Bắt dấu vết không tưởng ở hiện trường lên tiếng

Thứ Bảy, 05/12/2015, 08:00
Ở mỗi vụ án khác nhau, dấu vết để lại hiện trường cũng có sự khác nhau. Nhiều vụ, dấu vết để lại hiện trường rất ít… khiến công tác điều tra, phá án gặp không ít khó khăn. Thế nên, việc giải mã, bắt các dấu vết không tưởng này lên tiếng đòi hỏi lực lượng Kỹ thuật hình sự phải luôn nỗ lực.

Xác định rõ, cán bộ làm công tác kỹ thuật hình sự vừa là lực lượng trực tiếp làm án, vừa là lực lượng phục vụ đơn vị nghiệp vụ điều tra, phá án, thời gian qua, lực lượng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã tham gia, góp phần lật tẩy nhiều kỳ án từ những dấu vết không tưởng.

1.Chúng tôi có mặt tại trụ sở Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đúng vào thời điểm, Tổ công tác của Đội Khám nghiệm hiện trường do Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng làm Tổ trưởng vừa trở về sau mấy ngày "nằm vùng", giải mã các dấu vết không tưởng để lại hiện trường.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng bảo, đã là lính kỹ thuật hình sự thì việc sớm giải mã các dấu vết, tài liệu thu được tại hiện trường sẽ giúp công tác điều tra, truy xét đối tượng gây án được tiến hành nhanh chóng. Vụ việc xảy ra tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) mà anh cùng anh em trong Tổ công tác vừa góp phần làm sáng tỏ vụ án là một ví dụ.

Khoảng 16h ngày 14-11, Phòng Kỹ thuật hình sự nhận được thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Ngọc Lặc về việc trưng cầu khám nghiệm hiện trường, tử thi vụ anh L.V.T, 41 tuổi ở huyện Ngọc Lặc chết chưa rõ nguyên nhân. Ngay lập tức, Tổ công tác của Đội Khám nghiệm hiện trường đã có mặt tại hiện trường. Nơi xảy ra vụ việc là khu vực giáp ranh 3 huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc và Thường Xuân (Thanh Hóa), vắng người qua lại.

Thi thể anh L.V.T. nằm bên lề ruộng. Gần đấy là chiếc xe máy cùng chiếc điện thoại của anh. Khi tiếp cận hiện trường, trời đã tối sầm, điện lưới thì không có. Khó khăn là thế, song với quyết tâm phải sớm làm rõ những dấu vết còn vương lại hiện trường, các anh đã không quản ngại vất vả. Dưới ánh đèn được "chế" từ bình ắc quy, mỗi người mỗi việc, người thì khám nghiệm tử thi, người thì ghi biên bản các dấu vết thu lại được tại hiện trường.

Kết quả sau đó cho thấy, trên vùng đầu nạn nhân có các vết thương do ngoại lực tác động, vùng cổ phải nạn nhân có các vết hằn tụ máu. Nguyên nhân khiến nạn nhân bị tử vong là do ngạt cơ học. "Với những dấu vết, tài liệu thu được thông qua công tác khám nghiệm tử thi, hiện trường, Tổ công tác đã xác định đây là vụ án mạng, nạn nhân tử vong do bị xiết cổ", Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Công tác khám nghiệm hiện trường, giám định dấu vết luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ, khách quan và chính xác.

Việc xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho anh L.V.T. đã xóa tan ý kiến cho rằng, anh L.V.T. có thể đã tự gây ra tai nạn. Lúc này, nguồn tin từ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Ngọc Lặc báo về, anh L.V.T. là người chăm chỉ lao động, vừa làm nghề lái xe, vừa bốc vác thuê.

Theo người nhà cho biết, sau khi đi bốc hàng về, khoảng 14h ngày 14-11, anh L.V.T có nói với vợ là đi thăm bãi mía của gia đình vì chuẩn bị vào vụ thu hoạch, trâu bò hay vào phá… Từ kết quả khám nghiệm tử thi, hiện trường cùng các thông tin, chứng cứ thu thập được, ngày 16-11, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định tạm giữ Lương Văn Dụng, ở huyện Ngọc Lặc để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án.

2. Với cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, có khá nhiều vụ trọng án không nhân chứng; dấu vết tại hiện trường không rõ ràng. Dẫu có những khó khăn nhất định, thế nhưng, nhờ cái tâm say nghề, mà các anh - những người lính Kỹ thuật hình sự đã bắt những dấu vết không tưởng để lại hiện trường lên tiếng. Qua đó, giúp cơ quan điều tra định hướng rà soát, truy tìm các đối tượng gây án.

Đến giờ, nhắc tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến anh N.Đ.L, 28 tuổi ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) tử vong tại chỗ xảy ra vào đêm 2-6 trên QL45, đoạn qua xã Thành Hưng (Thạch Thành), Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng như Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Trung úy Nguyễn Minh Hải vẫn nhớ như in những chi tiết đã gây khó khăn cho công tác khám nghiệm hiện trường. Hôm đó, khoảng 23h40, chuông điện thoại phòng trực ban bỗng đổ liên hồi. Từ đầu dây bên kia, thông tin về một vụ TNGT nghiêm trọng khiến một người bị chết và một người bị thương nặng được cấp báo.

3h sáng, sau khi vượt qua cả trăm cây số, Tổ công tác của Đội Khám nghiệm hiện trường đã có mặt tại địa điểm xảy ra vụ việc. Hiện trường là cung đường vắng người qua lại. Không nhân chứng. Không có người dân sinh sống hai bên đường.

Thêm vào đó, lúc này trời tối như mực. Với suy nghĩ: "sớm phân tích, đưa ra câu trả lời về cơ chế gây tử vong cho nạn nhân" cũng như bằng kinh nghiệm và sự mẫn cảm nghề nghiệp, các thành viên trong Tổ công tác đã linh cảm đây không phải là vụ tự gây tai nạn thông thường, mà nguyên nhân chính là do một phương tiện giao thông khác gây ra. Tiến hành khám nghiệm, Tổ công tác phát hiện, bên cạnh thi thể anh N.Đ.L. lúc này là chiếc xe máy của anh không còn nguyên vẹn.

Ngoài mảnh vỡ của xe mô tô, trên hiện trường còn có 2 ống tuýp kim loại, dạng ống nước phi 27 dài 30cm cùng một mảnh kim loại có kích thước 15x19cm. Đáng chú ý, tại hiện trường, qua khám nghiệm các dấu vết cho thấy, trên xe mô tô cũng như thi thể nạn nhân có vết hằn của lốp xe ô tô.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: "Tổng hợp các dấu vết trên hiện trường và trên tử thi, Phòng Kỹ thuật hình sự đã có những đánh giá quan trọng định hướng cho cơ quan điều tra về các nội dung có liên quan trong vụ tai nạn như: Xe gây tai nạn là xe tải thùng, gồm 2 hàng lốp. Vị trí va chạm ở góc trước trái thành thùng xe làm gãy giá bảo hiểm bên trái thùng. Loại giá bảo hiểm bằng tuýp sắt, mảnh kim loại thu được trên hiện trường là của ốp chắn bùn sau. Bên cạnh đó, do va chạm mạnh nên trên xe gây tai nạn sẽ dính nhiều máu và tổ chức cơ thể nạn nhân. Đặc biệt là xe sẽ bị hư hỏng nặng phần giá bảo hiểm và chắn bùn sau bên trái".

Các chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa khám nghiệm hiện trường một vụ việc.

Từ những kết luận ban đầu cũng như các định hướng quan trọng trên, qua kiểm tra, rà soát tất cả các loại xe tải với nội dung mà Phòng Kỹ thuật hình sự đã cung cấp, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định được xe tải mang BKS: 36C-019.6x do Đặng Văn Huân, ở huyện Yên Định (Thanh Hóa) điều khiển chính là chiếc xe đã gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào đêm 2-6.

3. Đã là lính kỹ thuật hình sự, việc thường xuyên phải trực, rồi đột xuất xách vali khám nghiệm, đồ nghề lên đường là chuyện như cơm bữa. Bởi, chỉ một chút chậm trễ thôi, những dấu vết "mờ", chứng cứ để lại hiện trường sẽ rất dễ… biến mất hoặc bị xáo trộn gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác điều tra, làm rõ tính chất vụ án.

Đại tá Hoàng Ngọc Liên, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa tâm sự: Công tác kỹ thuật hình sự là một công tác đặc thù của lực lượng Công an. Cán bộ làm công tác kỹ thuật hình sự vừa là lực lượng trực tiếp làm án, vừa là lực lượng phục vụ lực lượng làm án. Bất luận ngày hay đêm, nơi nào có trọng án xảy ra là lực lượng kỹ thuật hình sự có mặt, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ giải mã các vụ án thông qua những dấu vết "mờ", không tưởng để lại hiện trường…

Trong quá trình tác nghiệp tại hiện trường, lực lượng kỹ thuật hình sự luôn quán triệt phương châm: "thận trọng, khẩn trương, tỉ mỉ, khách quan, đảm bảo sự chính xác… phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tìm thủ phạm theo dấu vết nóng". Lẽ vì, trong nhiều vụ án, đôi khi có những dấu vết rất nhỏ, song đó lại chính là những chứng cứ quan trọng tháo gỡ "nút thắt" trong quá trình điều tra phá án.

Do đó, nhiệm vụ của lực lượng kỹ thuật hình sự chính là phải bắt các dấu vết, tài liệu thu được tại hiện trường lên tiếng, trở thành chứng cứ pháp lý, khoa học "biết nói", qua đó đánh giá sơ bộ, giúp cơ quan chức năng đi đúng hướng, làm rõ những vấn đề cốt lõi liên quan đến vụ án.

"Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đưa ra các thông số khoa học, giải mã, xác định tính thực - hư các vụ án, hơn lúc nào hết, bản thân mỗi người lính kỹ thuật hình sự luôn phải nỗ lực, thường xuyên trau dồi kinh nghiệm, kiến thức, tận tâm với công việc…", Đại tá Hoàng Ngọc Liên, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự chia sẻ.

Để đáp ứng yêu cầu của cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ, năm 2015, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khám nghiệm 505 vụ việc. Công tác khám nghiệm trong thời gian này đều đảm bảo tính khẩn trương, kịp thời. Đặc biệt, thông qua công tác khám nghiệm, nhiều vụ án đã được phát hiện, thu được vật chứng, dấu vết để lại hiện trường phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tìm thủ phạm.
Trần Huy
.
.
.