Bất thường quy hoạch khu dân cư ngay bên KCN hóa chất

Thứ Hai, 08/04/2019, 13:30
KCN Đức Hòa 3 được quy hoạch biệt lập để xây dựng tập trung các DN hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, phân bón… Tuy nhiên, về sau UBND tỉnh lại phê duyệt thêm một dự án khu dân cư nằm kế bên KCN này với cái tên khá đẹp: Hồng Đạt. Nhiều người không tìm hiểu kỹ, lỡ mua đất về đây xây nhà mới tá hỏa vì mùi hóa chất nồng nặc.

Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa 3 (huyện Đức Hòa, Long An) được quy hoạch biệt lập để xây dựng tập trung các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, về sau UBND tỉnh lại phê duyệt thêm một dự án khu dân cư (KDC) nằm kế bên KCN này với cái tên khá đẹp: Hồng Đạt. Nhiều người không tìm hiểu kỹ, lỡ mua đất về đây xây nhà mới tá hỏa vì mùi hóa chất nồng nặc.

Từ KCN, "hô biến" thành KDC

Theo hồ sơ, giấy tờ chúng tôi tiếp cận được, khu đất hiện là KDC Hồng Đạt (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) trước đây vốn được quy hoạch để làm KCN. 

Tại KDC Hồng Đạt nhiều người đã tự ý xây nhà và dù chưa ở ngày nào đã treo biển bán do không khí ô nhiễm.

Cụ thể, ngày 30-5-2013, Văn phòng UBND tỉnh Long An có Công văn 1104/VPUBND-KT giao Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu kinh tế, UBND huyện Đức Hòa, CTCP Hồng Đạt - Long An điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Đức Hòa 3 - Hồng Đạt. 

Đến ngày 20-9-2013, UBND tỉnh Long An tiếp tục ra QĐ 3450/UBND-KT đồng ý cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Đức Hòa 3 - Hồng Đạt theo đề nghị 45/2013/CPHĐ-LA của CTCP Hồng Đạt và Văn bản 1524/SXD-KT ngày 16-9-2013 của Sở Xây dựng Long An.

KDC Hồng Đạt (bìa phải) mọc lên khá lạ lùng từ KCN hóa chất Đức Hòa, chỉ cách các công ty hóa chất có một con đường.

Nhưng đến ngày 18-2-2016, UBND tỉnh Long An lại có tờ trình gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị chuyển đổi KCN Đức Hòa 3 - Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt. Theo tờ trình, UBND tỉnh Long An đưa ra lý do việc thu hút đầu tư vào KCN Đức Hòa 3 - Hồng Đạt vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do nằm bên trong của đường tỉnh DT 823B chưa đầu tư hoàn chỉnh. 

Còn công văn của CTCP Hồng Đạt gửi UBND tỉnh Long An xin chuyển đổi mục đích từ KCN Đức Hòa 3 - Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt (đất KCN là 30 ha, đất dân cư và nhà ở chuyên gia gần 70 ha)… mà phớt lờ việc đây là KCN toàn doanh nghiệp hóa chất đang hoạt động.

Từ tờ trình của UBND tỉnh Long An, ngày 11-10-2016 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1797/TTg-KTN về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Long An đến năm 2020. Theo đó, đối với phần diện tích quy hoạch KCN Đức Hòa 3 - Hồng Đạt được điều chỉnh giảm (70ha). 

Từ đây, ngày 25-11-2016, UBND tỉnh Long An đã có QĐ 4936/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư cho CTCP Hồng Đạt - Long An, do bà Lê Thị Gấm là người đại diện pháp luật làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 70ha. Dự án có thời gian hoạt động 50 năm từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

Nhiều khuất tất

Tiếp đó, ngày 9-2-2018, Sở TN-MT Long An đã ra Quyết định 223/QĐ-STNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường để xây dựng cơ sở hạ tầng KDC Hồng Đạt quy mô hơn 70ha cho CTCP Hồng Đạt - Long An. Sau đó quy hoạch chi tiết 1/500 KDC Hồng Đạt đã được phê duyệt, bất chấp thực tế đây là KCN có nhiều doanh nghiệp sản xuất, chiết xuất các loại thuốc bảo vệ thực vật.

KDC Hồng Đạt được UBND tỉnh Long An có tờ trình xin làm khu nhà ở cho chuyên gia, công nhân ở KCN nay đã trở thành KDC thương mại.

Điều đáng ngạc nhiên hơn, do là đất KCN nên Nhà nước chỉ cho thuê thời gian 50 năm, nhưng không hiểu có “uẩn khúc gì” mà ngày 10-10-2018, Sở TN-MT Long An vẫn nhiệt tình có Tờ trình số 882/TTr trình lên UBND tỉnh đề nghị cho phép CTCP Hồng Đạt Long An chuyển đổi mục đích từ đất có nguồn gốc được UBND tỉnh giao và cho thuê KCN sang đất ở để đầu tư KDC với diện tích 578.408 m² tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa. 

Sở TN-MT Long An cũng trình UBND tỉnh cho phép CTCP Hồng Đạt Long An chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 2.306 m2 từ đất KCN sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư khu dân cư với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần.

Sự việc chỉ bị phanh phui khi dự án hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đang làm thủ tục ra sổ hồng cho khách hàng mua tại dự án, nhưng khách hàng đã phải "bỏ của chạy lấy người" do phát hiện KDC không thể ở được do nồng nặc mùi hóa chất. Vậy là sau khi bỏ tiền tỷ để mua đất ngay KCN hóa chất, khách hàng nhiều người dù mới xây nhà (chưa có giấy phép do chưa có sổ đỏ) đã phải bán vội.

Khi chúng tôi xuống dự án KDC Hồng Đạt, điều đầu tiên "chào đón" chúng tôi là mùi hôi nồng nặc của hóa chất khiến chúng tôi đau đầu, buồn nôn, khó thở. Xung quanh KDC Hồng Đạt là những công ty hóa chất, các lao động sống ở đây đều phải có bảo hộ lao động. Và dù dự án đang xin các thủ tục để làm sổ đỏ cho khách hàng, nhưng tại đây một số khách hàng đã tự ý xây nhà và bán.

Vấn đề khiến nhiều người thắc mắc là tại sao một KCN hóa chất lại được quy hoạch để làm KDC? Tại sao các cơ quan chức năng tỉnh Long An lại phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho KDC này trong khi xung quanh toàn các công ty hóa chất?  Nếu người dân về đây sinh sống bị nhiễm bệnh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Quang Long
.
.
.