản trị bố trí trước đó ngồi lại và sau đó họ tuyên bố đã bầu xong Ban quản trị mới.

Cũng theo ông Tuấn, tại thời điểm diễn ra hội nghị, toàn bộ khu nhà chung cư Hoàng Anh Golhouse đã có 940 căn hộ đã được các chủ nhận bàn giao và dọn về ở với trên 3.000 nhân khẩu. Theo quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng ban hành, trường hợp tổ chức hội nghị cho một cụm nhà chung cư thì phải có số lượng trên 10% số chủ sở hữu và người sử dụng tham dự nên cuộc họp nhằm bãi miễn một số thành viên trong Ban quản trị cũ phải có trên 300 người tham dự và tiến hành bỏ phiếu mới đúng quy định.

Tuy nhiên, thực tế chỉ có 110 người tham dự và sau đó đã bỏ về gần một nửa vì thái độ tắc trách của một số thành viên trong Ban quản trị, song họ vẫn công bố đã tiến hành bãi miễn các ông Tuấn, Minh, Huy để bầu các ông bà Nguyễn Phạm Duy, Nguyễn Xuân Trường, Đặng Phú Thi, Lê Minh Đại và Nguyễn Thị Bích Hằng vào Ban quản trị mới.

Ông Nguyễn Hồ Dũng, một cư dân trong khu chung cư Hoàng Anh Goldhouse kể lại: Trước khi diễn ra hội nghị bất thường (vì chưa đến thời hạn tổ chức hội nghị), ông Nguyễn Phạm Duy với tư cách là thành viên Ban quản trị cùng một số thành viên khác tìm đến từng hộ gia đình thông báo sẽ tiến hành bầu Ban quản trị mới với lý do Ban quản trị cũ hoạt động không hiệu quả.

Nhận thấy có vấn đề không được bình thường, hơn nữa những người cũ như các ông Tuấn, Minh, Huy làm việc rất có trách nhiệm và thường xuyên có những hành động bảo vệ quyền lợi của người dân, ông Dũng đặt vấn đề nghi vấn và đưa ra những câu hỏi chất vấn về việc tại sao lại phải tổ chức bầu mới Ban quản trị trong khi những người cũ đang điều hành tốt thì ông Duy và các thành viên đi cùng không trả lời được mà hẹn đến ngày hội nghị sẽ trả lời và phát cho ông một bản danh sách 17 người tham gia ứng cử. Đến khi hội nghị diễn ra, không có bất cứ một văn bản báo cáo nào về quá trình hoạt động của Ban quản trị cũ được thông qua mà theo một kịch bản đã được chuẩn bị sẵn, ông Duy và 5 thành viên khác trong Ban quản trị đồng loạt xin rút vì lý do bận việc và đại đa số bà con tham dự đều đồng ý.

Tuy nhiên, ngay sau đó, đại diện phía chủ đầu tư đứng lên đưa ra ý kiến rằng đây là những người làm việc rất tốt, không thể xin nghỉ được, chỉ có những người như ông Tuấn, Minh, Huy phải bị phế truất và cứ như vậy, cuộc họp biến thành một cuộc thanh trừng lẫn nhau mà không có bất cứ một cuộc bầu bán nào như thông báo ban đầu. Trải qua nhiều giờ cãi cọ qua lại, đa số bà con cư dân bỏ về, chỉ còn khoảng 30 người là những thân tín của đại diện chủ đầu tư và đại diện Phòng Nội vụ huyện Nhà Bè và xã Phước Kiển và theo pháp lý thì hội nghị này được tổ chức bất thành.

Không hiểu vì sao mà sau đó, Ban quản trị thông báo đã tiến hành xong hội nghị nhà chung cư và đã bầu được 6 thành viên tham gia Ban quản trị mới, trong đó ông Nguyễn Phạm Duy được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban và đặc biệt trong số 17 người tham gia ứng cử theo danh sách được phát không có ai trúng vào Ban quản trị. Việc làm khuất tất như vậy nhưng sau đó vẫn được UBND huyện Nhà Bè chuẩn y và cho đến ngày hôm nay vẫn không có Quy chế họat động của Ban Quản trị.

Do bị cư dân liên tục tố cáo và báo chí lên tiếng nên các thành viên ban Quản trị đã thi nhau làm đơn xin từ chức để trốn tránh trách nhiệm, chỉ còn bà Nguyễn Thị Bích Hằng là còn "kiên cường bám trụ". Tuy nhiên, trước khi xin nghỉ, Ban quản trị vẫn tiếp tục tìm cách đưa người của mình vào tiếp quản Ban quản trị mới bằng cách ra thông báo ngày 1/10/2015 mời cư dân đăng ký tham gia vào Ban Quản trị nhưng lại tự ý đưa ra các điều kiện gây khó khăn cho người ứng cử.

Đến sát ngày tiến hành hội nghị (1/11/2015), họ loại toàn bộ những cư dân tham gia ứng cử với lý do không đủ điều kiện và đưa vào danh sách 3 ứng cử những người là tay chân của Ban quản trị mà cư dân hoàn toàn không đồng ý để bầu bổ sung 3 thành viên mới trong Ban quản trị. Việc làm này theo ông Minh, một cư dân chia sẻ là tìm người phù hợp với ý đồ của Ban quản trị để họ được tiếp tục sử dụng các loại quỹ phí, đặc biệt là quỹ phí bảo trì không đúng mục đích.

Ngoài ra, để ngăn chặn việc ông Lâm Tấn Lợi (người lâu nay thường xuyên đấu tranh cho quyền lợi của người dân) tham gia ứng cử vào Ban quản trị mới, Ban quản trị cũ đã cho phát hành những thông báo như: Để xe ở nơi cấm đậu, chạy xe gây ồn ào, để rơi nước xuống tầng dưới, sử dụng xe gây hư hỏng thanh chắn… nhưng không có bất cứ biên bản ghi nhận sự việc nào được lập ra để các bên cùng ký làm bằng chứng vi phạm, mà hoàn toàn chỉ là những lời nói miệng của các thành viên trong Ban quản trị.

 Mặc dù đã thuê đơn vị bảo vệ nhưng Ban quản trị vẫn cố tình hình thành một tổ an ninh nội bộ với các thành viên là các ông Hải, Vận, Đúp, Hiểu đảm nhiệm. Tuy nhiên, vào thời điểm từ 12 giờ đêm đến sáng, đó là thời gian trộm cướp hay đột nhập nhưng cả tổ an ninh đều vào phòng ngủ, để mặc các màn hình camera không ai theo dõi.

Hệ thống camera an ninh bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa và không có ai quản lý vận hành.

Quá nửa số camera theo dõi đã bị mất hình ảnh mà tổ an ninh và Ban quản trị không hề cho sửa chữa. Như vậy tính mạng và tài sản mà cư dân khu căn hộ Hoàng Anh Goldhouse thuê họ trông giữ thật khó để họ yên tâm. Có lần 3h sáng nột số cư dân đi kiểm tra kêu nhân viên "tổ an ninh" Hải dậy thì Hải đã chửi bới và định tấn công họ vì "tội" đã làm mất… giấc ngủ ngon lành của người ta!

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Nhà Bè và xã Phước Kiển cần khẩn trương vào cuộc làm rõ ngọn ngành để hàng ngàn bà con cư dân trong khu chung cư Hoàng Anh Golhouse được sống yên ổn.

Nhóm Phóng viên
.
.
.