Công an Cần Thơ:

Bắt 5 đối tượng bắt cóc tống tiền sau 24h phá án

Thứ Ba, 29/04/2014, 13:16

Chưa đầy 24 giờ, lực lượng Công an đột nhập một khách sạn ở quận Bình Tân, TP HCM, bắt 5 đối tượng và giải cứu con tin an toàn. Nạn nhân là em Nguyễn Hân Duy (14 tuổi, ở xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Trưa 22/4, ông Nguyễn Văn Khanh (59 tuổi, ngụ xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) chở cháu ruột là  Nguyễn Hân Duy đi học. Khi đến đoạn đường Bốn Tổng - Một Ngàn thuộc xã Đông Bình, huyện Thới Lai thì bị một ôtô ép vào lề, sau đó 3 thanh niên đeo khẩu trang che mặt trên ôtô nhảy xuống lao vào đánh ông Khanh tới tấp làm ông ngã xuống đường, sau đó các đối tượng móc túi ông Khanh lấy điện thoại di động, chìa khóa xe máy và dùng dao khống chế buộc cháu Duy không được la và bắt cháu lên xe ô tô rồi bỏ chạy về hướng huyện Cờ Ðỏ. Sau đó, ông Khanh chạy về nhà báo gia đình và đi báo công an.

Sự việc xảy ra lúc 11h10', nhưng do đường xa nên mãi 12h ông Khanh mới đến được trụ sở Công an huyện Thới Lai để trình báo. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, lãnh đạo Công an huyện Thới Lai lập tức báo cáo vụ việc cho Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo các lực lượng phối hợp điều tra truy bắt đối tượng.

Qua xác minh, làm việc với người dân ở khu vực xảy ra tại hiện trường và tuyến đường theo hướng xe ô tô bỏ chạy, nhưng không ai biết được nhóm đối tượng này từ đâu đến, đi xe ô tô loại gì, màu gì, biển số mấy, do lúc đó trưa nắng, đoạn đường vắng. Ông Khanh cũng chỉ biết được xe ô tô có màu xám bạc, không biết là xe mấy chỗ và hoàn toàn không biết các đối tượng này là ai, do quá hoảng hốt vì bị tấn công bất ngờ.

Một lúc sau, người bạn của ông Khanh nhận được điện thoại, khi chị này alô thì một người nam nói rằng nhắn lại với chị Thúy là cháu Duy đã bị bắt cóc, chuẩn bị sẵn 1 tỷ đồng để chuộc con. Chị này liền điện thoại báo cho chị Nguyễn Thị Diễm Thúy là mẹ một của cháu Nguyễn Hân Duy. Lúc đó khoảng 12h30', chị Thúy nhận được điện thoại từ số điện thoại của ông Khanh bị mất, đối tượng đầu bên kia nói đã bắt  cháu  Duy  là con gái chị, yêu cầu chị chuẩn bị 0l tỷ đồng để chuộc. Nếu không thì mua quan tài đựng xác con, hoặc sẽ không bao giờ gặp lại con gái nữa và nếu báo Công an sẽ giết cháu Duy.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích tham gia phá án.

Nghe vậy, chị Thúy rất hốt hoảng, lo sợ. Để kéo dài thời gian, chị Thúy trả giá 300 triệu đồng, nhưng các đối tượng không đồng ý, sau một hồi thương lượng, cuối cùng các đối tượng "chốt giá" 500 triệu đồng. Từ mắt xích này, lực lượng công an xác định các đối tượng bắt cóc rất rành gia đình nạn nhân, có khả năng là người quen hoặc hàng xóm và đối tượng Nguyễn Thị Kim Chi là một trong những nghi vấn.

Các đối tượng chuyển qua sử dụng sim số khuyến mãi để liên lạc, sau đó chỉ nhắn tin để tránh bị phát hiện địa điểm, không cho biết trước nơi giao dịch trao đổi con tin, chỉ dặn đến Trung Lương (thuộc TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) thì liên lạc lại. Các đối tượng liên tục yêu cầu thay đổi địa điểm giao dịch và sau đó yêu cầu chị Thúy phải đi bằng taxi biển số Cần Thơ, chạy lên hướng Bình Dương, bọn chúng sẽ cử người ra lấy tiền và trả cháu Duy về quê sau đó. Không đúng kế hoạch đã vạch ra, chị Thúy yêu cầu phải được gặp mặt con mới giao tiền, đến nửa đêm thì hoàn toàn cắt liên lạc, chị Thúy điện thoại thì chúng tắt máy.

Cơ quan điều tra đánh giá đây là một nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, có thể chúng là những đối tượng từ nơi khác đến. Nhưng qua các thông tin thu thập được, xác định nhóm này phải có đối tượng là người địa phương chỉ điểm. Đến chiều cùng ngày, các trinh sát phát hiện mấu chốt nghi ngờ, đó là ngày 21/4 có một nhóm thanh niên lạ mặt đi ôtô đến nhà của Nguyễn Thị Kim Chi, cách nhà nạn nhân khoảng 50m để tổ chức ăn nhậu. Truy xét các đối tượng này biết được biển số ôtô thuộc tỉnh Vĩnh Long quản lý.

Khi Công an Cần Thơ xác định được biển số xe của nhóm bắt cóc thì chiếc xe đã qua cầu Cần Thơ hướng về TP HCM nên cấp báo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an, đề nghị hỗ trợ truy bắt đối tượng. C45B được giao nhiệm vụ phối hợp PC45 Công an Cần Thơ và Công an TP HCM truy lùng đối tượng, đồng thời lập kế hoạch bảo vệ con tin an toàn.

Theo đại tá Phan Minh Tấn, đây là vụ án có tổ chức, có sự bàn bạc, tính toán. Bước đầu, xác định đối tượng chủ mưu. Chi là hàng xóm với con tin nhưng không thường xuyên ở địa phương, thường sinh sống trên TP HCM. Mục đích của bọn chúng là tống tiền, chiếm đoạt tài sản do biết chị Thúy vừa có tiền mua đất. Đại tá Phan Minh Tấn cho biết thêm: Cháu Duy hiện có 2 quốc tịch gồm Việt Nam và Đài Loan. Trước đó, chị Thúy có chồng Đài Loan, nhưng sau khi chồng mất, chị cùng cháu Duy về Việt Nam sinh sống đã được 8 năm.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định chiếc ôtô và nhóm đối tượng bắt cóc cùng con tin chưa ra khỏi địa bàn quận Bình Tân nên đã khoanh vùng từng cụm địa bàn và nhận định phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM là địa điểm các đối tượng đang dừng chân. Sáng hôm sau, lực lượng công an đã xác định được địa điểm các hung thủ đang giữ con tin là tầng 2 khách sạn Thành Đạt 2, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Ba đối tượng nam ở riêng một phòng, còn đối tượng nữ ở ở chung phòng với bé Hân Duy.

Sau khi lập phương án kỹ càng, đến 11h ngày 23/4, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm được lệnh tấn công đã nhanh chóng bất ngờ tung cửa hai phòng nghỉ, khống chế tức khắc các đối tượng không cho manh động, cách ly và giải cứu thành công con tin, trước sự ngơ ngác của các đối tượng. Công an thu giữ hai dao bấm của các đối tượng, con tin không bị xâm hại gì, tình trạng sức khỏe tốt, chỉ bị nhóm bắt cóc lấy đi đôi bông tai vàng và sợi dây chuyền đem bán.

Các đối tượng khai tên Nguyễn Thị Kim Chi (20 tuổi, ngụ tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, là hàng xóm của nạn nhân), Nguyễn Phú Hải (43 tuổi, ngụ tại phường 2, quận 6, TP HCM), Thái Long Hồ (26 tuổi, ngụ tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), Trương Hữu Luân (23 tuổi, ngụ tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Qua điều tra ban đầu, các đối tượng này khai thêm đối tượng Nguyễn Thành Thắng (31 tuổi, ngụ tại TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, là lái xe) cũng có liên quan.

Kết quả khai thác bước đầu các đối tượng khai nhận: Để kiếm tiền tiêu xài, khoảng giữa tháng 4/2014, Chi, Hải, Hồ và Luân (quen biết nhau từ trước tại địa bàn quận Bình Tân, TP HCM) bàn bạc bắt cóc người làm con tin để tống tiền. Lúc này, Chi nói với Hải, Hồ và Luân là ở gần nhà của Chi có chị Thúy lấy chồng Đài Loan có nhiều tiền, mua nhiều đất đai nên liền rủ Hải, Hồ và Luân về bắt cóc con của chị Thúy để đòi tiền chuộc. Sau khi bàn bạc thống nhất, đến khuya ngày 20/4/2014, Chi liên hệ để thuê xe ô tô 7 chỗ biển số: 64H - 4393 từ Vĩnh Long lên TP HCM đón các đối tượng về Cần Thơ. Đến sáng ngày 21/4/2014, bọn chúng về đến nhà của Chi và tổ chức ăn nhậu. Sau đó, Chi cùng đồng bọn sử dụng xe ô tô đi qua lại nhà chị Thúy nhiều lần để theo dõi quy lụật hoạt động của nhà chị.

Các đối tượng trong vụ án.

Khi thấy ông Khanh chở cháu Duy đi học, Hồ cùng đồng bọn lên xe ô tô đi theo sau xe máy của ông Khanh. Khi đến đoạn đường vắng người, Hồ kêu Thắng chạy xe ô tô vượt lên rồi cúp đầu xe ông Khanh. Lúc này Hải, Hồ và Luân phóng xuống xe đánh ông Khanh ngã xuống đường. Hồ liền cướp điện thoại di động của ông Khanh, Hải lấy chìa khóa xe máy mục đích để ông không đuổi theo, rồi cả 3 bắt Duy bỏ lên xe ô tô bỏ chạy. Khi bắt cóc Duy lên xe, Hồ ngồi băng ghế áp với tài xế. Còn Hải và Luân ngồi áp sát hai bên Duy.

Đến khoảng 16h bọn chúng đến địa bàn Q. Bình Tân, TP HCM. Hải kêu Hồ và Luân đưa Duy đến nhà nghỉ Thành Đạt 2 thuộc phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Còn Hải và Chi xuống xe đi bán điện thoại di động của ông Khanh nhưng không bán được. Chi và Hải mang đôi bông tai đến tiệm vàng gần bến xe Miền Tây bán được 1,6 triệu đồng. Hải lấy tiền đi mua 1 sim điện thoại khuyến mãi để liên lạc với chị Thúy. Hải và Chi về nhà nghỉ Thành Đạt 2 trả tiền thuê xe cho Thắng hết 4,3 triệu đồng và cho Thắng chiếc điện thoại di động đã lấy của ông Khanh. Sau đó, Hải và Hồ liên tục thay nhau sử dụng số điện thoại khuyến mãi điện thoại và nhắn tin yêu cầu chị Thúy phải chuẩn bị giao số tiền 500 triệu đồng để chuộc cháu Duy và không được báo công an, nếu không làm theo sẽ giết chết cháu Duy.

Cơ quan Công an thu giữ vật chứng gồm: 1 đôi bông tai; 1 dây chuyền, 1 nhẫn là tài sản của bị hại; 04 điện thoại di động, 1 xe ô tô 7 chỗ biển số: 64H - 4393 và 2 dao bấm. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 5 đối tượng về tội "bắt cóc tống tiền nhằm chiếm đoạt tài sản".

Chiều 24/4, Công an Cần Thơ tổ chức họp báo về vụ việc trên. Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ đến dự và trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho 1 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc phá án trong vòng 24 giờ, giải cứu con tin an toàn.

Đại tá Phan Minh Tấn, Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: "Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra tại Cần Thơ. Khi xảy ra vụ án, Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ yêu cầu bắt nhanh các đối tượng, giải cứu con tin an toàn. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ khi sự việc xảy ra. Phá nhanh vụ án này, ngoài sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Công an, Tổng Cục Cảnh sát và sự nỗ lực của lực lượng Công an Cần Thơ, TP HCM... thì người dân cũng góp phần rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin kịp thời, các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng, tinh thần trách nhiệm rất cao.

Qua vụ án này, chúng ta phải rút kinh nghiệm. Thứ nhất là vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị phường, xã, thị trấn để có trách nhiệm làm sao công tác tuyên truyền, phát động cho mọi người dân hiểu biết tình hình tội phạm nói chung, tội phạm về bắt cóc, cưỡng đoạt và chiếm đoạt tài sản nói riêng và luôn phải đè cao cảnh giác tội phạm. Thứ hai là cảnh giác cho các trường học, nhất là các nhà trẻ, trường mẫu giáo về việc trông giữ con em, đừng để các bé đi riêng lẻ một mình.

Nguyễn Cảnh
.
.
.