Bắt tội phạm trên đường và sự hiếu kì của người dân

Thứ Bảy, 25/03/2017, 13:41
Clip lực lượng Công an nổ súng truy đuổi, bắt giữ xe ôtô chở các đối tượng vận chuyển ma túy tại Trạm thu phí Lương Sơn được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội mấy ngày qua là do những người dân chứng kiến và quay lại. Đối với cư dân mạng, đó là những hình ảnh và clip “độc” mà dân chơi Facebook không dễ gì có được, có thể tăng lượng like và tăng số theo dõi lên hàng nghìn người.

Nhưng có một sự thật ít người biết, đó là sự hiếu kì của người dân khi xông vào những nơi không dành cho mình, đôi khi cản trở lực lượng làm nhiệm vụ, cũng như có thể chuốc lấy sự nguy hiểm nếu đối tượng có vũ khí nóng, liều lĩnh chống trả bằng cách “mở đường máu”, thậm chí bắt người dân làm con tin.

Đối tượng vận chuyển ma túy bị bắt giữ.

Một buổi chiều phá hai chuyên án lớn

Ngày 18-3, có thể nói là ngày ghi điểm liên tiếp của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an, cũng như Công an các địa phương, các đơn vị nghiệp vụ, khi liên tiếp bắt giữ hai vụ vận chuyển ma tuý với số lượng lên tới 130 bánh heroin.

Đại tá Nguyễn Đức Thính, Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép với chất ma túy (Phòng 3), Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an cho biết, đây là những chuyên án đã được Phòng 3 xác lập và báo cáo lãnh đạo C47 xin ý kiến chỉ đạo phá án.

Quá trình trinh sát, Ban chuyên án xác định có nhóm đối tượng người Hà Nội móc nối với một số đối tượng người Cao Bằng vận chuyển ma túy từ Tây Bắc về Hà Nội, sau đó mang ra nước ngoài tiêu thụ.

Khoảng 15h ngày 18-3, thông tin trinh sát báo về cho biết, xe đối tượng vận chuyển ma tuý sẽ đi qua quốc lộ 6. Ngay lập tức, lực lượng bắt giữ triển khai đội hình. Trực tiếp Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47 đã chỉ đạo việc vây bắt.

Theo đó, đã có những phương án được đưa ra cụ thể: Trong trường hợp đối tượng dừng xe tại Trạm thu phí Lương Sơn (Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), đội hình vây bắt sẽ nhanh chóng tận dụng vài giây xe đối tượng dừng lại để bắt giữ.

Trong trường hợp chúng chống cự hoặc trốn chạy, sẽ bố trí sẵn sàng nhiều xe ôtô chốt chặn và đuổi theo. Yêu cầu cao nhất và trên hết đặt ra là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong quá trình truy đuổi đối tượng, vì không một kẻ nào vận chuyển ma tuý mà không liều lĩnh, sẵn sàng chọn cái chết khi bị vây ráp.

Theo đó, khoảng 40 cán bộ, chiến sĩ nhận lệnh đón lõng tại Trạm thu phí Lương Sơn. Khoảng 20h30’ ngày 18-3, chiếc xe ôtô Fotuner màu bạc BKS 30A-07325 đi từ hướng Hòa Bình về Hà Nội do Lục Thanh Đồng, 43 tuổi, trú tại Cao Bằng, điều khiển, đã bị tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe.

Đồng cảnh giác chỉ hạ kính xe mà không mở cửa. Thấy động, đoán là đã bị bao vây, gã này lập tức kéo kính và bất ngờ rồ ga, húc vào xe của một chiếc ôtô phía trước để tìm được chạy. Nhưng có vẻ như cách này không ăn thua, Đồng bèn lùi xe, đánh tay lái sang trái, húc đổ hàng rào sắt của trạm thu phí và nhấn ga vọt lên với tốc độ bàn thờ.

Đối tượng Lục Thanh Đồng tại cơ quan điều tra.

Đã lường trước tình huống này, lực lượng tham gia vây bắt không hề nao núng. Những tiếng súng vang lên, hai lốp phía bên phải của chiếc xe Fortuner đã dính đạn, nhưng Lục Thanh Đồng vẫn cho xe chạy điên cuồng. Khoảng 10 chiếc xe ôtô do những CBCS Cảnh sát rất có kinh nghiệm trong quá trình đuổi bắt tội phạm ma tuý điều khiển phóng theo.

Một cán bộ tham gia truy bắt cho biết, 10 chiếc xe chạy trong đêm với tốc độ kinh hoàng nhưng do đã được quán triệt, anh em vẫn bình tĩnh bám theo không hề sốt sắng, đợi cơ hội thuận lợi nhất mới "nhấn phím" kết thúc.

Cuộc rượt đuổi diễn ra như trong phim hành động của Mỹ. Hai chiếc lốp bên phải của Lục Thanh Đồng dường như chỉ còn đi được bằng la zăng. Do ma sát cực mạnh giữa la zăng và mặt đường đã tạo nên những tia lửa nhìn chói mắt.

Phải công nhận Lục Thanh Đồng là một gã lái xe cao thủ, mặc dù xe mất cân bằng do hết hơi, nhưng gã vẫn điều khiển xe không hề loạng choạng. Hai bên rượt đuổi chừng 20km trên đường Hồ Chí Minh, hướng về Miếu Môn.

Khi đến đoạn không có nhà dân, nhận định đây là cơ hội thuận lợi để bắt giữ, một xe ôtô của Công an tỉnh Hòa Bình được lệnh vượt lên tạt đầu xe của Lục Thanh Đồng. Một chiếc xe khác đánh tay lái vào phía mạn sườn bên trái chiếc xe của đối tượng. Chiếc xe Fortuner lật nghiêng, phơi bụng ngay mép cống.

Đề phòng đối tượng có vũ khí nóng, lực lượng vây bắt trang bị áo giáp, súng đã lên đạn khống chế bắt giữ Lục Thanh Đồng.

Do cửa kính xe Fortuner đã bị bắn vỡ nên dễ dàng quan sát bên trong. Một chiếc bao tải dứa màu vàng bên trong là 100 bánh heroin được lôi ra.

Lời khai ban đầu của Lục Thanh Đồng cho biết, anh ta vận chuyển ma tuý thuê cho một đối tượng với giá 200 triệu đồng. Ngày 22-3, Lục Thanh Đồng đã bị khởi tố về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý. Chuyên án tiếp tục được điều tra mở rộng.

Trước đó, cũng tại Trạm thu phí Lương Sơn, C47 phối hợp với Công an tỉnh Hoà Bình bắt giữ vụ vận chuyển 30 bánh heroin. Đây là chuyên án đã được xác lập từ năm 2016.

Các trinh sát thông qua công tác đấu tranh trên tuyến đã phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển ma tuý, trú tại Lương Tài, Bắc Ninh. Bọn chúng thường xuyên đi khu vực Tây Bắc mua bán ma túy về Hà Nội và mang ra nước ngoài tiêu thụ.

Khoảng 15h30 ngày 18-3, xe ôtô BKS 99A-07589 của nhóm đối tượng này đi từ Hòa Bình về Hà Nội, đã bị lực lượng tham gia phá án ra hiệu lệnh dừng xe tại Trạm thu phí Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Khám xét nhanh trên xe, đã phát hiện một chiếc loa được nhét bên trong 30 bánh heroin. Hai đối tượng trên xe bị bắt gọn, nhanh đến mức chúng không kịp có bất cứ phản ứng chống cự nào. Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án bắt thêm một đối tượng nữa trong đường dây này nhưng không tham gia vận chuyển ma túy.

Sự hiếu kì của người dân ảnh hưởng tới quá trình phá án

Có một sự thật dễ nhận thấy là từ khi các mạng xã hội phát triển, điện thoại smart phone khiến ai cũng có thể trở thành nhà báo được, đặc biệt là mạng Facebook nở rộ, nhiều người có thói quen "nuôi phây" bằng nhiều hình thức.

Và việc vô tình được chứng kiến màn rượt đuổi tội phạm của các chiến sĩ Công an hay màn vây bắt, nổ súng khống chế, tiêu diệt tội phạm, với nhiều người là cơ hội có một không hai nên họ tìm mọi cách tiếp cận để có những bức ảnh, clip “nóng sốt”. Mục đích duy nhất là up Facebook câu like, tăng lượng truy cập, tăng lượng người theo dõi.

Vụ Công an nổ súng truy bắt kẻ vận chuyển ma tuý đêm 18-3 là một điển hình. Ngay khi đối tượng vừa được bắt giữ vài phút, trên mạng đã lan truyền chóng mặt clip Công an nổ súng cũng như những hình ảnh bắt giữ đối tượng.

Nhiều người dân không hiểu rằng, sự hiếu kì của họ vô tình cản trở công tác truy bắt tội phạm. Không những thế, trong một số trường hợp còn gây xáo trộn hiện trường, ảnh hưởng tới điều tra sau này, và nguy hiểm nhất là có thể ảnh hưởng tới tính mạng khi đối tượng chống trả bằng vũ khí nóng hoặc bắt người dân đứng quanh đó làm con tin, phục vụ cho việc trốn chạy của chúng.

Tang vật vụ án.

Do người dân đứng xem đông, lực lượng Công an cũng buộc phải lựa chọn phương án an toàn để không ảnh hưởng tới tính mạng người dân, trong nhiều trường hợp không dám sử dụng biện pháp mạnh nhằm kết thúc nhanh chóng việc phá án.

Đã xem nhiều clip lực lượng Công an vây bắt đối tượng cố thủ trong nhà với vũ khí nóng, chúng tôi thực sự thấy nguy hiểm khi giữa những tiếng đạn nổ khô khốc, bỏ ngoài tai lời kêu gọi của Công an, đề nghị người dân giải tán để lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ, nhiều người vẫn cố tình chen vào tiếp cận hiện trường thật gần, rồi giơ điện thoại lên quay, sau đó hào hứng đi khoe nhau hoặc đẩy thật nhanh lên mạng và ngồi đếm like.

Qua những vụ việc này, chúng tôi khuyến cáo người dân nên tránh xa khu vực lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho những người có trách nhiệm thực thi nhiệm vụ. Làm như thế, vừa là giúp các anh Công an hoàn thành nhiệm vụ, vừa là tự bảo vệ tính mạng mình.

Nhóm PV
.
.
.