Bí quyết khuất phục căn bệnh ung thư phổi di căn của Phó giáo sư tim mạch

Chủ Nhật, 07/01/2018, 14:53
Năm 2012, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng nhận hung tin mình bị mắc bệnh ung thư phổi. Khối u thậm chí đã di căn vào tủy, vào xương và não. Mọi thứ như sụp đổ dưới chân ông, nhưng sau khi lấy lại bình tĩnh, ông đã tự vạch ra con đường để chiến đấu với căn bệnh quái ác.

Kết quả, đã 5 năm trôi qua kể từ ngày biết mình mang trọng bệnh, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng vẫn mạnh khỏe và làm việc như một người bình thường. Câu chuyện PGS. TS Đỗ Quốc Hùng đương đầu với bệnh ung thư đã trở thành truyền kỳ tại Bệnh viện Tim mạch quốc gia, nơi ông từng giữ cương vị Trưởng khoa C7.

Coi ung thư như một khối u bình thường

Hiện tại, hằng ngày PGS.TS Đỗ Quốc Hùng vẫn đến bệnh viện và làm việc không mệt mỏi. Ít người ngờ rằng trước đó ông từng đối mặt với bản án tử khi mắc căn bệnh ung thư phổi trong giai đoạn di căn.

PGS-TS Đỗ Quốc Hùng khám cho bệnh nhân.

Ông Hùng nhớ lại: "Sau Tết Nguyên đán 2012, tôi đột nhiên bị ho kéo dài 3-4 tuần, uống kháng sinh cũng không đỡ.  Là thầy thuốc, tôi rất quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân. Lối sống của tôi cực kỳ lành mạnh. Thế nên, tôi đã nghĩ rằng mình chẳng bao giờ "dính" ung thư. Tuy nhiên, do bị ho nặng quá, tôi quyết định đi chụp tim, phổi. Kết quả hết sức ngỡ ngàng khi các bác sĩ phát hiện trong phổi có một khối u lớn".

Để khẳng định chắc chắn, PGS. TS Đỗ Quốc Hùng tiếp tục làm các xét nghiệm chẩn đoán khác, kết luận ung thư phổi tế bào nhỏ đã ở giai đoạn cuối, di căn sang nhiều bộ phận. Nghe tin xấu, gia đình ông cực kỳ đau đớn, bất an.

Về phần mình, ông cũng rất choáng váng và suy sụp khi cầm trong tay kết quả của bệnh viện. Nhưng tâm lý ấy chỉ diễn ra không lâu, sau đó ông lấy lại bình tĩnh và lên kế hoạch chiến đấu với căn bệnh mà mình chẳng may mắc phải.

Ông chia sẻ: "Hồi đó, khi biết tôi bị ung thư phổi di căn, nhiều người đã khuyên tôi nên sang Singapore điều trị nhưng tôi không đi. Thực sự tôi rất tin vào tay nghề của các đồng nghiệp trong nước". Do khối u đã di căn không thể phẫu thuật can thiệp, từ tháng 5-2012, PGS. TS Đỗ Quốc Hùng bắt đầu được điều trị hoá chất 6 đợt liên tiếp. Sau liệu trình đầu tiên, kiểm tra các khối u đã dần biến mất, ông quay trở lại làm việc bình thường.

Những tưởng đã vượt qua cơn bạo bệnh, chẳng ngờ khối u quái ác 3 lần quay trở lại tấn công vị bác sỹ già. Lần đầu tiên di căn vào tuỷ, sau đó khoảng hơn 2 năm khối u bất ngờ di căn sang xương chậu khiến PGS. TS Đỗ Quốc Hùng đau đớn không thể ngủ, phải ngồi xe lăn.

Các bác sĩ xác định nguyên nhân do kháng thuốc nhắm trúng đích và tiếp tục đợt hoá, xạ trị mới cho PGS Hùng ở cả vị trí cũ và mới. Mới nhất vào năm 2015, khối u tiếp tục tái phát, di căn vào não.

PGS. TS Đỗ Quốc Hùng cho biết: "Tôi chỉ thấy mắt trái cứ mờ dần mà không hề có bất kỳ biểu hiện đau đớn nào. Đi khám mắt, bác sĩ phát hiện bị bong võng mạc do một khối sau nhãn cầu đè vào gây phù nề. Khi chụp PET/CT, MRI sọ não thì khối u trong não đã to như quả trứng với kích thước 3x4cm".

Trên lí thuyết, với những bệnh nhân ung thư di căn lên não, khối u không mổ được, nếu mổ chắc chắn tử vong nên chỉ được chăm sóc giảm nhẹ. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của kĩ thuật, PGS. TS Đỗ Quốc Hùng sau đó đã được phẫu thuật cắt nhỏ khối u bằng dao gamma quay kết hợp truyền một đợt hoá chất mới và dùng thuốc nhắm trúng đích mới. Từ đó đến nay, các tổn thương đã biến mất, PGS Hùng quay trở lại với công việc tại Viện tim mạch, hàng ngày uống thuốc và thực phẩm chức năng đều đặn.

Bí quyết 4T.

"Trong và sau khi phát hiện bản thân mắc bệnh, tôi luôn tâm niệm rằng phải có ý chí sắt đá, tâm lý vững vàng thì mới chiến thắng được bệnh tật. Bởi vì bi quan, chán nản đồng nghĩa với việc đầu hàng. Thú thực cũng có nhiều khi tôi đã nghĩ rằng mình không thể sống nổi.

Một phần vì những đau đớn hành hạ, một phần không cưỡng lại được tâm lý buông xuôi. Nhưng rồi tôi tâm niệm phải "quên bệnh mà sống" nên tôi đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Niềm tin và ý chí quyết định đến 50% việc chiến thắng bệnh tật".

Bí quyết chống chọi bệnh ung thư

Trong suốt thời gian mang trọng bệnh, PSG.TS Đỗ Quốc Hùng đã tuân thủ nguyên tắc "4T". Chữ T đầu tiên chính là tâm lý. Ông luôn cố gắng coi căn bệnh ung thư mà mình đang mắc phải chỉ là một khối u lành bình thường.

Để có được tâm lý thoải mái, ung dung tự tại, PGS.TS Đỗ Quốc Hùng đã tập trung tụng kinh. Ông thậm chí còn học thuộc cả một cuốn kinh Phật. Ngoài ra ông còn lên mạng để nghe các sư thầy giảng giải về Phật pháp. Khi ấy tâm lý của ông như thoát tục khiến ông dường như quên hẳn đi căn bệnh quái ác đang từng ngày hành hạ mình.

Nhờ tinh thần lạc quan và phương pháp điều trị khoa học, PGS-TS Đỗ Quốc Hùng đã đánh bại căn bệnh ung thư.

Chữ T thứ hai là "Thuốc" và các liệu pháp phối hợp giữa Đông và Tây y. Cụ thể, song song với phác đồ Tây y, PGS. TS Đỗ Quốc Hùng sử dụng nhiều sản phẩm Đông y để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Về việc sử dụng Đông y, bác sỹ Hùng nêu quan điểm: "Thuốc Đông y có tác dụng đặc biệt trong việc giảm bớt, loại bỏ những tác dụng phụ khủng khiếp do thuốc men, hóa chất gây ra trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, trong mớ hỗn độn các thông tin, thì người bệnh phải biết chắt lọc những thông tin hữu ích, dùng những bài thuốc, vị thuốc có cơ sở khoa học.

Ví dụ, khi chán ăn, mệt mỏi thì nên dùng các loại sâm, đặc biệt là sâm Ngọc Linh. Khi lở loét thì uống nước đậu đen. Khi điều trị hóa chất thì nên dùng kết hợp vị thuốc tam thất, vì tam thất có tác dụng tái tạo tế bào máu bù vào lượng tế bào máu bị tiêu diệt do hóa chất. "Tây y và Đông y đều có những thế mạnh riêng. Điều tuyệt vời là hai phương pháp Tây y và Đông y có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau nếu được sử dụng đúng cách" - ông Hùng chia sẻ.

Với quan điểm "bệnh từ miệng mà ra", chữ T tiếp theo trong phương pháp của bác sỹ Hùng là "Thực phẩm" và chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh. Ông cho rằng, thực phẩm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tiêu diệt các tế bào ung thư và mang lại sức khỏe giúp người bệnh chiến đấu với bệnh tật.

PGS-TS Đỗ Quốc Hùng trong 1 lần được các đồng nghiệp  BV Bạch mai điều trị căn bệnh ung thư.

Để cắt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u và cân bằng lại cơ thể, PGS Hùng ăn nhiều rau, hoa quả sạch, đặc biệt ưu tiên sử dụng những loại rau có tác dụng chống oxy hóa như súp lơ xanh, măng tây, rau chân vịt… Bên cạnh đó, ông sử dụng nhiều mãng cầu, bơ, cam, chanh, đặc biệt ông ăn rất nhiều mãng cầu dưới dạng xay sinh tố, ăn nguyên hay ăn kèm với bơ.

PGS Hùng cho biết, ông có đọc qua một vài tài liệu về tác dụng tuyệt vời của quả mãng cầu xiêm nên ông mua nó làm trái cây chính cho mình. Để mua được mãng cầu xiêm chất lượng, gia đình ông đặt mua ở vựa mãng cầu có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Với  thịt, ông chỉ sử dụng thịt gia cầm, thịt màu trắng, không ăn thịt màu đỏ. Tuyệt đối không ăn thịt bò, thịt chó, thịt trâu... bởi các tế bào ung thư ưa môi trường axit, sợ môi trường kiềm, trong khi các loại thịt nói trên lại tạo ra môi trường axit. Các loại thịt gia cầm, hải sản, người bệnh ung thư có thể ăn bình thường.

"Thể dục thể thao" là chữ T thứ tư trong phương pháp của bác sỹ Hùng. Ông dành nhiều thời gian để tập thể dục, đặc biệt là thường xuyên tập Đạt ma, Dịch cân kinh và khí công dưỡng sinh. Đây là cách tập để cơ thể lưu thông huyết mạch, tăng cường dưỡng khí cho cơ thể, thải độc.

Được biết, với những bệnh nhân ung thư, trường hợp sống sót sau 5 năm phát hiện đã được coi là khỏi bệnh. Với bài học 4T quý báu của PGS. TS Đỗ Quốc Hùng, quá trình điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối của ông đã thành công hơn cả mong đợi. 5 năm đã trôi qua, ông vẫn đảm bảo sức khỏe để tiếp tục chữa bệnh cho đời.

Chắc hẳn, những kinh nghiệm quý báu của ông trong quá trình chống lại căn bệnh chết người sẽ tiếp thêm nghị lực và kiến thức cho những bệnh nhân đang phải đương đầu với căn bệnh ung thư. GS. TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai gọi PGS. TS Đỗ Quốc Hùng là một bệnh nhân đặc biệt bởi ý chí chiến đấu với ung thư, khả năng tự điều trị kỳ diệu và cả những việc làm thiện nguyện từ tấm lòng nhân ái của ông.

Phong Anh
.
.
.