Bầu Hassan Rouhani người Iran chọn cải cách

Thứ Bảy, 10/06/2017, 11:12
Tháng trước, với hơn 57% số phiếu bầu, ông Hassan Rouhani không chỉ tái đắc cử Tổng thống Iran ngay ở vòng 1, mà còn giành chiến thắng vang dội hơn lần đầu. Ðiều này cho thấy người dân Iran đang mong chờ một đường lối cải cách, hội nhập hơn nữa của Iran trong thời gian tới đây.


Ông Rouhani, 68 tuổi, là luật sư, chính trị gia và nhà ngoại giao Iran. Được biết đến là một Tổng thống ôn hòa, ông đã hứa hẹn một Iran hiện đại và hướng ngoại, tương phản rõ nét với tầm nhìn mà đối thủ chính của ông là Ebrahim Raisi, một giáo sĩ và thẩm phán cao cấp đưa ra.

Trong chiến dịch tranh cử của ông ở nhiệm kỳ thứ hai, ông đã cảnh báo người Iran rằng một quyết định sai lầm của tổng thống tương lai có thể đẩy đất nước vào cảnh chiến tranh loạn lạc. Đây là một thông điệp ông Rouhani gửi đến đối thủ của mình là ông Raisi, thuộc phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tái đắc cử.

Trong thời gian cầm quyền, ông Rouhani đã giúp Iran ký kết được rất nhiều thỏa thuận quan trọng với các quốc gia EU, trong đó có thỏa thuận hạt nhân lịch sử vào năm 2015. Quan điểm của ông Rouhani là đưa Iran hội nhập với quốc tế.

Thỏa thuận hạt nhân đảm bảo rằng nhiều lệnh trừng phạt chống lại Iran đã được dỡ bỏ, mối đe dọa chiến tranh treo trên cả nước cũng được ngăn chặn. Song nền kinh tế vẫn còn chậm chạp, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Iran còn rất chậm so với dự kiến.

Tái đắc cử lần này, ông Rouhani hứa sẽ mở ra một kỷ nguyên tự do hơn ở một quốc gia nơi lạm dụng nhân quyền đang lan tràn. Ông Rouhani cũng hứa sẽ khôi phục lại nền kinh tế chậm chạp; mở rộng quyền tự do cá nhân và chính trị, hướng đất nước khỏi những ý tưởng cực đoan; đảm bảo sự bình đẳng cho nam giới và phụ nữ; mở rộng quyền truy cập internet...

Các điểm bỏ phiếu bầu tổng thống Iran đã phải kéo dài thời gian mở cửa thêm 6 giờ.

Kinh tế Iran đang hội nhập trở lại nền kinh tế toàn cầu một cách tích cực với nhiều thỏa thuận thương mại, tài chính, năng lượng được ký kết với một số đối tác ở châu Âu, Nga, các nền kinh tế có tiềm lực mạnh ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Iran hiện dần thoát khỏi sự cô lập với vị thế ngày càng được nâng cao, quan hệ với phương Tây cũng đang dần được cải thiện.

Hy vọng trong nhiệm kỳ thứ 2, ông Rouhani sẽ đáp ứng được nguyện vọng của người dân, giúp đất nước này mở cửa hơn nữa, hội nhập hơn nữa với phần còn lại của thế giới.

Bảo Anh
.
.
.