Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Từ bạn bè chuyển thành đối thủ

Thứ Tư, 04/03/2020, 10:17
Đảng phái và khuynh hướng chính trị không phải là những yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa tỷ phú Donald Trump và tỷ phú Michael Bloomberg, người đang đối đầu ông Trump trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ.

Giống nhau và khác nhau

"Căn hộ tại Đại lộ số 5, tọa lạc trên tòa tháp Trump ở khu Manhattan của Tổng thống Trump sẽ tạo cho bạn một cảm giác giống như khi bạn bước vào một casino, rất xa hoa, khắp nơi dát vàng", John Catsimatidis, một tỷ phú New York khác nhớ lại. 

Ông cũng đã có dịp thăm căn nhà của Michael Bloomberg ở New York. "Khi bạn bước vào căn nhà của Bloomberg trên đường số 79, bạn sẽ thấy mình như đang ở trong nhà của Louis XIV, rất cổ điển".

Donald Trump, 73 tuổi và Mike Bloomberg, 78 tuổi cùng sống ở khu Tây Manhattan, cách nhau khoảng vài chục khối nhà và dăm km đường chim bay. Donald Trump đã từng được xem như một nhân vật nổi tiếng mà những vụ ly hôn và các đám cưới luôn gây ra sự huyên náo trên các mặt báo. Bloomberg là nhà doanh nghiệp với khả năng được đo lường thông qua những công việc đã làm trong ba nhiệm kỳ giữ chức Thị trưởng New York. 

"Mike trí tuệ hơn, cao hơn mức thông thường mà một tỷ phú cần có", Don Peebles, một nhà kinh doanh bất động sản, quen biết cả hai người đã nhận xét. "Còn Donald giống một tỷ phú cổ cồn xanh nhiều hơn".

M. Bloomberg lớn lên trong một gia đình công nhân ở ngoại ô Boston, đã tạo dựng sản nghiệp bằng việc cung cấp dữ liệu cho các nhà buôn ở phố Wall. Sau khi đã thành đạt, ông trở thành gương mặt quen thuộc của các buổi gây quỹ từ thiện ở Manhattan, các buổi hội thảo và các câu lạc bộ của giới tinh hoa.

Donald Trump sinh ra trong một gia đình buôn bán bất động sản giầu có ở New York. Trump chưa bao giờ thuộc về tầng lớp dưới, tầng lớp đông đảo những người dân New York. Trong suy nghĩ của đa số, Trump là một ngôi sao truyền thông hơn là một nhà kinh doanh thành đạt.

Mike Bloomberg và Donald Trump năm 2007 tại sân golf Trump National Golf Course.

Trong nhiều năm, hai nhà tỷ phú đã "chung sống hòa bình" trong cùng thành phố New York. Trong các dịp cùng xuất hiện trước công chúng, họ tỏ ra thân thiện, vui vẻ cười đùa. Những đứa con của họ đã là bạn bè của nhau. Nếu có gì đó không vừa lòng về nhau, họ sẽ giữ kín không bộc lộ ra bên ngoài. Nhưng mọi thứ giờ đây đã hoàn toàn thay đổi.

John Catsimatidis nhớ lại cuộc trò chuyện với Bloomberg vào mùa thu năm ngoái trước khi cựu Thị trưởng New York tuyên bố ra tranh cử. Bloomberg tự tin rằng mình có nhiều phẩm chất hơn để có thể làm tổng thống. "Ông ấy tự đánh giá mình thông minh hơn Trump và giầu có hơn Trump gấp nhiều lần. Bloomberg rất khó chịu khi nhìn thấy Trump chễm chệ ngồi trên chiếc ghế tổng thống".

Vào lúc này viễn cảnh có hay không một cuộc "so găng" tay đôi giữa Donald Trump và Bloomberg vào tháng 11 tới vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ. Nhưng ngay từ bây giờ, hai tỷ phú New York này đã liên tục tung ra những đòn tấn công dữ dội của hai đối thủ trong một trận sống mái.

Cuộc đối đầu công khai giữa hai tỷ phú New York này được khơi mào cách đây 4 năm khi Bloomberg tuyên bố trong hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ: "Trump muốn lãnh đạo quốc gia theo cái cách ông ta lãnh đạo công ty của mình. Cầu mong Chúa phù hộ để nước Mỹ thoát khỏi cảnh đó". 

Mới đây, Tim Murtaugh, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của Donald Trump, đã phát đi một bản tuyên bố, trong đó có đoạn viết: "Mike Bloomberg chưa được trang bị đủ để đứng ra lãnh đạo đất nước và Tổng thống Trump đã nói rõ quan điểm của mình về vấn đề này". 

Từ chối trả lời phỏng vấn báo chí về bản tuyên bố này, Bloomberg dành việc đáp trả cho Stu Loeser, người phát ngôn trong chiến dịch tranh cử của ông: "Quản lý một sân golf, đó là thứ công việc duy nhất mà ngài Bloomberg khuyên Donald Trump nên làm".

Donald Trump và Michael Bloomberg trong một buổi ghi hình của chương trình truyền hình thực tế "The Apprentice" của Trump năm 2007.

Thời kỳ của "Thị trưởng vĩ đại" và " tiểu tượng của New York"

Bloomberg, Thị trưởng New York và Trump, nhà đầu tư và phát triển bất động sản New York, thường xuyên có những cơ hội để chạm mặt nhau. Theo những người quen biết chung của cả hai, họ không quá gần gũi nhưng ở những nơi công cộng luôn tỏ ra khá nồng nhiệt. 

Bloomberg chẳng có lý do gì để gây sự với một nhân vật khá nổi tiếng trên truyền thông. Trump lại càng không có lý do gì để làm mếch lòng ông thị trưởng thành phố có quyền hạn rất lớn trong việc quản lý các khu đất.

Năm 2007, ông Trump đã tuyên bố rằng Boomberg "là một trong các thị trưởng vĩ đại, nếu không muốn nói là vĩ đại nhất" trong lịch sử của New York. Còn Bloomberg vào năm 2011 đã gọi Donald Trump là "một biểu tượng của New York". 

Nhận lời mời của Trump, Bloomberg đã hai lần xuất hiện trong "The Apprentice" (Người học việc) một chương trình truyền hình thực tế của Trump. Còn Trump thì được thành phố giao cho việc quản lý một sân golf công cộng.

Khi Bloomberg được bầu làm thị trưởng vào năm 2002, vị thế như một nhà đầu tư và phát triển bất động sản ở New York của Trump đã bị suy giảm khá nhiều sau khi gặp phải những khó khăn về tài chính trong thập niên 1990. Tuy nhiên, Trump nhắm tới nhiều mục tiêu trong thị trường bất động sản ở New York. 

Mối quan hệ của Trump với chính quyền New York dưới thời Bloomberg sớm vấp phải những thất bại. Các quan chức của thành phố từ chối thẳng thừng yêu cầu được mua lại Columbus Circle, một bất động sản nằm gần Công viên Trung tâm, một công trình mang tính biểu tượng của New York. Thay vào đó thành phố chỉ bán cho Trump tòa nhà hiện nay mang tên là "Viện Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế".

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn của Trump Organisation đã tuyên bố: "Trong quãng thời gian 30 năm, trước khi Tổng thống Trump và Trump Organisation can thiệp vào thì Ferry Point là một dự án đã chết lâm sàng của New York và đang kêu cứu một cách tuyệt vọng". 

Theo Adrian Benepe, người phụ trách  bộ phận quản lý các khu công viên và khu vui chơi giải trí dưới thời Thị trưởng Bloomberg, thông báo này hoàn toàn là một câu chuyện "dựng đứng" theo đúng phong cách của Trump.  

"Đúng là thành phố New York đã mất một thời gian dài mới quyên góp đủ số tiền để chuyển đổi bãi rác Ferry Point thành một sân golf công cộng. Sau khi các hạng mục đã xây dựng hoàn chỉnh thì Trump Organisation được giao quyền quản lý điều hành sân golf này và họ đã làm khá tốt, nhưng nếu nói rằng họ là người đã ra tay cứu vớt để dự án hồi sinh thì điều đó hoàn toàn sai sự thật".

Michael Bloomberg phát biểu tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ năm 2016: "Trump muốn lãnh đạo quốc gia theo cách ông ta lãnh đạo công ty của mình. Cầu mong Chúa phù hộ để nước Mỹ thoát khỏi cảnh đó".

Thị trưởng và nhà tư bản

Trump và Bloomberg đã từng đứng trong hàng ngũ của hai phe đối lập trong một cuộc tranh luận có quy mô toàn quốc vào năm 2010. Tuy nhiên sự đối lập lúc đó khá hòa bình và họ nhắc đến nhau bằng những lời lẽ khác xa với những lời đả kích cay độc và hằn học giữa hai người như hiện nay. 

Mùa hè năm đó, đứng diễn thuyết trước đám đông ở Governors Island, sau lưng là bức tượng thần Tự do, Bloomberg lên tiếng bảo vệ cho dự án xây dựng một đền thờ và một trung tâm cộng đồng Hồi giáo tại địa điểm chỉ cách nơi bọn khủng bố đánh sập Trung tâm Thương mại quốc tế vài khu nhà. 

Sự phản ứng trong công luận ngày càng dâng cao đã khiến Trump chú ý đến câu chuyện này. Trump tuyên bố sẵn sàng mua lại cổ phần của những nhà đầu tư khác vào bất động sản này với điều kiện không một nhà thờ Hồi giáo nào được xây dựng trong khoảng cách năm khu nhà tính từ khu tưởng niệm các nạn nhân của thảm kịch 11-9.

Sau khi lời đề nghị này bị bác bỏ, Trump đã xuất hiện trên CNN để công kích dự án này, tuy nhiên ông không hề đả kích cá nhân Bloomberg. "Đó là một thị trưởng vĩ đại và một người bạn lớn của tôi. Ông rất gắn bó với tinh thần tự do tôn giáo và tôi rất hiểu điều đó".

Vào năm 2016, Bloomberg, trong hơn một thập kỷ không nằm trong hàng ngũ của đảng nào, đã từng muốn ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập. Georgina Bloomberg, con gái cả của Bloomberg đã "trải lòng" với tạp chí W Magazine: "Tôi rất gần gũi với Donald Trump và gia đình ông. Tôi và các con ông là bạn bè thân thiết của nhau. Tôi hoàn toàn không nóng lòng được thấy những người  cha của chúng tôi đối đầu nhau". 

Georgina Bloomberg và Ivanka Trump cả hai cùng xuất hiện trong các đoạn phim của "Born Rich"  năm 2003, một chương trình truyền hình chuyên kể chuyện về những đứa trẻ vị thành niên là con các tỷ phú.

Bloomberg gia nhập trở lại đảng Dân chủ vào năm 2018 và quyết định chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng từ mùa thu năm ngoái. Nếu Bloomberg giành được sự đề cử của đảng Dân chủ để đối đầu với Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới, mức độ thù hằn và khinh miệt chứa đựng trong những lời thóa mạ lẫn nhau giữa hai ứng viên này sẽ chỉ ngày càng tăng lên mà thôi.

Dương Quốc Tuệ (tổng hợp)
.
.
.