Bi hài chuyện "chữa" vòng khiếm khuyết

Thứ Tư, 15/11/2017, 19:51
Sau mốt nâng ngực, sửa mũi và gọt cằm V-line, gần đây, phẫu thuật nâng cấp vòng 3 để có cặp mông tròn đầy, gợi cảm đang là xu hướng làm đẹp được cả nam lẫn nữ ưa chuộng. Thế nhưng, do thiếu hiểu biết lại tìm đến các cơ sở thẩm mỹ tư nhân không đảm bảo, nhiều người đã phải nhận quả đắng khi biến vòng 3 bình thường thành thảm họa.


Nâng cấp quá đà thành… 4 mông

Quay đi quay lại ngắm mình trong gương với chiếc váy ôm sát có giá cả hơn 2.000 USD, chị Phạm Thu Thảo, 32 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội vẫn cảm thấy chưa hài lòng. Sở hữu một khuôn mặt đẹp, nụ cười duyên dáng, vòng 1 vừa phải, vòng eo thon, gọn nhưng chị Thảo vẫn luôn trăn trở vì số đo vòng 3 quá khiêm tốn chỉ hơn 70cm. 

Cách đây mấy năm, để khắc phục khuyết điểm này, chị thường sử dụng quần độn mông khi mặc váy hay quần ôm sát. Thế nhưng, vào mùa hè nóng nực, 2 miếng đệm 2 bên mông làm chị cảm thấy bức bối, thậm chí do thấm hút mồ hôi kém còn gây viêm, ngứa sưng đỏ cả một vùng mông. 

Rồi một lần đến cơ quan, nghe các chị em đồng nghiệp bàn tán về phẫu thuật độn mông, và trực tiếp được nhìn thấy một đồng nghiệp đã đi độn mông thẩm mỹ về trẻ trung hơn, quyến rũ, hấp dẫn hơn, chị Thảo đã quyết tâm đi "đại tu" vòng 3 để cho thỏa mong ước bấy lâu của mình là "có một vòng 3 hấp dẫn, căng tròn" mặc gì cũng đẹp.

Một quảng cáo phẫu thuật nâng mông.

Nghĩ là làm, chị tìm đến một thẩm mỹ viện có tiếng để thực hiện. Được chuyên viên tư vấn rót mật vào tai như thời gian phẫu thuật chỉ 1 tiếng, sau phẫu thuật 1 ngày có thể về nhà, kiêng cữ sinh hoạt nằm sấp 2 hôm là ổn, khi phẫu thuật chỉ rạch 1 đường 4-5cm ở khe mông nên không để lại sẹo xấu, rất khó phân biệt được thật giả và tuổi thọ của cặp mông độn được 15 năm đến 20 năm… chị Thảo càng yên tâm hơn. 

Sau khi phẫu thuật, xoay chuyển nhẹ nhàng trong gương, chị Thảo thật phấn khích khi thấy vòng 3 đầy đặn hơn trước. Tuy nhiên, không biết do tay nghề của bác sỹ hay vì lỗi gì mà cặp mông của chị lại không tròn lẳn mà… bè bè sang 2 bên. Thậm chí, khi chạm tay vào mông có thể sờ thấy được 2 túi độn. 

Nếu nằm ngửa, 2 túi độn bè sang 2 bên khiến chị có cảm giác như có… 4 quả mông. Những tưởng sau khi nâng cấp vòng 3 về, chồng chị sẽ thấy vợ cuốn hút hơn ai ngờ đâu, chỉ một lần chạm tay sờ thấy túi độn đã khiến anh cảm thấy… ghê ghê và từ đó không dám động vào. 

Mang cặp mông bè bè lại bị chồng "xa lánh", chị Thảo đã quay lại cơ sở thẩm mỹ để khắc phục sự cố thì được cơ sở này giải thích do "cơ địa" nên phải bơm thêm silicon vào túi độn với lời khẳng định "chắc chắn sẽ làm mông căng tròn". 

Nhắm mắt chịu đau, chị Thảo tiếp tục bơm 2 lần silicon làm cho thể tích túi độn mông lên đến 1.000cc. Thế nhưng, tình hình không những không cải thiện lại còn khiến cho cặp mông của chị thêm đồ sộ bè ngang sang 2 bên như phụ nữ đã ngoài 60 tuổi.

Không gặp phải tình trạng bè bè "4 mông" như trường hợp chị Phạm Thu Thảo nhưng chị Trần Thùy Linh, 28 tuổi, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội lại bị biến chứng nhiễm trùng sau khi đại tu vòng 3. Trải qua một lần sinh nở lại không có nhiều thời gian để tập luyện như thời còn son rỗi nên cơ thể chị Linh xập xệ đi xuống rõ: da cạn, mỡ tập trung vào vòng bụng thành 3 ngấn, còn cặp mông lại ngày càng teo tóp. 

Ngán ngẩm với cơ thể của mình, chị Linh đã quyết định đến cơ sở thẩm mỹ đánh tan mỡ bụng đồng thời phẫu thuật nâng cấp vòng 3. Nghe các nhân viên tại cơ sở thẩm mỹ tư vấn và vẽ ra viễn cảnh với hình ảnh gợi cảm của cặp mông căng tròn, vòng eo con kiến của thuở con gái, chị Linh không ngần ngại rút tài khoản chi ra gần 100 triệu đồng để "đắp" vòng 3. 

Sau khoảng vài ngày kiêng khem như nằm sấp, mặc quần gel để cố định vị trí mông… chị Linh cảm thấy đau tức khó chịu khắp vùng mông. Vết mổ để đưa túi độn vào bị ướt và chảy dịch. Cặp mông thì sưng tấy khiến chị mất ăn mất ngủ. 

Không chịu được đau đớn cùng nỗi lo sợ bị hoại tử do vết mổ có dấu hiệu toác ra, chị Linh đã quay lại cơ sở thẩm mỹ yêu cầu "chữa". Thế nhưng, bác sỹ phẫu thuật cho chị loanh quanh từ chối thậm chí không dám đụng vào cặp mông của chị. Cực chẳng đã, chị đã yêu cầu cơ sở thẩm mỹ này bồi thường và nhanh chóng tìm đến chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ của một bệnh viện để nhờ can thiệp.

Silicon vón cục được lấy ra từ mông của một bệnh nhân sau khi bơm trực tiếp.

"Chữa" những cặp mông thảm họa

Là một trong những chuyên gia đầu ngành trên cả nước về phẫu thuật tạo hình, GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cho biết, phụ nữ châu Á có một nhược điểm là cơ mông không phát triển dẫn tới tình trạng mông bị lép ở các phần khác nhau như phần trên, phần ngoài. 

Hơn nữa, do cơ mông không phát triển, sự phân bố lớp mỡ dưới da không đồng đều dẫn tới mông bị lép và chảy sệ. Chính điều này đã làm cho chị em mặc cảm với tình trạng cơ thể của mình khi mặc quần áo. Dựa trên những bất thường về giải phẫu mà người ta chia sự biến dạng mông thành hai loại là mông lép ở phần ngoài mông và mông chảy. 

Có người chỉ cần giải quyết tình trạng mông lép nhưng có người phải giải quyết tình trạng mông chảy sệ. Phẫu thuật nâng mông thực chất là đưa túi độn vào mông để cải thiện tình trạng mông. Chi phí một ca phẫu thuật khoảng 90 triệu đồng đến 110 triệu đồng tuỳ vào chất liệu và kỹ thuật nâng mông.

Theo GS.TS Trần Thiết Sơn thì biến chứng thường gặp nhất trong phẫu thuật nâng mông là nhiễm trùng. Nhiễm trùng đầu tiên là từ vết mổ, sau đó lan vào khoang đặt túi. Dấu hiệu là chảy dịch kéo dài, trước là dịch trong sau đó dịch đục. Bệnh nhân có cảm giác đau tức toàn bộ vùng mông, sưng đỏ mông, dịch chảy nhiều và dẫn tới toác vết mổ, lộ túi. 

GS.TS Trần Thiết Sơn cũng đã từng tiếp nhận những bệnh nhân phẫu thuật nâng mông tại các cơ sở tư nhân bị nhiễm trùng. Đối với tình trạng này, chỉ có cách xử lý duy nhất là lấy bỏ túi độn tránh sự nhiễm trùng kéo dài. Một biến chứng nữa cũng thường xảy ra là lộ túi độn do túi độn được đặt sát da và không đúng kỹ thuật. 

Do đặt sát da nên người bệnh có thể sờ thấy túi và hình dạng mông thì biến dạng. Như trường hợp chị Phạm Thu Thảo, sau khi đặt túi độn vào mông và tiếp tục bơm 2 lần silicon nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng mông bè sang hai bên, GS.TS Trần Thiết Sơn đã phải tiến hành phẫu thuật tháo bỏ chất liệu túi cũ, sau đó xử lý một phần silicon và đặt chất liệu túi mới có thể tích 390cc (tương đương với cặp mông 90cm) đồng thời sắp xếp lại khoang chứa túi độn cho bệnh nhân. 

Kết quả, sau phẫu thuật đã khắc phục tình trạng lộ túi thông qua nhìn hoặc chạm vào. Hình dáng mông căng, tròn tự nhiên và cân đối trở lại.

GS.TS Trần Thiết Sơn.

Biến chứng của phẫu thuật nâng mông có thể không gây chết người. Tuy nhiên, việc nâng mông bằng tiêm silicon vào mông có thể gây chết người vì silicon khi tiêm vào mạch máu có thể gây đột tử. Những biến chứng của tiêm silicon đã được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn thích sử dụng vì giá rẻ và nhanh gọn. Các dịch vụ tiêm mông tại nhà là một trong lý do gây tử vong cho những người có nhu cầu. Nhiều năm qua, tại một số tỉnh, thành phố đã phải chứng kiến trường hợp tử vong do trực tiếp bơm silicon vào mông. 

Như trường hợp anh T.Q.T, 21 tuổi, ở Tiền Giang bị tử vong vì tiêm silicon vào mông mặc dù các bác sĩ tại Bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM đã nỗ lực để giải phóng toàn bộ silicon ra khỏi mông của T. 

Trước đó T. đã mua khoảng 500cc silicon lỏng về nhà và nhờ một người bạn bơm trực tiếp vào mông của mình. Hai ngày sau, hai mông T. sưng lên kèm đau nhức và khó thở. Người nhà đưa T. đến Bệnh viện Trưng Vương thì đã muộn, lượng silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu gây ra tắc phổi kèm suy hô hấp nặng.

GS.TS Trần Thiết Sơn cho biết, phẫu thuật nâng mông là một kỹ thuật khó. Nguyên tắc của phẫu thuật này phải đặt túi độn trong cơ mông to, điều này cần nắm vững giải phẫu để có thể thực hiện được kỹ thuật này. Nhiều bác sỹ thực hiện kỹ thuật này không qua đào tạo, thực hiện tại các cơ sở không được phép. 

Hậu quả là những biến chứng xảy ra khó có thể khắc phục, nhiều khi còn nguy hiểm đến tính mạng. Chị em khi thấy cơ thể mình chưa hoàn chỉnh, đặc biệt phần mông có thể đến tư vấn các bác sỹ ở các bệnh viện lớn - nơi các bác sỹ được đào tạo tốt về lĩnh vực này và tiến hành phẫu thuật. 

Nguyễn Hương-Trần Hằng
.
.
.