Bắt gọn nhóm lừa tiền tỷ của phụ nữ bằng thùng quà chứa "1,4 triệu USD"

Thứ Ba, 17/04/2018, 17:16
Người phụ nữ luống tuổi ở Cần Thơ bị nhóm người nước ngoài dẫn dụ, lừa đảo số tiền hơn 1 tỷ đồng khi tiếp cận làm quen qua mạng xã hội.

Nhóm đối tượng dựng lên "kịch bản", đóng vai người thành đạt, có số tiền lớn muốn sang Việt Nam đầu tư, mua nhà và tiến tới hôn nhân. 

Chúng cho người đóng giả nhân viên vận chuyển hàng hóa quốc tế, thông báo nạn nhân có thùng quà gởi từ Mỹ đến và yêu cầu đóng các khoản phí hải quan qua số tài khoản cá nhân. 

Khi nạn nhân "sập bẫy", chúng dựng ra câu chuyện bên trong thùng quà chứa 1,4 triệu USD, dẫn dụ và cho nạn nhân xem quá  trình dùng hóa chất "hô biến" những tờ giấy trắng thành 100 USD để tiếp tục lừa với số tiền lớn hơn...

"Món quà" bất ngờ từ Mỹ

Đầu tháng 4-2018, chị A (46 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, TP Cần Thơ) với vẻ mặt lo âu đến trực ban hình sự Công an TP Cần Thơ trình báo vì bị nhóm người nước ngoài nhiều lần lừa đảo với số tiền lớn. 

Chị A, cho biết, những lần lên mạng xã hội, đã quen với người bạn trai nước ngoài. Qua trò chuyện, người này giới thiệu được thừa hưởng số tiền lớn từ gia đình muốn đầu tư làm ăn ở Việt Nam, mua nhà và tiến tới hôn nhân. Chị A nhanh chóng bị "gục" bởi những lời nói tâm lý ngọt ngào từ người bạn trai nước ngoài. 

Đầu tháng 3-2018, chị A bất ngờ nhận được điện thoại một người xưng tên là Smith, nhân viên của công ty vận chuyển quốc tế. Smith nói tiếng việt khá rành và thông báo với A, có thùng quà gởi đến từ Mỹ, yêu cầu phải đóng số phí lên đến 1.600 USD. 

Sau khi xác nhận thông tin về thùng quà với bạn trai ngoại quốc về món quà bất ngờ, ngày 22-3, chị A đến ngân hàng nộp số tiền hơn 36 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng do Smith cung cấp. 

Ngày hôm sau, Smith tiếp tục thông báo cho chị A biết, trong thùng quà đến từ Mỹ, hải quan phát hiện số lượng lớn ngoại tệ và cần chuyển thêm 3.500 USD. Không chút nghi ngờ, chị A chuyển 80 triệu đồng, tương ứng cho số ngoại tệ trên vào tài khoản theo yêu cầu. 

Khi nhận được tiền, Smith thông báo lại cho chị A: "Chị sẽ sớm nhận được thùng quà. Chúng tôi đang chờ người đứng đầu hải quan ký duyệt lấy thùng hàng ra".

Tang vật được thu giữ.

Chị A thấp thỏm mừng thầm thì chiều cùng ngày, Smith gọi điện thoại cho biết, hải quan yêu cầu phải nộp chứng từ gốc vì số ngoại tệ trong thùng hàng lên đến 1,4 triệu USD. 

Chị A khá bất ngờ về số tiền này và trả lời không có chứng từ gốc. Smith thông báo, nếu không có chứng từ gốc thì phải chi 10.500 USD lo cho hải quan để lấy thùng hàng ra. 

Sau 3 ngày đắn đo, chị A ra ngân hàng chuyển vào tài khoản cho Smith hơn 240 triệu đồng, tương ứng cho 10.500 USD. Với thủ đoạn trên, chỉ trong 1 tuần lễ (liên tục từ ngày 22-3 đến ngày 31-3) chị A chuyển khoản và gặp mặt trực tiếp đưa tiền cho một người nước ngoài khác tên là William tại TP HCM hơn 1 tỷ đồng.

Sau hai lần gặp mặt tại TP HCM, William nhận từ chị A 25.000 USD và tiếp tục yêu cầu thêm 50.000 USD để mua hóa chất, tẩy rửa số tiền 1,4 triệu USD bên trong thùng quà. 

Cạn tiền, chị A sực tỉnh và nghi ngờ bị lừa đảo nên đến Công an TP Cần Thơ trình báo. Chị A thừa nhận đã khá tin tưởng vào người bạn trai quen qua mạng cũng như Smith, nhân viên của hãng vận chuyển quốc tế và William. 

Theo lời chị A, sau khi chuyển nhiều lần cho qua tài khoản số tiền tương ứng gần 16.000 USD, Smith thông báo rằng, thùng quà được chuyển từ Hà Nội vào TP HCM vào tối 28-3. Chị A bị dẫn dụ vào màn lừa đảo kịch tính hơn.

"Hô biến" giấy trắng thành USD

Ngày hôm sau, chị A đến khách sạn tại Khu dân cư Him Lam (quận 7) gặp William nhận thùng quà. Khi đến nơi, A được William dẫn vào phòng và mở vali cho xem bên trong có nhiều cọc màu trắng giống cọc tiền. 

William cho biết, những cọc tiền này đã nhúng hóa chất mới để qua mặt được hệ thống kiểm tra, lực lượng an ninh và đưa từ Mỹ sang Việt Nam. 

Để sử dụng được số tiền này cần phải có một loại hóa chất đặc biệt. William thông báo, số tiền mua hóa chất tiêu tốn khoảng 100.000 USD để tẩy. Để chị A tin tưởng, William lấy 3 tờ giấy màu trắng trong cọc tiền và đổ một loại nước lên thì chuyển thành 3 tờ mệnh giá 100 USD. 

Chị A mờ mắt, thỏa thuận với William quay về Cần Thơ chuẩn bị tiền và sẽ đưa tiếp 25.000 USD trước ngày 31-3. Theo lời hẹn, trưa hôm đó, chị A gặp William tại một siêu thị ở TP HCM giao 570 triệu đồng, tương ứng số ngoại tệ trên. Nhận tiền xong, William yêu cầu chị A phải chuẩn bị thêm 50.000 USD mới đủ tiền mua hóa chất.

Chị A than không còn đủ tiền, William dọa sẽ chuyển vali tiền này về Mỹ. Phút chốc, giấc mơ triệu phú đô la có nguy cơ tan theo mây khói nên chị A năn nỉ William xin trả thành nhiều lần. 

Chị A quay về Cần Thơ với nỗi lo kiếm đủ số tiền trên. William liên tục gọi điện thoại nhắc nạn nhân chuẩn bị thêm 50.000… Trong lúc này chị A, đến Công an TP Cần Thơ trình báo lại toàn bộ sự việc. 

Chị A hẹn William xuống gặp mặt tại siêu thị Big C ở Cần Thơ giao tiền tiếp thì bị cơ quan Công an bắt giữ. Từ lời khai của William, Công an TP Cần Thơ bắt khẩn cấp hai nghi phạm khác trong đường dây này tại TP HCM. Lúc này, chị A, mới thật sự vỡ mộng triệu phú USD, khi số tiền 1,4 triệu USD chỉ là những cọc giấy trắng trong màn kịch lừa đảo.

Đối tượng lừa đảo Ifeanyi Matthew Anthony và Monthe De Fouda Paul Martial.

Tại cơ quan Công an, cả 3 nghi can khai tên Monthe De Fouda Paul Martial (tên gọi khác William, 29 tuổi, quốc tịch Cameroom), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (tên gọi khác Smith, Pen, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và Ifeanyi Matthew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria). 

Khám xét nơi ở các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ tang vật gồm: 173 triệu đồng, 254 USD, 12 thẻ ATM, 2 đồng hồ đeo tay, 3 laptop, thẻ nhớ và USB, vali chứa 17 cọc giấy màu trắng… 

Tại cơ quan điều tra, Anthony thừa nhận, năm 2016 quen với Papa (quốc tịch Nigeria, chưa rõ tên họ cụ thể) tại quận 12 (TP HCM). Papa rủ Anthony tham gia lừa đảo bằng việc làm quen phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội. Cả nhóm bàn bạc tặng quà, lấy các lý do khác nhau yêu cầu nạn nhân gởi tiền để chiếm đoạt.

Hai tháng trước, Papa cung cấp thông tin của chị A cho Anthony. Người này rủ Smit cùng tham gia, đóng vai là nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế. 

Sau khi lừa nạn nhân chuyển gần 16.000 USD, Anthony và thấy nạn nhân dễ dàng "sập bẫy" nên tiếp tục nghĩ cách lừa đảo. Ngày 26-3, Anthony nói với Smith bàn bạc lừa chị A lên TP HCM cho xem màn "rửa" tiền. 

Ban đầu, Smith nói mình không làm được nên gặp William kể lại sự việc đã lừa đảo chị A. William nói mình có thể làm thủ thuật "rửa" tiền và đồng ý tham gia. Hai ngày sau, Smith gọi cho chị A thông báo lộ trình thùng quà từ Hà Nội đến TP HCM và địa chỉ khách sạn để gặp William. 

Theo lời khai của William, việc "rửa" tiền "biến" giấy trắng thành USD là lợi dụng ánh sáng trong phòng khách sạn yếu đã nhanh tay đánh tráo thành 3 tờ 100 USD thật. William quan sát thấy chị A tin tưởng với màn xảo thuật và vẽ chuyện mua hóa chất như đã bàn bạc với Smith.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ cho biết: thủ đoạn làm quen với phụ nữ bằng việc tặng thùng quà từ Mỹ hoặc bên trong có số lượng lớn ngoại tệ USD bị nhuộm cần phải mua hóa chất tẩy là không mới, nhưng nhiều nạn nhân bị "sập bẫy" bởi lòng tham. 

Cơ quan Công an đã triệt phá nhiều băng nhóm hoạt động với thủ đoạn trên. Các đối tượng tiếp cận những phụ nữ lớn tuổi và đánh vào lòng tham nạn nhân. 

Chúng tự nhận là các doanh nhân thành đạt, thừa hưởng gia tài khủng nhưng hôn nhân kém may mắn, dựng lên các câu chuyện với nhiều tình huống ly kỳ khác nhau để lừa đảo. 

"Bọn chúng nói tặng cho nạn nhân thùng quà giá trị, bên trong chứa nhiều ngoại tệ qua Việt Nam mua nhà định cư, vốn làm ăn và tiến tới hôn nhân. Bọn chúng phân vai cho đồng bọn đóng giả nhân viên hải quan, công ty vận chuyển quốc tế và thông báo phát hiện bên trong thùng quà chứa ngoại tệ nên yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chiếm đoạt. Nhiều người tin tưởng chuyển tiền theo yêu cầu của bọn chúng", một cán bộ điều tra cho biết.

Trong số 3 người bị bắt giữ trong băng nhóm lừa đảo, Smith là gương mặt khá quen thuộc với nhiều khán giả hâm mộ thể thao trong nước. Nguyễn Hằng Tcheuko Minh có tên gốc Tcheuko Elmakoua Benoit, từng chơi cho nhiều câu lạc bộ bóng đá. 

Sau khi cưới vợ người Việt Nam và nhập Quốc tịch Việt Nam, cựu cầu thủ này lấy tên là Nguyễn Hằng Tcheuko Minh. Năm 2010, cầu thủ này được giới thiệu đến Câu lạc bộ (CLB) bóng đá XSKT Cần Thơ. 

Thời điểm đó, đội Cần Thơ đã đủ 3 cầu thủ ngoại binh nên không thể đàm phán ký hợp đồng với Smith. Người giới thiệu và chính bản thân cựu cầu thủ cũng cho biết đang làm thủ tục để nhập Quốc tịch Việt Nam nên đội Cần Thơ đồng ý cho ở lại tập luyện. Smith có dáng người khá nhỏ con, cao 1,68m và đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. 

"Trình độ của cầu thủ này chỉ nhỉnh hơn cậu thủ nội một chút nên không thể cạnh tranh đá bóng với tư cách là một cầu thủ ngoại", ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc điều hành CLB bóng đá XSKT Cần Thơ nói.

Theo ông Danh, thời gian ở Cần Thơ, tính tình cầu thủ này khá lầm lì, ít nói. Smith được bố trí ở khu tập thể, chung phòng với các cầu thủ ngoại binh của đội Cần Thơ. 

Sau khoảng 6 tháng tập trung với đội tuyển Cần Thơ, do chưa có kết quả nhập tịch nên cựu cầu thủ này chuyển về đầu quân cho đội bóng Kiên Giang, lúc đó vừa lên hạng V-League. Chơi cho Kiên Giang được 2 mùa bóng (năm 2011 -2012) thì đội này giải thể nên cầu thủ này chuyển sang chơi cho Đồng Tháp. 

Chơi được 1 mùa bóng ở Đồng Tháp (năm 2013), Smith lại chuyển lên chơi cho đội bóng Đồng Nai được 1 mùa (năm 2014) rồi không còn tin tức nữa. Ông Danh cho biết, khá bất ngờ khi cầu thủ này tham gia vào đường dây lừa đảo và bị Công an TP Cần Thơ bắt giữ.

Văn Vĩnh
.
.
.