Bất thường cách bán hàng của Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand

Thứ Tư, 28/10/2020, 09:02
Tổ chức tour tham quan nhà máy sản xuất sữa miễn phí, dùng chiêu bài giảm giá sản phẩm, Nhà máy Sữa Newzealand milk (Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand) đã đưa được nhiều đoàn cựu chiến binh, người cao tuổi đến mua hàng. Điều đáng nói là khi phóng viên Chuyên đề CSTC tìm đến địa chỉ nhà máy sản xuất của công ty để tìm hiểu thì nhà máy luôn "cửa đóng then cài" và không thể liên hệ được với đại diện công ty.


Đưa khách đến tham quan nhà máy để…bán hàng

Ông Đỗ Ngọc Phú, là Đại tá quân đội về hưu, cựu chiến binh phường Định Công (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), người đại diện của công ty này đến quận Hoàng Mai trao đổi với Hội Cựu chiến binh (CCB) quận về chương trình tri ân cho các cựu chiến binh và người cao tuổi, công ty sẽ mời các CCB và người thân lên Hòa Bình tham quan nhà máy sữa của họ. Nghĩ rằng đây là một chương trình ý nghĩa, lại do Hội CCB quận tổ chức, nên ông và mọi người nhận lời. 

Đây là nơi Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand giới thiệu là nhà máy Newzealand milk.

Đúng ngày khởi hành, mấy trăm CCB và người cao tuổi ăn mặc chỉnh tề lên đường. "Họ cho đi thăm sông Đà rồi đi một số chùa, di tích lịch sử. Đi đến Lương Sơn, họ rẽ vào một ngõ rất hẹp, xe còn không quay đầu được. Chúng tôi phải đi bộ vào một đoạn nữa, đó là khu vực rìa của Nhà máy gạch Lương Sơn bỏ hoang. Họ trang trí, dán ở cổng rất đẹp còn trong nhà làm một cái nhà bạt rất to", ông Phú nói.

Theo như chương trình được giới thiệu ban đầu, các CCB sẽ được giao lưu, gặp gỡ các đoàn đại biểu… Tuy nhiên thực tế thì không có chương trình giao lưu, thậm chí ghế ngồi cũng không có. Tự nhận là một công ty hàng đầu về sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng và quảng cáo công dụng sữa chữa khỏi nhiều bệnh, điều trị mất ngủ, nhưng thực tế khi tham quan nhà máy, các CCB hoàn toàn thất vọng về cơ sở vật chất nơi đây.

Nhắc lại chuyến tham quan ấy, ông Phú kể: "Khi vào bên trong, nhà máy này chỉ có dây chuyền đóng hộp. Nhìn mọi thứ bằng inox sáng choang, nhưng thực tế không giống như một nhà máy. Dây chuyền vô cùng đơn giản, khu đó kéo dài khoảng 30m. Nhiều người đi vào xem rồi tỏ ra thất vọng. Nhân viên của họ cũng rất ít, bên ngoài cũng chỉ có một vài người đứng tiếp đón".

 Nghe nhân viên của công ty quảng cáo sẽ có hội trường, nhà hàng để ăn uống sau khi mọi người giao lưu xong, mọi người ra các nhà hàng gần đó và thấy công ty cho người để rất nhiều sữa tại các hàng ăn này. Họ ra sức quảng cáo, tư vấn rằng sữa của công ty có công dụng cực tốt.

Đơn cử, sản phẩm nano Curcumin Q10, Hồng sâm ngọc linh và thuốc thải độc gan. "Họ báo giá của sản phẩm đặc biệt này là 590.000 đồng nhưng tri ân cho người cao tuổi và các cựu chiến binh còn 250.000 đồng. Thấy vậy rất nhiều người đã bỏ tiền để mua một bộ sản phẩm này", ông Phú nói. 

Ông Phú trình bày với phóng viên về việc mua sản phẩm của công ty.

Không những vậy, nhân viên của công ty còn phát cho mỗi người 1 thẻ tích điểm mua sữa 5 năm, sau 1 năm có thể quay thưởng. Thế nhưng giấy tờ mà ông Phú và mọi người nhận được không có dấu đỏ, các thông tin được cho vào thẻ nhớ. Thấy nghi ngờ, ông Phú đã kiểm tra mã vạch của sản phẩm nhưng không ra công nghệ và giá thành mà chỉ có địa chỉ đóng gói. 

Đặc biệt, sau khi uống chưa hết 1 hộp sữa, ông Phú bị đau bụng. Sau đó, ông Phú có điện thoại đến số hotline công ty trình bày về việc bị đau bụng, họ nói là sẽ đến thu hồi. "Sau đó 2-3 tuần tôi gọi điện tiếp, họ lại trả lời là sẽ đến thu hồi sữa và gửi lại tiền. Họ cho một người đến thu hồi, anh ấy tự xưng là shipper, đến theo lệnh thu hồi sữa và gửi lại tiền. Với những gì tôi tìm hiểu, tôi chứng kiến vừa qua thì quả thực có rất nhiều điều không bình thường. Để làm rõ thực hư thế nào, tôi chỉ mong cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận", ông Phú cho hay. Sau đó ông Phú cũng làm đơn phản ánh sự việc lên Hội CCB, nhờ can thiệp.

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ

Để tìm hiểu thực tế, phóng viên CSTC đã tìm đến tận địa chỉ nhà máy ghi trên bao bì sản phẩm. Theo đăng kí, Nhà Máy Newzealandmilk - Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand có địa chỉ tại xóm Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Sản phẩm sữa mà ông Phú và nhiều người mua của Công ty Cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand.

Tuy nhiên, trưởng thôn Hạnh Phúc cho hay, nhà máy thuộc địa bàn thôn Năm Lu, nên cũng không nắm bắt được rõ thông tin của nhà máy này, dù cách thôn Hạnh Phúc chỉ vài trăm mét. Hàng ngày thấy có nhiều đoàn CCB, người cao tuổi đến tham quan. Sau 10h, nhà máy lại đóng cửa.

Khi phóng viên có mặt tại nhà máy thì chỉ có 1 nam bảo vệ canh cửa và rất cảnh giác khi phóng viên vào hỏi thăm, liên hệ làm việc. Người này nói để lại số điện thoại sẽ báo cáo với lãnh đạo.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi nhưng không thấy ai liên hệ, chúng tôi đã nhiều lần gọi vào số điện thoại của ông Nguyễn Văn Cường, là người đại diện theo pháp luật của công ty này, nhưng ông Cường không nghe máy. Phóng viên lại tiếp tục nhắn tin cho ông Cường để liên hệ làm việc nhưng ông này cũng không trả lời.

Ông Nguyễn Đình Hiến, Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình) cho biết: "Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand có thuê địa điểm ở xóm 4, thôn Năm Lu, xã Hoà Lâm nói là để sản xuất nhưng thực tế là chỉ quảng bá sản phẩm thôi. Họ chỉ thường đưa người về tham quan trong buổi sáng xong rồi đi luôn còn việc mua bán sản phẩm diễn ra ở đâu thì chúng tôi không được biết. Còn về vệ sinh thì công ty này cũng không xả gì ra môi trường. Về an ninh cũng chưa từng gây mất an ninh trật tự".

Để xác minh địa chỉ công ty ghi trên vỏ sản phẩm (38A Khu tập thể quân đội), Phóng viên cũng đã đến tận địa chỉ trụ sở của công ty xác minh nhưng tại đây cửa đóng then cài. Phía ngoài là tên của một công ty khác, không liên quan gì đến Công ty sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand.

Đây chỉ là nơi quảng bá sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Vịnh - Chủ tịch UBND phường Mai Động cho hay: "Sau khi được phản ánh, chúng tôi đã cho kiểm tra nhưng không có công ty sữa nào cũng như không có bảng biển nào ở địa chỉ như vậy. Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo quận Hoàng Mai".

Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Hòa Bình thì khẳng định, các sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand đã được cấp phép và đăng tải công khai trên trang web của chi cục.

Tuy nhiên, trước những bất thường như trên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

N.Trâm-N.Anh
.
.
.