Bảo vệ dân phố được trang bị phương tiện hiện đại nhất nước

Thứ Ba, 10/09/2019, 08:47
Lần đầu tiên trên cả nước, Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) của một phường ở TP HCM đã được trang bị những phương tiện và công cụ hỗ trợ hiện đại, chuyên nghiệp như xe mô-tô chuyên dụng, áo giáp chống đạn, ô-tô tuần tra, xe chữa cháy, camera hành trình… để phòng chống tội phạm và phòng cháy chữa cháy.


Trưởng ban BVDP tự vay tiền ngân hàng để đầu tư thiết bị hiện đại

Gặp chúng tôi giữa trưa nắng hôm thứ bảy (7-9), ông Lý Nhơn Thành, Trưởng ban BVDP phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM, tỏ ra rất vui vẻ khi được hỏi về những việc làm cho lực lượng BVDP của phường đang khiến dư luận rất quan tâm.

Ông Thành chỉ tay về phía dàn bốn chiếc mô-tô chuyên dụng, chiếc xe tuần tra, xe chữa cháy… để trước trụ sở của Ban BVDP phường Nguyễn Thái Bình, cho biết đây là những phương tiện hiện đại, chuyên nghiệp và góp phần rất hiệu quả trong việc phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

 “Tính đến thời điểm hiện tại, Ban BVDP phường Nguyễn Thái Bình được đầu tư mua sắm 4 mô-tô phân khối lớn, 1 ô-tô tuần tra – chữa cháy, một xe chữa cháy mini, một máy chữa cháy, 15 áo giáp chống đạn, 15 mũ bảo hiểm loại A2, 15 tấm khiên, 3 camera hành trình và nhiều thiết bị khác”, ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, mỗi chiếc mô-tô phân khối lớn có giá khoảng 70 triệu đồng; khiên, gậy và mũ được mua với số tiền khoảng 200 triệu đồng; còn áo giáp chống đạn có giá trên dưới 10 triệu đồng/chiếc. Ngoài chiếc xe tuần tra - chữa cháy, xe chữa cháy mini, ông Thành còn mới mua một máy chữa cháy lớn có thể kết nối trực tiếp vào các họng nước chữa cháy với giá 3.800 USD…

“Tổng số tiền đầu tư tất cả các phương tiện này cũng lên tới gần 2 tỷ đồng”, ông Thành chia sẻ. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là ông Thành khẳng định tất cả những kinh phí tiền tỷ này đều là của cá nhân ông đứng ra vay ngân hàng để có tiền mua sắm chứ không dùng tiền ngân sách nhà nước. 

Theo ông Thành, sau khi được UBND phường và quận đồng ý chủ trương mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc phòng chống tội phạm và cháy nổ, ông đã đứng ra vay tiền ngân hàng với tư cách cá nhân. Và phía ngân hàng cũng tạo điều kiện khi biết mục đích của ông và không phải chứng minh tài sản thế chấp. Đến nay, ông Thành đã tự trả được phần lớn khoản vay này và chỉ còn nợ lại ngân hàng khoảng hơn 200 triệu đồng.

Các Bảo vệ dân phố này rất chuyên nghiệp.

Nói về ý tưởng trang bị các phương tiện, công cụ hiện đại cho BVDP phòng chống tội phạm trên địa bàn, ông Thành chia sẻ, ông từng chứng kiến nhiều cảnh cướp giật tài sản mà nạn nhân bị đối tượng giật, lôi lê lết trên đường gây thương tích rất nặng nề khiến ông rất căm phẫn. Ngoài ra, các đối tượng phạm tội thường đi xe phân khối lớn và thủ trong người hung khí để chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Do đó, ông quyết tâm phải đầu tư các phương tiện hiện đại, công cụ hỗ trợ để các thành viên BVDP an toàn khi đi làm nhiệm vụ.

“Tôi không muốn anh em nào bị thương tích hay gặp nguy hiểm đến tính mạng khi thi hành nhiệm vụ. Các xe mô tô phân khối lớn đều được đăng ký biển số xanh là xe công vụ, thành viên nào ra đường tuần tra hay làm nhiệm vụ thì phải đi xe này, mặc áo giáp, mang theo các công cụ hỗ trợ để ít nhất những hình ảnh chuyên nghiệp như vậy cũng có “uy” hơn, sẽ góp phần trấn áp tinh thần tội phạm, và dĩ nhiên cũng mang lại hiệu quả hơn trong công việc”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, chính vì được trang bị xe mô-tô phân khối lớn biển số xanh khi đi làm nhiệm vụ, tuần tra, ngoài việc có thể truy đuổi tội phạm hiệu quả thì đây cũng là hình thức để các BVDP có trách nhiệm hơn và phải có hành động đúng đắn trong công việc. 

Ngoài ra, BVDP có áo giáp chống đạn sẽ đỡ nguy hiểm; có khiên để che chắn an toàn và trấn áp các đối tượng; có bộ đàm để các BVDP dễ bề liên lạc với nhau và dùng các biện pháp nghiệp vụ để khiến các đối tượng cũng phần nào chùn tay; ngay cả việc trang bị camera hành trình cho BVDP ngoài việc để có thêm chứng cứ, thì chính camera cũng góp phần giám sát hành động, hành xử của BVDP trong quá trình thi hành công vụ.

Riêng nguyên cớ để quyết định trang bị các phương tiện chữa cháy khá hiện đại, ông Thành lý giải là vì bản thân là người chứng kiến từ đầu đến cuối vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế ITC (quận 1) xảy ra nhiều năm trước với hậu quả vô cùng nặng nề về số người chết và tài sản bị thiêu rụi. 

Ông Thành là một trong những người đầu tiên có mặt ở hiện trường và cùng các lực lượng khác cứu sống được nhiều người. Tuy vậy, ông vẫn phải chứng kiến cảnh nhiều người bên trên kêu cứu giữa khói lửa mà không làm gì được, do thiếu thiết bị chữa cháy.

Vì thế, việc ông Thành cho trang bị xe tuần tra – chữa cháy, xe chữa cháy mini, thiết bị chữa cháy như kể trên để ứng phó, tiếp cận hiện trường khi xảy ra hỏa hoạn trên địa bàn. Đặc biệt, với những vụ cháy ở hẻm sâu, hẻm nhỏ thì thiết bị chữa cháy của ông sẽ rất hữu ích, dễ tiếp cận hiện trường vụ cháy hơn.

Xe chữa cháy mini để chữa cháy kịp thời các vụ cháy trên địa bàn phường.

Có phương tiện, anh em yên tâm hơn khi làm nhiệm vụ

Hiện tại, Ban BVDP phường Nguyễn Thái Bình có tất cả 15 thành viên; trụ sở làm việc của Ban BVDP (trụ sở ngay ngã tư đường Nguyễn Công Trứ - Calmete), cũng là nơi nghỉ ngơi của anh em BVDP. “Ngoài là nơi làm việc, nghỉ ngơi, tôi còn cho nấu cơm nước phục vụ các anh em BVDP để họ yên tâm làm việc”, ông Thành cho biết thêm.

Và chính vì được quan tâm, được sử dụng những phương tiện hiện đại trong công việc, nên từ khi đi vào hoạt động (năm 2008) đến nay, các vụ cháy nhỏ được nhanh chóng dập tắt, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm hẳn và được người dân tin tưởng.

Mới đây nhất là vào lúc 11h50 ngày 25-8-2019, đối tượng Nguyễn Thanh Sơn (SN 1978, cư ngụ tại phường 14, quận 5) điều khiển xe gắn máy hiệu Honda SH BKS 59K1 - 78103 đi trên đường Calmete. Khi đến trước số 171 Calmete, phường Nguyễn Thái Bình, thấy một thanh niên đứng trên lề đường cầm trên tay điện thoại di động (ĐTDĐ), Sơn dùng tay cướp giật ĐTDĐ và bỏ chạy về hướng đường Trần Hưng Đạo, quận 1.

Ngay lúc đó, anh Trần Văn Vũ, BVDP phường Nguyễn Thái Bình, cùng vợ là chị Hà Như Quỳnh đi đến phát hiện, nên tri hô và đuổi theo tên Sơn. Khi đến trước số 218 đường Cô Giang, phường Cô Giang thì anh Vũ, chị Quỳnh ép xe và bắt được tên Sơn, giao đối tượng và tang vật là ĐTDĐ hiệu iPhone Xs Max trị giá khoảng 19 triệu đồng cho Công an phường Nguyễn Thái Bình xử lý.

Ngày 28-8-2019, UBND phường Nguyễn Thái Bình đã tổ chức thưởng nóng 2 triệu đồng cho anh Vũ và chị Quỳnh vì đã có thành tích dũng cảm bắt cướp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Trước đó, vụ hơn 10 thanh niên đeo khẩu trang cầm gậy gộc xông vào đập phá, tấn công nhân viên một nhà hàng trên đường Nguyễn Công Trứ (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Sau khi nhận thông tin về vụ việc, các thành viên của Ban BVDP phường Nguyễn Thái Bình đã sử dụng mô-tô, các công cụ hỗ trợ ngay lập tức đến hiện trường ngăn chặn tình huống xấu xảy ra, trước khi lực lượng chức năng tới thi hành nhiệm vụ.

“Trong vụ việc này, chúng tôi là những người có mặt đầu tiên để ngăn chặn các đối tượng, không để chúng tiếp tục hành động phạm pháp của mình. Bản thân tôi đã theo sát một số đối tượng từ hiện trường quận 1 chạy qua đến quận 4. Khi đã biết rõ địa điểm các đối tượng có mặt, tôi đã liên hệ báo cho lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an thành phố xuống truy bắt đối tượng về quy án”, ông Thành kể lại.

Riêng về các vụ cháy nổ thì các khu vực trong phường và nhất là địa bàn gần cầu Calmet nếu có cháy thì lực lượng BVDP chữa cháy đều nhanh chóng có mặt để thực hiện các biện pháp chữa cháy trước khi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp đến cùng dập lửa, chữa cháy. Ngay cả những vụ có người lên cầu Calmet lên cầu để có ý định nhảy xuống sông tự tử, lực lượng BVDP của phường cũng đã can thiệp thành công được 7 vụ…

Ông Lý Nhơn Thành trong một lần chỉ huy các BVDP qua bộ đàm.

Anh Mã Thành Tuấn, thành viên Ban BVDP phường Nguyễn Thái Bình chia sẻ, anh đã gắn bó với nghề được 8 năm nay: “Với sự quyết tâm thực hiện của anh Trưởng ban, chúng tôi đã được trang bị những thiết bị, công cụ hiện đại, chuyên nghiệp như vậy nên chúng tôi cũng rất an tâm khi đi làm nhiệm vụ. Tôi mong muốn các phường khác của các quận, huyện trên toàn thành phố cũng được đầu tư trang bị để góp phần trấn áp tội phạm hiệu quả và ứng phó nhanh chóng, kịp thời với các sự cố về cháy nổ xảy ra”.

Cùng ý kiến, BVDP Trần Lương Thanh Hậu cũng cho rằng anh em BVDP được trang bị như vậy đã khiến tội phạm e ngại, chùn bước. “Chắc chắn với các trang thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp, anh em BVDP sẽ an toàn hơn, hiệu quả hơn trong công tác”, anh Hậu cho hay.

Nói về Ban BVDP của phường, bà Nguyễn Diệp Bích Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cho biết bà mới về phường nhận nhiệm vụ được một năm, nhưng bà rất mừng khi thấy anh Thành, Trưởng ban BVDP đã mua sắm, tự trang bị các phương tiện, công cụ cho BVDP để thực hiện công việc hiệu quả hơn. Việc làm này thể hiện lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao của anh Thành đối với công việc BVDP.

“Đúng ra hình ảnh các BVDP chuyên nghiệp và hiện đại cũng có thể nói là một phần bộ mặt của phường. Tôi thấy vinh dự và tự hào khi thấy phường có một đội ngũ BVDP chuyên nghiệp như vậy. Hình ảnh đó cũng mang tính răn đe tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Phú Lữ
.
.
.