Bi hài những vụ nữ sinh "mất tích ảo"

Thứ Hai, 14/11/2016, 13:17
Những ngày qua, phụ huynh và gia đình của ba nữ sinh ở Đồng Nai bỗng dưng bị mất tích như ngồi trên đống lửa. Vì thế, cứ nghe tin báo về con ở đâu, họ đều lặn lội tìm tới nơi nhưng đều vô vọng…


Trong khi mọi người còn chưa biết làm gì thì một số điện thoại lạ đã nhắn tin báo các cháu đang bị giam lỏng ở khu vực biên giới Campuchia và yêu cầu phải mang tiền tới chuộc về…

Tuy nhiên, thông tin mới nhất hiện đã tìm được ba nữ sinh này khi đang đi chơi ở Bình Phước!? Những vụ mất tích "ảo" như thế này gần đây đã khiến cho dư luận và cả cơ quan chức năng nhiều phen lao đao…

Chiều 7-11, hai nữ sinh mất tích là Phan Phan Tâm Như (12 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS N.V.T) và Nguyễn Thanh Ngân (ngụ phường Tân Vạn, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã được gia đình tìm thấy trong một nhà trọ ở huyện Chơn Thành (Bình Phước).

Hình ảnh ba nữ sinh được gia đình đưa lên mạng xã hội để mong tìm kiếm tung tích sau khi mất tích.

Trước đó một ngày, cháu Lê Mỹ Ngọc (12 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS N.V.T) cũng đã được gia đình tìm thấy tại huyện Chơn Thành sau khi nữ sinh này liên hệ với người thân và cho biết địa điểm mình đang ở.

Từ thông tin của cháu Ngọc cung cấp, gia đình hai nữ sinh Như và Ngân đã cùng với Công an Đồng Nai tới Chơn Thành liên hệ địa phương hỗ trợ tìm kiếm và đã đưa được hai em này về nhà an toàn.

Trao đổi xung quanh vụ việc, ngày 8-11, Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai, xác nhận thông tin đã tìm thấy cả ba nữ sinh này và sức khỏe các em đều bình thường. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn chưa thể khẳng định chính xác các nữ sinh này tự bỏ nhà đi hay bị rủ rê, lôi kéo. Hiện vẫn đang tiến hành làm rõ vụ việc.

Như vậy, sau 20 ngày được cho là mất tích một cách bí ẩn gây hoang mang dư luận, ba nữ sinh kể trên đã trở về và sự thật các em không hề bị "gán nợ" ở Campuchia như thông tin ban đầu. Dù vậy, xung quanh vụ việc này cùng với một số vụ tương tự trước đó cho thấy nhiều vấn đề liên quan vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trước đó, theo đơn trình báo của phụ huynh các em, nguồn cơn vụ việc bắt đầu vào sáng 18-10-2016, cô giáo chủ nhiệm của em Như và Ngọc báo tin cho phụ huynh biết hai em không tới lớp. Gia đình các em cảm thấy lo lắng bởi buổi sáng hai em vẫn đi học như thường lệ.

Vội vã đi tìm hiểu, phụ huynh được biết hai con của mình được học sinh lớp 9 là Nguyễn Thanh Ngân ở cùng xóm dẫn đi khỏi trường. Sau đó, Thanh Ngân cũng cùng mất tích với hai bạn.

Các phụ huynh tiếp tục nhờ thân nhân, bạn bè đi khắp nơi tìm kiếm nhưng các em vẫn bặt vô âm tín. Những ngày vừa qua, gia đình ba em học sinh rơi vào tình cảnh thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Để góp phần giúp tìm kiếm các nữ sinh này, nhiều người dùng mạng xã hội đã cùng nhau chia sẻ thông tin về vụ việc ba nữ sinh mất tích bí ẩn.

Sau đó, gia đình đã nhận được hàng chục thông tin thật giả khác nhau về vị trí của các nữ sinh này. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tin báo hai em Như và Ngọc đã bị một người phụ nữ đưa qua biên giới Campuchia đánh bạc. Sau khi bị thua bạc, người phụ nữ này đã "gán" hai nữ sinh ở lại làm con tin để thoát thân.

Khi ấy, trao đổi với chúng tôi, chị Phan Thị Thu Tâm (ngụ khu phố 3, phường Tân Vạn, TP Biên Hòa), mẹ của em Tâm Như, cho biết, sáng 18-10, sau khi con gái đã cắp cặp đi học như thường lệ thì đến 7h30 cùng ngày, chị Tâm nhận được điện thoại của giáo viên chủ nhiệm thông báo Như không đến lớp học.

Chị Thu Tâm cung cấp thông tin và hình ảnh của con mình.

Tiếp đó, đến chiều cùng ngày, chị Tâm biết được thông tin từ một số bạn học của con cho biết trên trang mạng cá nhân của một nữ sinh lớp 9 (chính là em Ngân) có đăng mấy dòng nhắn rằng em này đã dẫn hai nữ sinh lớp dưới, cùng xóm, đi khỏi địa phương. Hơn 10 ngày sau đó, gia đình chị đã nỗ lực tìm kiếm con nhưng không có kết quả.

"Mỗi khi nghe người báo tin về con ở đâu là gia đình tôi lại tức tốc tìm đến. Có lần tìm sang Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), rồi lên cả quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) và nhờ Công an địa phương giúp đỡ nhưng không tìm ra cháu", chị Tâm buồn bã cho hay.

Điều đáng nói là gia đình chị Tâm sẵn sàng bỏ tiền ra để chuộc con về nếu đúng sự thật con mình đang bị giữ ở khu vực biên giới. "Cháu Như trước giờ học hành đàng hoàng, vậy mà không hiểu sao lại rơi vào tình cảnh này.

Tôi cầu mong con tôi sẽ bình an trở về. Thực sự, nếu cháu bị bắt cóc gán nợ, gia đình tôi sẵn sàng bỏ tiền ra để chuộc về. Nhưng dù nhà tôi đã nhiều lần gọi vẫn không thể liên lạc được với số điện thoại lạ báo tin đó", chị Tâm nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi.

Trong khi đó, gia đình chị Đinh Ngọc Mai (mẹ nữ sinh Ngọc) cũng vật vã đi khắp nơi trong nhiều ngày tìm con nhưng vô vọng. Bên cạnh việc chia sẻ thông tin lên mạng xã hội, người mẹ tội nghiệp còn cho in hình ảnh con gái, số điện thoại liên hệ lên tờ rơi rồi thuê người đi phát khắp nơi với hy vọng có thông tin manh mối về con gái mình.

Bất ngờ vào ngày 2-11, gia đình chị Mai nhận được tin nhắn của một người lạ với nội dung báo đã nhìn thấy em Ngọc ở cửa khẩu Đức Huệ (Long An). Nói về chi tiết này, anh Nguyễn Hoàng Phú (cậu của em Ngọc) kể lại rằng người nhắn tin tự xưng là tài xế xe ôm.

Ông này cho rằng mình đã chở một phụ nữ người Việt tên Nga cùng hai bé gái giống em Như và Ngọc tới khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia đánh bạc. Sau đó, do thua ở sòng bài nên bà Nga đã để hai bé gái này lại trừ nợ…

"Người lái xe ôm thông báo Ngọc và Như đang bị giam giữ ở khu nhà trọ gần biên giới. Ông ta còn nhắn gia đình đem tiền lên cửa khẩu Đức Huệ để chuộc hai cháu về. Nếu vài ngày tới không đến thương lượng với chủ nợ, hai cháu sẽ bị bán cho người khác", anh Phú kể lại.

Những tưởng có manh mối về con em mình, cũng như chị Tâm, gia đình chị Mai đã liên tục gọi vào số điện thoại của người xe ôm nhưng đã không còn liên lạc được. Chính chi tiết này càng làm cho phụ huynh các em nữ sinh thêm lo lắng, hoảng sợ. Sau đó phụ huynh đã trình báo thông tin này với cơ quan Công an.

Có lẽ chính những thông tin từ nhiều nguồn và chủ yếu không xác thực, thậm chí sai lệch đã khiến gia đình các nữ sinh cũng như cơ quan chức năng gặp rất nhiều gian nan trong việc truy tìm tung tích của các nữ sinh này.

Trong khi cơ quan Công an bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp với các đơn vị chức năng vào cuộc để tìm kiếm thì phụ huynh các em cũng nhiều lần phải lặn lội ngược xuôi, hết Bình Dương lại lên TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác để tìm kiếm nhưng hầu như không lần ra bóng dáng con em mình.

Và chỉ khi một trong ba nữ sinh "mất tích" chủ động liên hệ với gia đình thì mọi việc mới dần sáng tỏ và điều đáng nói là có vẻ chính các em nữ sinh này tự chủ động "mất tích" chứ chẳng ai "bắt cóc" hay "gán nợ" các em?! 

Tuy nhiên, cũng chính từ những điều đáng nói mà chúng ta phải đặt ra nghi vấn về lý do gì đã khiến cả ba nữ sinh này "mất tích" bí ẩn trong suốt gần một tháng trời.

Có hay không việc dụ dỗ, rủ rê, vì nguồn lợi nào đó đã khiến các em bỏ nhà cửa, bỏ học hành để "mất tích" như vậy? Ngoài ra, việc các em tới Bình Phước mà không ở chỗ nào khác rồi chuyện các em sống bằng cách nào khi tuổi các em còn quá nhỏ cũng cần phải được làm rõ.

Chưa kể thông tin có người đã báo tin "giả" việc các em bị "gán nợ" ở biên giới thực hư ra sao? Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục làm việc để làm rõ vụ việc.

Cách đây chưa lâu, cũng có không ít vụ việc tương tự xảy ra khiến gia đình, người thân các em "bỗng dưng mất tích" vô cùng lo lắng cho sự an nguy của con em mình. Nhưng kết cục các vụ việc này thường cũng gần như có chung một đáp án - "mất tích ảo".

Như vào cuối tháng 5-2016 vừa qua, em T.T.Đ.N (15 tuổi, nữ sinh Trường phổ thông thực hành Sư phạm An Giang) cũng được cho là đi học nhưng đến chiều không về. Người nhà tìm thầy cô và bạn bè N. hỏi thăm mới biết hôm đó N. không đến trường.

Chị Ngọc Mai lo lắng những ngày đầu con gái mất tích.

Sau khi tìm kiếm khắp nơi không thấy, ông B., cha em N., lo sợ con bị bắt cóc nên đã báo Công an, đồng thời cầu cứu báo đài và đưa hình ảnh em N. lên các phương tiện truyền thông cùng số điện thoại gia đình để nhận dạng, báo tin.

Trong khi tìm kiếm vô vọng thì bất ngờ ngày 10-6, có người đã gọi điện thoại báo thấy một cháu gái giống N. xuất hiện ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Ông B. đến nơi tìm hiểu thì đúng là con mình. Sau đó, N. cho hay đã nghe lời dụ dỗ của một phụ nữ nên trốn đi theo…

Những vụ "mất tích" của ba nữ sinh kể trên cùng với các trường hợp trước đó thường khiến gia đình và người thân vô cùng lo lắng mất ăn mất ngủ, trong khi đó dư luận xã hội cũng quan tâm đặc biệt bởi sự "nhạy cảm" của các vụ việc này.

Riêng đối với lực lượng Công an, những vụ việc mất tích "ảo" như thế này đã gây rất nhiều khó khăn, "mất công mất sức" cho lực lượng này. Bởi khi tiếp nhận trình báo các vụ việc, mọi khả năng, mọi nguồn tin và cả các manh mối khác đều phải được xem xét, điều tra kỹ càng để tìm kiếm tung tích người mất tích.

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.