Bật mí về ba chiếc iPhone của Tổng thống Trump

Thứ Hai, 05/11/2018, 07:09
Theo tin từ tờ The New York Time, Tổng thống Mỹ Donald Trump có 3 chiếc iPhone khác nhau. Hai chiếc đã được mã hoá chống nghe lén, còn một chiếc dùng như bình thường và ông Donald Trump vẫn thường dùng nó để điện thoại cho bạn bè, người thân.


Trong cuộc họp báo hôm 28-10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ cáo buộc nghe lén của Mỹ và nói rằng, nếu Tổng thống Donald Trump lo ngại Nga và Trung Quốc có thể nghe lén chiếc iPhone của ông thì nhà lãnh đạo này có thể chuyển sang dùng điện thoại Huawei do Trung Quốc sản xuất. 

Từ đây, bí mật về những chiếc điện thoại của Tổng thống Mỹ đã dần được hé lộ. Theo đó, trước khi nhậm chức Tổng thống, tỷ phú Donald Trump có ít nhất 2 chiếc điện thoại, một là iPhone và một được cho là Galaxy S4. Nhưng bước chân vào Nhà Trắng là ông phải từ bỏ chiếc Galaxy yêu thích và quay sang sử dụng 2 chiếc iPhone “thửa riêng” được Apple phát triển cho riêng chính phủ Mỹ.

Từ khi nhậm chức, ông Donald Trump sử dụng 3 chiếc iPhone.

2 chiếc điện thoại này được mã hoá kỹ lưỡng và cũng không cho phép ông Donald Trump sử dụng số điện thoại cũ. 2 chiếc iPhone của Tổng thống luôn bị Cơ quan an ninh quốc gia kiểm soát chặt chẽ để tránh nguy cơ bị nghe trộm. Một chiếc được cài các tính năng hiện đại, thông minh để lên Twitter đăng tải các tweet theo ý thích của ông và một chiếc để điện thoại bàn chuyện công việc. 

Chiếc điện thoại cá nhân thứ ba không khác với hàng trăm triệu iPhone được sử dụng trên toàn thế giới. Các quan chức Nhà Trắng cho hay, ông Donald Trump giữ điện thoại cá nhân bởi vì ông có thể lưu trữ địa chỉ liên lạc của mình trong đó. 

Apple đã từ chối bình luận về những chiếc iPhone này của Tổng thống, nhưng cũng khuyến cáo rằng, không một chiếc điện thoại thông minh nào có thể hoàn toàn an toàn và chúng dễ bị tấn công bởi tin tặc có thể xâm nhập vào điện thoại từ xa và rằng các cuộc gọi được thực hiện từ các điện thoại có thể bị chặn khi chúng đi qua các tháp di động, cáp và hệ thống tạo nên các mạng điện thoại di động trong nước và quốc tế. Nghĩa là các cuộc gọi được thực hiện từ bất kỳ điện thoại di động nào, từ chiếc iPhone đời mới đến một chiếc Samsung… đều dễ bị tổn thương.

Trên thực tế, chặn cuộc gọi là kỹ năng tương đối dễ dàng đối với các cơ quan tình báo và tình báo Mỹ cũng coi đây là một công cụ thiết yếu và đã nghe lén điện thoại của nhiều lãnh đạo các quốc gia lớn trên thế giới. Ở chiều ngược lại, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ muốn kiểm tra thật chặt chẽ để chắc chắn các cuộc điện thoại của Tổng thống không bị rò rỉ ra ngoài. 

Chiếc điện thoại mà Tổng thống thường dùng để gọi công việc vốn được gắn qua một tổng đài của Nhà Trắng để giám sát nguy cơ nghe lén. Chiếc iPhone dùng để lên Twitter chỉ có thể kết nối với Internet qua kết nối Wi-Fi và ông Donald Trump hiếm khi, nếu có, có quyền truy cập vào các mạng không dây không an toàn. Nhưng sự an toàn của thiết bị cuối cùng phụ thuộc vào người dùng và việc bảo vệ điện thoại của Tổng thống đôi khi tỏ ra khó khăn. 

Những lúc không muốn cuộc gọi của mình bị kiểm soát, ông Donald Trump đã lén gọi điện bằng chiếc iPhone thứ 3. Thường thì ông hay dùng nó để trò chuyện với bạn bè trong giới doanh nhân như Stephen A. Schwarzman - Giám đốc tập đoàn tài chính Blackstone hay với cả giới truyền thông như những người dẫn chương trình của Fox News. 

Nhưng cũng có lúc ông lén dùng nó để gọi cho một số nguyên thủ khác. Hồi tháng 7, Nhà Trắng đã tá hoả khi nhận được báo cáo tóm tắt nội dung một cuộc trò chuyện giữa Tổng thống và Thủ tướng Canada Justin Trudeau mà họ không hề hay biết. 

Hoá ra, ông Donald Trump đã tự công bố số điện thoại cá nhân trên chiếc iPhone thứ 3 của ông cho lãnh đạo các nước và vẫn dùng chiếc điện thoại này để gọi điện khi cần. Sau vụ việc này, giới quan chức Mỹ một lần nữa đã phải yêu cầu ông Donald Trump phải tuân theo luật hồ sơ liên bang và chuyển hướng tất cả các cuộc gọi với các nhà lãnh đạo nước ngoài đến phòng xử lý tình huống.

Một vấn đề nữa về điện thoại của Tổng thống khiến giới chức Mỹ lo lắng là việc ông Donald Trump luôn bô bô nói ra những gì mình suy nghĩ. Ông cũng có vẻ không quá lo lắng đến những báo cáo từ các cơ quan tình báo về hoạt động do thám điện thoại ở thủ đô Washington D.C, cũng như nguy cơ điện thoại ông bị tình báo nước ngoài nghe lén. 

Năm ngoái, chiếc iPhone này của ông Donald Trump vô tình bị bỏ lại trong một chiếc xe golf tại câu lạc bộ của ông ở Bedminster, N.J, gây ra một cuộc tranh cãi về việc xác định vị trí của nó. Thêm vào đó, theo quy định, Tổng thống Mỹ có nghĩa vụ phải trao đổi hai chiếc điện thoại chính thức của mình cứ 30 ngày một lần cho những chiếc điện thoại mới thay thế và Tổng thống thường làm điều này với những cái nhíu mày khó chịu. 

Các nhân viên của Nhà Trắng được cho là đã thiết lập những chiếc điện thoại mới giống như những chiếc điện thoại cũ, nhưng iPhone mới không thể được khôi phục từ bản sao lưu của điện thoại cũ vì làm như vậy sẽ chuyển qua bất kỳ phần mềm độc hại nào.

Linh Oanh (tổng hợp)
.
.
.