Bát nháo các cơ sở thẩm mỹ ở TP HCM

Thứ Năm, 14/11/2019, 13:14
Theo thống kê của Sở Y tế TP HCM, hiện dịch vụ thẩm mỹ (DVTM) có hai loại hình. Loại hình có giấy phép hoạt động gồm 15 bệnh viện TM, 10 phòng khám TM trong các bệnh viện đa khoa (được phép phẫu thuật gây mê); 186 phòng khám chuyên khoa TM (được phép thủ thuật gây tê, dùng thuốc).


Loại hình DVTM (spa, thẩm mỹ viện) không cần giấy phép hoạt động nhưng phải có báo cáo điều kiện hoạt động cho Sở Y tế, ước tính có 1.398 cơ sở. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 8 cơ sở báo cáo với Sở. Điều đáng nói là thời gian qua đã có hàng loạt sự cố, thậm chí chết người liên quan tới việc làm đẹp…

Chết vì làm đẹp

Ngày 14-10, một nữ Việt kiều đã tử vong sau khi căng da mặt tại BVTM Kangnam (quận 3). Ba ngày sau, một phụ nữ 33 tuổi tử vong do suy hô hấp, tràn khí màng phổi dẫn đến ngưng tim sau khi phẫu thuật nâng ngực tại BVTM EMCAS (quận 10). Đáng nói cũng tại EMCAS, trước đó vào năm 2017, một phụ nữ cũng đã tử vong sau khi phẫu thuật gọt cằm tại đây.

Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS được cho là đã có hai ca tử vong sau khi nâng ngực và gọt cằm.

Ngày 27-10, một phụ nữ 65 tuổi bất ngờ xuất huyết não trùng với thời điểm xăm chân mày tại Thẩm mỹ viện Hoài Anh (quận 1) và tử vong sau khoảng 3 ngày hồi sức. Và mới đây nhất, một phụ nữ 28 tuổi bị ngưng tim, ngưng thở khi làm đẹp tại Phòng khám CKTM thuộc Công ty TNHH Vivian Viện Thẩm mỹ (phường Thảo Điền, quận 2).

Liên tiếp những vụ chết người vì làm đẹp thời gian qua đã cho thấy thực trạng rất đáng lo ngại từ việc quảng cáo các DVTM cho đến tay nghề cũng như khả năng của các bác sĩ trong lĩnh vực này.

Các sai phạm mà những phòng khám thẩm mỹ và cơ sở DVTM thường gặp bao gồm hành nghề nhưng không có chứng chỉ hành nghề; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn; không ghi chép đầy đủ hồ sơ bệnh án; hoạt động chưa có giấy phép; sử dụng thuốc và thiết bị không nguồn gốc…

Đáng lo ngại hơn là các cơ sở chăm sóc da, spa thường quảng cáo chưa được phê duyệt hoặc vượt quá phạm vi cho phép, tràn lan trên nhiều phương tiện khiến khách hàng dễ dàng tìm đến làm đẹp. Qua kiểm tra thực tế có phát hiện cơ sở chăm sóc da, spa thực hiện các dịch vụ cấm như kỹ thuật xâm lấn và tiêm chất làm đầy.

Từ đầu năm 2019 tới nay, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xử phạt nhiều cơ sở phẫu thuật TM hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung… nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức cơ quan chức năng.

Cụ thể, chỉ trong 3 tháng (8, 9, 10) vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 cơ sở thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa TM, tổng số tiền phạt gần 500 triệu đồng.

Không quản chặt các cơ sở thẩm mỹ, sẽ còn nhiều người chết oan

Dù thời gian qua, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã có những giải pháp quản lý các loại hình này. Ths Nguyễn Mạnh Cường, Quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết công tác kiểm tra, thanh tra DVTM được thực hiện hàng năm, theo kế hoạch, chuyên đề, kiểm tra đột xuất, phản ứng nhanh có sự phối hợp với các cơ quan chức năng gồm Công an Thành phố, Quản lý thị trường, Phòng Y tế 24 quận huyện.

Thực hiện kiểm tra tại các cơ sở phẫu thuật TM, chăm sóc da, spa ngoài ra theo dõi, giám sát tại các điểm khu dân cư, căn hộ chung cư… Tuy nhiên, thực tế trong thời gian gần đây vẫn xảy ra liên tiếp nhiều sự cố y khoa liên quan đến các DVTM, làm đẹp.

Theo PGS-TS Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, nếu không kiểm soát được việc quảng cáo, để các cơ sở thẩm mỹ tự do thổi phồng, bác sĩ trẻ thì được tung hô thành phó giáo sư, mấy mươi năm kinh nghiệm, thậm chí những người tay ngang, chưa qua trường lớp đào tạo vẫn nghiễm nhiên tự nhận đứng tên là chuyên gia thẩm mỹ... thì thị trường thẩm mỹ vẫn sẽ còn hỗn loạn.

Điều này nguy hiểm cho tính trung thực của ngành, cho những bước tiến của các bác sĩ hành nghề chân chính và là tai họa cho bệnh nhân. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho hay, từ nay đến ngày 31-12-2019, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành thanh, kiểm tra bộ các cơ sở TM trên địa bàn Thành phố. Sở Y tế sẽ công khai chất lượng các cơ sở TM để người dân biết lựa chọn nhằm đảm bảo an toàn cho những người có nhu cầu làm đẹp.

Đặc biệt, trong thời gian tới các cơ quan quản lý cần có thêm những giải pháp mới để quản lý hiệu quả loại hình dịch vụ này. Hiện Sở Y tế đã ra mắt ứng dụng Tra cứu khám chữa bệnh (đang trong giai đoạn thử nghiệm và bổ sung hoàn thiện thông tin của tất cả cơ sở khám chữa bệnh) giúp người dân lựa chọn dịch vụ phù hợp.

Phú Lữ
.
.
.