Bắt giữ nhiều đối tượng “cò” nuôi người để bán thận

Thứ Ba, 21/07/2020, 21:06
Hiện nay, tình trạng người bị suy thận ngày càng cao, kéo theo nhu cầu ghép thận ngày một tăng. Trong khi đó, số lượng người hiến dù có tăng nhưng không đáp ứng nổi nhu cầu của người cần ghép. Cũng từ đó, những kẻ “cò mồi” làm nghề môi giới ghép thận đã xuất hiện ngày một nhiều. Chúng lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân để gạ gẫm bán thận dưới danh nghĩa hiến nhân đạo, từ đó hưởng lợi từ khoản tiền chênh lệch giữa người mua và người bán.


Cò thận” hưởng lợi từ tiền chênh

Ngày 19-7, Công an quận Hà Đông (TP. Hà Nội) đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu và quá trình xác minh, làm rõ 3 vụ “Mua bán bộ phận cơ thể người”, xảy ra trên địa bàn quận. Đây cũng là những kết quả đạt được sau khi mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, qua công tác trinh sắt nắm bắt và quản lý địa bàn cũng như được người đân cung cấp thông tin, Công an quận Hà Đông phát hiện một nhóm người lạ thường xuyên ăn ở tại một nhà nghỉ, nằm trên địa bàn phường Phúc La (quận Hà Đông). Qua điều tra xác minh nhận thấy các đối tượng này có dấu hiệu nghi vấn, liên quan đến hành vi mua bán bộ phận cơ thể người, Công an quận Hà Đông đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an TP. Hà Nội và xác lập chuyên án để nhanh chóng đấu tranh triệt phá.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan điều tra.

Sau 3 tháng thu thập chứng cứ, ngày 17-6, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1983, HKTT tại Đồng Triều, tỉnh Quảng Ninh) để điều tra về hành vi “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Hùng khai nhận do không có công ăn việc làm nên khoảng tháng 6-2019 đã đến khu vực Bệnh viện Quân y 103 để xin vào làm tại công trình đang xây dựng tại khu vực này. Trong thời gian làm việc, nhận thấy có nhiều người bị suy thận có nhu cầu được ghép tạng, đồng thời cũng có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, cần có tiền gấp nên Hùng đã nảy sinh ý định môi giới bán thận để hưởng chênh lệch.

Hùng thuê phòng tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La để làm “trụ sở” nuôi người bán thận. Sau đó Hùng đi tìm những người có hoàn cảnh khó khăn, dám bán thận để lấy tiền rồi đưa về nuôi ăn ở. Mỗi ca bán thận, Hùng thỏa thuận sẽ trả cho họ từ 250 – 300 triệu đồng, khi tìm được “khách hàng” có nhu cầu mua. Với phương thức đó, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2019 đến khi bị bắt giữ, Hùng đã thực hiện nhiều lần môi giới mua bán thận.

Điển hình vào ngày 26-12-2019, Hùng môi giới cho một ca ghép thận, người bệnh là N.T.T.H. (SN 1979, trú tại phường Cửa Nam, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), còn người bán được xác định là Đ.V.S. (SN 1993, quê ở Tiền Hải, Thái Bình). Trong phi vụ này, Hùng và đối tượng tên Hoạch cùng giới thiệu S. cho chị H.. Quá trình thương lượng mặc cả giá, Hoạch đã thỏa thuận để chị H. đồng ý giá mua là 350 triệu đồng. Sau ca ghép thận, Hoạch trả cho S. 250 triệu đồng. Số tiền còn lại, đối tượng trừ đi các loại chi phí đã phải bỏ ra rồi chia cho Hùng 25 triệu đồng.

Phi vụ thứ hai diễn ra vào ngày 8-4-2020, Hùng đã thực hiện môi giới việc mua bán thận thành công cho người cần ghép là N.V.H (SN 1991, quê ở Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), người bán được xác định là N.B.N. (SN 1988, quê ở Chương Mỹ, Hà Nội). Hùng thỏa thuận mua thận của N. với giá 280 triệu đồng và nuôi N. ăn, ở nơi mình thuê phòng nghỉ.

Sau đó đối tượng này làm việc với H. để thương lượng giá cả. Hai bên đã chốt với nhau, nếu ca ghép thận thành công, H. phải trả tổng số tiền là 480 triệu đồng, còn Hùng sẽ chi trả toàn bộ chi phí trong viện. Trong đó, H. chuyển cho N. 280 triệu đồng và chuyển cho Hùng 200 triệu đồng.

Từ trái qua: Đối tượng Lĩnh và Thắng.

Sau ca mổ, H. đã chuyển cho Hùng 135 triệu đồng sau khi trừ đi 60 triệu tiền chi phí ca mổ và 5 triệu đồng đã ứng cho Hùng trước đó. Nguyễn Mạnh Hùng được hưởng lợi 85 triệu đồng trong phi vụ này.

Sau khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Hùng về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”. Đáng nói, vào thời điểm Hùng bị bắt giữ, tại phòng nghỉ còn đang nuôi ăn một phụ nữ có nhu cầu bán thận với giá 250 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa tìm được người mua và Công an đã vào cuộc nên hành vi của đối tượng đã bị ngăn chặn kịp thời.

“Cò” liên tiếp sa lưới

Tiếp tục điều tra vụ án, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1987, trú tại tổ dân phố Quan Nha, xã Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cùng về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Theo cơ quan điều tra, Thắng cũng từng là một người đi bán thận. Sau khi bán đi một quả thận, nhận thấy “thị trường” này rất màu mỡ, có cơ hội để kiếm tiền nhờ môi giới, Thắng đã lên mạng xã hội để đăng tin tìm người cần ghép thận và người cần bán thận để đứng ra kết nối nhằm hưởng lợi bất chính.

Qua mạng xã hội, Nguyễn Mạnh Thắng tìm được chị Ng. (SN 1990, quê Bình Lục, tỉnh Hà Nam) là người đang chạy thận, đang có nhu cầu được ghép thận nên đã lân la làm quen, tìm hiểu. Tiếp đó, Thắng tìm được anh Th. (SN 1974, quê Việt Yên, Bắc Giang) là người cần bán thận nên đã kết nối với chị Ng. để tiến hành giao dịch.

Qua tiến hành nhiều loại xét nghiệm, thấy các chỉ số thích ứng phù hợp, Thắng đã yêu cầu chị Ng. chi trả số tiền 460 triệu đồng để mua thận của anh Th. Ngày 11-6, ca ghép thận diễn ra thành công, chị Ng. đã chuyển cho Thắng đủ số tiền đã yêu cầu. Sau đó, Thắng chuyển cho Th. 250 triệu đồng và hưởng lợi 150 triệu đồng sau khi trừ đi các chi phí khác.

Biết hành vi vi phạm pháp luật của mình bại lộ, Thắng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi có đầy đủ chứng cứ, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nãn đối với Nguyễn Mạnh Thắng.

Ngày 14-7, Công an quận Hà Đông đã xác định được Thắng đang lẩn trốn tại địa bàn phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) và tổ chức bắt giữ. Thắng đã khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình trong việc môi giới mua bán thận như đã nói trên.

Ngoài Thắng và Hùng, qua đấu tranh triệt phá các đường dây môi giới bán thận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã khởi tố Lê Xuân Lĩnh (SN 1982, ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Lĩnh cũng là người từng bán thận vào năm 2018. Sau đó, nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua bán thận và việc môi giới mua bán thận mang lại lợi nhuận lớn nên Lĩnh nảy sinh ý định làm môi giới.

Lê Xuân Lĩnh đã lợi dụng mạng xã hội để dễ dàng tiếp cận với người mua và người bán. Mỗi phi vụ, Lĩnh thu của người mua từ 430-500 triệu đồng. Người bán thận sẽ được nhận từ 250 đến 300 triệu đồng sau khi ca mổ thành công.

Một hội hiến gan, thận trên mạng xã hội.

Để tránh bại lộ các hành vi sai phạm, Lĩnh sẽ để người bán thận và người mua thận làm thủ tục, tiến hành phẫu thuật theo hình thức hiến thận tự nguyện. Đối tượng sẽ thuê người chăm sóc cho người bán thận cho đến khi mổ ghép thận thành công và xuất viện. Tất nhiên, mọi chi phí này đều được khấu trừ vào số tiền đối tượng đã nhận của người mua.

Được biết, hiện tại trên mạng xã hội như Facebook vẫn còn nhiều nhóm liên quan đến hiến thận, với hàng ngàn thành viên tham gia. Đây cũng là nơi để các đối tượng “cò thận” tìm khách hàng cũng như người hiến một cách dễ dàng để từ đó thực hiện hành vi “mua bán bộ phận cơ thể người”. Để sớm ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai, cơ quan chức năng cũng cần sớm phải kiểm tra, dẹp bỏ những mầm mống của loại hình tội phạm này.

Theo Điều 154 BLHS quy định về “Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” như sau:

1. Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Có tổ chức; Vì mục đích thương mại; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; Đối với từ 2 người đến 5 người; Phạm tội 2 lần trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Có tính chất chuyên nghiệp; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Đối với 6 người trở lên; Gây chết người; Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm

Đinh Hiền
.
.
.