Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: Xuất hiện người đối đầu với Biden và Donald Trump

Thứ Sáu, 08/05/2020, 14:13
Ứng cử viên thứ ba trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã bất ngờ xuất hiện theo một cách ít ai ngờ tới nhất. Tối 28/4, hạ nghị sĩ bang Michigan Justin Amash tuyên bố rằng ông dự định sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 với tư cách ứng cử viên của đảng Tự do.


Ly khai khỏi đảng Cộng hòa, tìm kiếm sự đề cử của đảng Tự do

Trúng cử vào Hạ Viện dưới “nhãn hiệu” Cộng hòa, Amash đã ly khai đảng này vào tháng 7/2019 để thể hiện sự phản đối và bất đồng toàn diện với Donald Trump. Kể từ đó ông đăng ký hoạt động với tư cách nghị sĩ độc lập. Tháng 12/2019, Amash là nghị sĩ duy nhất không thuộc đảng Dân chủ đã hai lần bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump.

Con trai một gia đình người Arập theo Thiên Chúa giáo, Amash, 40 tuổi có quan điểm chính trị đối lập đồng thời với cả Donald Trump và Joe Biden. “Khi tôi nhìn hai ứng cử viên này, tôi đã có suy nghĩ giống như đa phần những người Mỹ khác, đó là họ không đủ “tầm” làm tổng thống, người Mỹ giờ đây thật sự cần tới một sự thay đổi”.

Justin Amash: “Mục tiêu của tôi là chiến thắng trong cuộc đua này và tạo ra một cơ hội cho người Mỹ có thể bỏ phiếu cho người mà họ tin tưởng”.

Amash là thành viên đầu tiên của Hạ viện tuyên bố rằng mình thuộc đảng Tự do. Được thành lập vào những năm 1970, đảng này chủ trương phản đối mọi sự can thiệp của nhà nước, từ thuế khóa cho tới những chi tiêu quân sự hay các trợ cấp xã hội. Những thành viên của Đảng Tự do cũng phản đối việc hình sự hóa các tội phạm không có nạn nhân chẳng hạn như tội mại dâm hay buôn ma túy.

Đảng Tự do chưa bao chiếm được một vị trí đáng kể nào trên chính trường nước Mỹ. Tuy vậy, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Gary Johnson, ứng cử viên của đảng này cũng đã dành được 3,3% số phiếu phổ thông. Theo nhận định của một số nhà bình luận chính trị thì Justin Amash có thể lôi cuốn được những cử tri đảng Cộng hòa phản đối Trump cũng như có thể giành được những lá phiếu của các cử tri trung-hữu từ tay Joe Biden.

Trong một cuộc bầu cử khi mà sự phân cực ngày càng mạnh mẽ, các chiến dịch tranh cử liên tục bị gián đoạn và bị rối loạn bởi đại dịch như năm nay, rất nhiều bất ngờ có thể xảy ra giống như trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, khi chỉ cần giành nhỉnh hơn được vài chục ngàn lá phiếu tại một số bang chủ chốt, ở những phút chót các ứng cử viên có thể tạo ra những cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Cam kết sẽ làm nổ tung hệ thống chính trị lưỡng đảng

Dân biểu Justin Amash của Michigan cho đến lúc này vẫn chưa phải là ứng cử viên chính thức trong cuộc đua vào Nhà trắng của Đảng Tự do. Đảng Tự do đã lên kế hoạch đề cử ứng cử viên chính thức tại đại hội đảng toàn quốc  họp tại Austin, Texas. Phần lớn các đảng viên của đảng này tại các bang đã bầu xong đoàn đại biểu dự đại hội đảng toàn quốc, nhưng việc bầu chọn này không gắn với việc chọn lựa một tên tuổi cụ thể cho ứng cử viên tổng thống của đảng (giống như của đảng Dân chủ hay Cộng hòa).

Như vậy để có thể trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Tự do, Justin Amash, người tự xem mình là nghị sĩ duy nhất của đảng Tự do tại Hạ viện, cần phải có được một đa số hơn 1.000 lá phiếu tại đại hội đảng toàn quốc ở Austin.

Đảng Dân chủ đang phải vật lộn đối phó với những lời tố cáo ứng cử viên Joe Biden (ảnh trái)  đã có hành vi cưỡng bức tình dục một nữ cộng sự (Tara Reade, ảnh phải) vào những năm 1990.

Nicholas Sarwark, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc đảng Tự do cho biết thêm rằng hạ nghị sĩ Amash, một người luôn phản biện thẳng thắn Tổng thống Trump, vẫn chưa liên lạc với Ủy ban toàn quốc của đảng ông để bàn về cuộc đua ứng cử tổng thống và rằng “mọi việc sẽ được quyết định tại hội nghị toàn quốc”, nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu không có được sự đề cử của đảng Tự do, ông Amash sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể có được phiếu bầu tại 50 bang của nước Mỹ mà không phải chi ra hàng chục triệu đô la.

Sarwark cũng cho biết thêm rằng: “ngay từ giữa tháng 2, Justin Amash đã dừng mọi hoạt động của chiến dịch vận động tái cử vào Hạ viện để tập trung xem xét khả năng tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Anh ấy đã thảo luận về chiến dịch “tiềm năng” này với gia đình, bạn bè, bộ tham mưu của anh  và những người khác. Được sự ủng hộ của mọi người, anh ấy đã đưa ra quyết định, cá nhân tôi hy vọng Amash sẽ có đủ số phiếu cần thiết để nhận được sự đề cử của đảng Tự do tại hội nghị ở Austin”.

Thông điệp của Amash sẽ gửi đến cho các thành viên đảng Tự do tại hội nghị toàn quốc của đảng dường như rất rõ ràng: hãy tiếp nhận anh ta, hãy trao cho anh ta sự đề cử của đảng, anh ta sẽ làm nổ tung hệ thống chính trị lưỡng đảng bấy lâu nay vẫn ngự trị trên đất Mỹ. Amash cũng bác bỏ các ý kiến cho rằng anh chỉ nhằm vào các lá phiếu chống ông Trump của đảng Cộng hòa hay các cử tri trung hữu của đảng Dân chủ, thay vào đó anh tự tin rằng mình có thể giành được 270 phiếu đại cử tri của cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Các cuộc thăm dò nội bộ gần đây cho thấy chỉ số tín nhiệm của Tổng thống Donald Trump đã xuống thấp kỷ lục.

"Tôi đang ở một vị trí có nhiều ưu thế, bởi với độ tuổi của tôi, thẳng thắn mà nói thì tôi có năng lực hơn trong việc tạo ra ảnh hưởng đối với phương tiện truyền thông xã hội so với hai ứng cử viên kia” Amash nói với Tim Alberta của tờ Politico. "Tôi nghĩ rằng điều này sẽ tạo một lợi thế cho tôi trong vài tháng tới".

Bước đầu tiên trên con đường vận động tranh cử của Amash: mở một chiến dịch xốc lại tinh thần của các thành viên đảng Tự do, thuyết phục họ rằng đây là lúc nước Mỹ đã sẵn sàng để chào đón họ. Trong một tuần lễ khi mà vị tổng thống của đảng Cộng hòa cảm thấy hoảng loạn về những chỉ số tín nhiệm trong các cuộc thăm dò nội bộ còn đảng Dân chủ thì đang phải vật lộn đối phó với những lời cáo buộc về hành vi cưỡng bức tình dục trong quá khứ của Biden, Amash đã giúp cho lời hiệu triệu mà đảng Tự do đã tung ra từ 1976 một lần nữa lại thăng hoa: Đây là năm bầu cử mà các cử tri nên từ bỏ cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa.

Các cử tri Mỹ sẽ từ bỏ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa?

Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt dành cho tờ báo New York Time, khi được hỏi lý do vì sao anh đã quyết định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với tư cách ứng cử viên của đảng Tự do, Amash đã trả lời rằng khi nhìn vào các ứng cử viên của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa hiện nay, người ta không thể tìm thấy cái phẩm chất trung thực và tinh thần thực tiễn cần phải có và anh muốn mang đến một giải pháp thay thế, cái giải pháp phản ánh quan điểm của hàng triệu người Mỹ, của đa số người Mỹ. Tại sao lại cần tới một giải pháp thay thế? Bởi hai ứng cử viên năm nay, Trump và Biden và cả hai đảng của họ đều không còn đại diện cho phần lớn người dân Mỹ nữa.

Theo Amash thì: “Có một vòng xoáy tử thần mang tên là đảng phái, những gì mà người Mỹ nhận được sau những chiến dịch bầu cử ồn ào và tốn kém chỉ là một vài nhà lãnh đạo ngồi trên cao và quyết định mọi thứ. Và bởi vì được quyết định mọi thứ, tổng thống có một đòn bẩy quyền lực vô cùng lớn. Chúng ta đã trao quyền cho tổng thống theo một cách trái với nguyên tắc dân chủ của chúng ta, các nhà lãnh đạo giờ đây không còn đại diện cho dân chúng trong những cách thức mà họ lãnh đạo.

Tháng 12-2019, Justin Amash là hạ nghị sĩ duy nhất không thuộc đảng Dân chủ đã hai lần bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump.

Bạn có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào các giải pháp hỗ trợ của đại dịch COVID-19, hàng tỷ đô la đã được tung ra, nhưng phần lớn sự cứu trợ chỉ đến với tầng lớp trên và những người có quan hệ, đa phần những người đang vật lộn trong khó khăn thì bị bỏ rơi. Cái mà chúng ta cần ở những người lãnh đạo đang ngồi ở Washigton đó là một chút khiêm tốn và lòng tin của mọi người”.

Khi phóng viên của New York Time hỏi làm cách nào mà Amash có thể truyền đi những thông điệp của mình đến người dân Mỹ khi mà anh không thể ra khỏi ngôi nhà của mình ở Grand Rapids, Michigan trong mùa đại dịch này để tiến hành chiến dịch tranh cử?

Amash cho biết anh đã cân nhắc kỹ về vấn đề này: thông qua truyền hình, trả lời phỏng vấn trên báo, những diễn văn được truyền đi trên các mạng xã hội, những bức thư điện tử và các phương tiện truyền tải khác nữa, thông điệp của anh sẽ đến được với đông đảo người dân Mỹ.

Đối mặt với câu hỏi hóc búa của phóng viên rằng dựa vào đâu mà Amash có thể tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt này khi mà trong quá khứ, các ứng cử viên của đảng Tự do chưa bao giờ giành được quá 3,5% phiếu bầu?

Vị hạ nghị sĩ bang Michgan đã nói rõ hơn những quan điểm của mình: “Không ai có thể biết mọi việc sẽ xảy ra như thế nào khi xuất hiện thêm hay bớt đi một ứng cử viên. Việc tính toán là quá phức tạp. Tôi tin rằng trong cuộc bầu cử năm nay, lựa chọn số một của các cử tri có thể là tôi, lựa chọn thứ hai là Trump. Tôi không cố gắng tìm ra đáp án chi tiết cho vấn đề này, bởi không ai có thể tìm ra nó. Rõ ràng là hiện nay có rất nhiều cử tri lưỡng lự không muốn bỏ phiếu cho Trump lẫn Biden, việc xuất hiện thêm một ứng cử viên thứ ba “có tầm cỡ” rất có thể sẽ là một giải pháp tốt để họ lựa chọn. Không ai có thể thực sự biết kết quả cuối cùng sẽ ra sao. Mục tiêu của tôi là chiến thắng trong cuộc đua này và tạo ra một cơ hội cho người Mỹ có thể bỏ phiếu cho người mà họ tin tưởng”.

Dương Thắng (tổng hợp)
.
.
.