Bê bối tại ngân hàng lớn nhất Australia

Thứ Tư, 20/12/2017, 21:55
Việc chính thức thừa nhận đã cung cấp muộn 53.506 báo cáo giao dịch và tất cả đều do cùng một lỗi hệ thống của Commonwealth Bank of Australia (CBA) - ngân hàng lớn nhất Australia đang tạo ra những phản ứng khác nhau.


Bởi phải tới tháng 3-2018, phán quyết cuối cùng đối với những bê bối tại CBA mới được công bố. Hơn nữa, tuy thừa nhận đã vi phạm luật chống rửa tiền (phản hồi đầu tiên kể từ khi bị cáo buộc), nhưng CBA vẫn nhấn mạnh, sẽ kháng nghị hơn 100 cáo buộc về việc không thông báo kịp thời hoặc hoàn toàn không cung cấp những thông tin giao dịch đáng ngờ. 

Tuyên bố tối 13-12 của CBA được coi nhằm phản ứng trước án phạt khổng lồ (gần 800 tỷ USD) sẽ được công bố trong 3 tháng tới. Ngoài ra còn nhằm xoa dịu sự tức giận của Chính phủ bởi trước đó Canberra tuyên bố, phải khôi phục lại lòng tin vào lĩnh vực ngân hàng, nhất là tại CBA. 

Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann coi đây là hồi chuông cảnh báo và ban quản lý CBA cần nghiêm túc đánh giá lại công việc của mình. Đồng thời chỉ rõ, đây là vấn đề nghiêm trọng liên quan tới tính đáng tin cậy của một thể chế tài chính lớn nhất Australia. 

Gần 4 tháng trước (28-8), Australia đã mở cuộc điều tra độc lập đối với CBA sau khi ngân hàng này bị cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. 

Cơ quan quản lý các dịch vụ tài chính Australia (APRA) đã điều tra việc quản lý và trách nhiệm giải trình của CBA. “Mục đích chủ chốt của cuộc điều tra là nhằm cung cấp cho CBA những khuyến nghị về tổ chức và thay đổi văn hóa", lãnh đạo APRA Wayne Byres nhấn mạnh.

Commonwealth Bank of Australia (CBA) - ngân hàng lớn nhất Australia.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Phillip Lowe cũng coi đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, và CBA phải có trách nhiệm giải trình. Chủ tịch Ủy ban An ninh và đầu tư Australia (ASIC) Greg Medcraft xác nhận với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ASIC sẽ điều tra chi tiết vụ việc kể trên. 

Hơn 4 tháng trước (11-8), giới chức Australia cho biết, sẽ mở cuộc điều tra sau khi Cơ quan Tình báo tài chính (Austrac) kiện CBA với cáo buộc vi phạm luật cấm rửa tiền và tài trợ khủng bố. 

Theo hãng Bloomberg, CBA vi phạm luật rửa tiền và chống tài trợ khủng bố tới 53.700 lần. Theo đơn kiện của Austrac, các máy rút tiền mặt tự động của CBA cho phép các khoản tiền gửi vô danh chảy về tài khoản của những người nhận có thể dùng số tiền này chuyển tới các tài khoản khác hoặc chuyển ra nước ngoài. 

Austrac còn cáo buộc CBA không giao nộp 53.506 báo cáo sao kê giao dịch tiền mặt, chưa báo cáo những vấn đề đáng ngờ đúng lúc hoặc không báo cáo các giao dịch với tổng số tiền trị giá hàng trăm triệu USD. 

Những cáo buộc đối với CBA được Austrac đưa ra sau một cuộc điều tra về việc ngân hàng này cho phép các máy rút tiền tự động ATM chấp nhận các giao dịch lên đến 15.300 USD. Austrac cho rằng, kể từ giữa năm 2015, CBA có thể đã “vô tình tiếp tay” cho các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. 

Ngoài ra, CBA không cung cấp các báo cáo thời gian của hơn 53.500 giao dịch tự động đối với những khoản tiền trên 10.000 AUD (tiền Australia) với tổng số tiền những lần giao dịch này lên tới 625 triệu AUD.

Một người dân giao dịch tại cây rút tiền tự động của CBA.

Về phần mình, Chủ tịch CBA Catherine Livingstone thừa nhận, các bê bối liên quan đến CBA trong thời gian qua đã làm suy giảm lòng tin của người dân đối với ngân hàng này, đồng thời khẳng định CBA đang nỗ lực củng cố lòng tin của người dân và sẽ tiếp tục làm như vậy. 

Chủ tịch CBA cũng hy vọng cơ quan điều tra độc lập sẽ xem xét những gì CBA đã thực hiện và đưa ra các khuyến nghị để CBA có thể làm tốt hơn trong thời gian tới. Và để tỏ rõ quyết tâm, Hội đồng quản trị CBA đã buộc thôi việc đối với Giám đốc điều hành Ian Narev. 

Trước đó, CBA đã cắt khoản tiền thưởng ngắn hạn của ông Ian Narev và các quản lý cấp cao. Được biết, 6 tháng đầu năm 2017, ông Ian Narev đã nhận được 2,26 triệu USD tiền thưởng. 

Theo một báo cáo nội bộ do hãng Sky News của Australia công bố mới đây, CBA đã không giám sát hoặc giám sát không đủ chặt chẽ đối với hàng loạt giao dịch tài chính thực hiện tại khoảng 60% chi nhánh quốc tế của ngân hàng này - không giám sát hàng tỷ USD giao dịch, thiếu sót có thể khiến CBA gặp rắc rối với giới quản lý tài chính quốc tế. 

Và với thông tin này, CBA có thể phải đối mặt với sự kiểm tra từ giới điều phối tài chính tại các thị trường như Singapore, Tokyo (Nhật Bản), London (Anh), New York (Mỹ), Hongkong và Thượng Hải (Trung Quốc). 

Sky News cho biết, lãnh đạo cấp cao của CBA đã nhận được những báo cáo về vấn đề kể trên từ tháng 2, nhưng mãi tới trung tuần tháng 12, họ mới có phản hồi. Và việc này diễn ra sau khi mọi bằng chứng về sai phạm của CBA được giới truyền thông đăng tải. 

Tuệ Sỹ
.
.
.