Bi kịch gia đình sau vụ án cha đánh con tàn nhẫn

Thứ Năm, 04/06/2020, 07:54
Bố đi tù, mẹ đã bỏ đi biệt tích, tương lại của 3 đứa trẻ (lớn nhất 6 tuổi, đứa nhỏ nhất chưa đầy 3 tuổi) càng trở nên mù mịt.

Cơ quan CSĐT điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa khởi tố, bắt tạm giam Danh Đa, sinh năm 1996, hiện trú tại ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu về hành vi bạo hành con đẻ mới 6 tuổi. Giờ đây bố đi tù, mẹ đã bỏ đi biệt tích, tương lại của 3 đứa trẻ (lớn nhất 6 tuổi, đứa nhỏ nhất chưa đầy 3 tuổi) càng trở nên mù mịt.

Đánh con như đánh kẻ thù

Ngày 30-5, chúng tôi tìm về ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để tìm hiểu hoàn cảnh 3 đứa trẻ là con của đối tượng Danh Đa. Ngôi nhà giờ vắng tanh, cửa khép hờ. 

Tiếp chúng tôi, bà Danh Thị Lượng (SN 1963, bác ruột Đa), bùi ngùi: "Tối 28-5, sau khi biết cháu Danh Thị Nil (SN 2014) bị cha bạo hành phải đưa vào bệnh viện, một người cậu của các cháu đã đưa 2 con còn lại của Đa về bên ngoại ở phường Vĩnh Phước rồi".

Trước đó, lúc 15h ngày 28-5, Danh Đa đi nhậu về thì  thấy con gái là Danh Thị Nil làm đổ gạo xuống đất liền đấm, đá, tát, túm tóc và dùng nhánh cây đánh liên tiếp vào người con gái. 

Sau đó, Đa còn dùng dây để cột tay cháu Nil vào cột nhà để đánh đập vô cùng tàn nhẫn. Sự việc được người dân phát hiện, quay clip đưa lên mạng xã hội. Điều đáng nói, Đa đánh cháu Nil ngay trước mặt 2 em của cháu là Danh Chuyện và Danh Thị Đồng. 

Ngay khi clip được phát, Công an thị xã Vĩnh Châu và Đồn Biên phòng Lai Hòa vào cuộc điều tra, xác định người bạo hành con chính là Đa nên đưa đối tượng này về trụ sở Công an xã Lai Hòa làm việc. 

Tại đây, Đa khai nhận, do thấy con gái lấy gạo đổ vào cát nghịch nên tức giận dẫn đến việc đánh con tàn nhẫn. Chiều tối 29-5, Cơ quan CSĐT điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Danh Đa để điều tra làm rõ vụ việc…

Đối tượng Đa.

Theo bà Lượng, cha của Đa là ông Danh Định (em ruột bà Lượng). Cách đây 15 năm, vợ ông Định mất vì tai nạn giao thông. Lúc này hai vợ chồng có 5 người con. Sau khi vợ mất chưa đầy một năm, ông Định có người phụ nữ khác ở cùng địa phương. Các anh, chị, em của Đa cũng phiêu bạt, làm ăn tứ tán, ít khi gặp nhau.

Lớn lên, Đa thường đi chơi với bạn bè trong xóm và gặp một cô gái tên là Thạch Thị Nê, ở phường Vĩnh Phước. Hai người ở với nhau, không đám cưới, không đăng ký kết hôn. 

Có với nhau 3 đứa con nhưng không đứa nào có giấy khai sinh vì khi sinh con, vợ chồng Đa đang làm thuê ở Đắk Lắk, Lâm Đồng… vì thế đứa con gái út được đặt tên là Danh Thị Đồng vì sinh ở Lâm Đồng. Sau khi sinh cháu Đồng, vợ chồng Đa đưa nhau về quê sinh sống. 

Tuy nhiên, do Đa hay đánh vợ, nên chị Thạch Thị Nê đã bỏ nhà ra đi, để lại 3 đứa con nheo nhóc, đứa lớn mới 4 tuổi, đứa nhỏ chưa đầy năm cho Đa nuôi dưỡng. Hiện nay, mẹ của 3 đứa bé bất hạnh đó đang sinh sống bên Trung Quốc.

Bác sĩ đang kiểm tra thương tích trên người cháu Nil.

Tương lai mịt mù của 3 đứa trẻ

Nói về gia cảnh của Đa, ông Lý Phuông, Trưởng ấp Prey Chóp B, cho biết: "Đa là hộ nghèo, sống bằng nghề làm thuê. Gia đình này không có đất đai. Nền đất nơi có nhà của Đa là đất của gia đình tôi cho ông Định làm nhà ở. Khi ông Định có vợ sau, hai cha con thường mâu thuẫn nhau, dẫn tới xung đột. Sau đó ông Định rời nhà sang ở nhà của vợ sau, ít khi trở về đây".

Một người dân khác ở địa phương cho biết, mâu thuẫn cha con ông Định nảy sinh từ khi ông có vợ sau. Lúc đó, căn nhà là của ông Định, còn vợ chồng Đa cất một nhà nhỏ bằng cây lá ở phía sau. Khi vợ chồng ông Định có ý bán căn nhà để dọn về nhà vợ ở thì Đa không đồng ý nên cha con mâu thuẫn ngày càng gay gắt, dẫn tới ẩu đả khiến ông Định phải bỏ sang nhà vợ sau ở.

Đa làm thuê được bao nhiêu tiền là đem mua rượu nhậu nhẹt. Khi nhậu say lại tìm cớ hành hạ, đánh đập vợ con. Đa đã nhiều lần đánh vợ, con tàn nhẫn khiến hàng xóm ngán ngẩm. 

"Đoạn video clip mà mọi người được xem ngày 28-5 chỉ là một đoạn vô cùng ngắn trong những cuộn phim anh này bạo hành vợ con mà thôi. Cũng vì thế mà hàng xóm thiếu thiện cảm, thậm chí không dám thuê Đa làm công cho mình nữa", một người hàng xóm nói. 

Theo ông Phuông, vợ chồng Đa có 3 đứa con, cháu Nil là con lớn, sau Nil còn em trai 4 tuổi và em gái chưa đầy 3 tuổi. Sau khi mẹ bỏ đi Trung Quốc, 3 đứa con do Đa nuôi dưỡng sống trong cùng cực. 

Cháu Nil 6 tuổi nhưng chưa được đi học, 2 cháu sau cũng vậy vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cha thì rượu chè bê tha. Bên nội, bên ngoại ai cũng khó khăn nên tương lai của các cháu chưa biết sẽ ra sao. 

"Mẹ bỏ đi biệt xứ đã mấy năm, nay cha chuẩn bị đối mặt với tù tội; bên nội bên ngoại đều nghèo khó cả, không biết tương lai của 3 cháu sẽ ra sao. Trước mắt, chúng tôi khẩn trương hoàn thành hồ sơ giúp cho các cháu được hưởng chế độ an sinh hàng tháng. 

Các cháu hiện đang rất cần giúp đỡ nhưng chúng tôi đang lo nếu có người giúp đỡ cũng không biết tin tưởng giao các cháu cho ai chăm sóc, nếu không cẩn thận sẽ phát sinh nhiều rắc rối về sau", ông Phuông trăn trở.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đến bệnh viện thăm hỏi, tặng quà cháu Nil.

Một cán bộ thị xã Vĩnh Châu, cho biết ngày 29-5, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu thăm cháu Danh Nil. Lúc đó mẹ cháu gọi điện thoại từ Trung Quốc về cho cháu. Có một cán bộ hỏi chị Nê nếu có người xin nuôi con chị có đồng ý không thì người phụ nữ này nói không cho ai cả.

Đến nhà bà ngoại của các cháu ở ấp Wáth Pích, phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu), chúng tôi được nhiều người trong gia đình đón tiếp trong một căn nhà chật hẹp, tạm bợ với những tấm tôn cũ lợp mái, dựng vách che đã gỉ sét. Một phụ nữ cho biết, hai cháu được cậu đưa về trong đêm 28-5. Sau sự cố này, gia đình bên ngoại sẽ cưu mang các cháu dù bên ngoại cũng rất nghèo.

Sau khi nhận được thông tin cháu Nil bị cha bạo hành phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cùng lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể thị xã đã đến thăm hỏi sức khỏe, tình hình thương tích của cháu Nil và tặng 2 triệu đồng để cháu bồi dưỡng.                         

Theo các luật sư, hành vi của Danh Đa có dấu hiệu của tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017. Khoản 2 của Điều 140 quy định hình phạt từ 1-3 năm tù nếu thực hiện hành vi đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân gây tỷ lệ tổn thương cơ thể nạn nhân từ 31% trở lên; đối với 2 người trở lên…
V.Đức – C.Xuân
.
.
.