Không có gì mà ầm ĩ cả

Biết bảo vệ mình ngay từ nhỏ

Thứ Ba, 21/11/2017, 13:56
Bị cáo 77 tuổi có hành vi dâm ô với trẻ em tại Vũng Tàu đã bị Tòa tuyên án 3 năm tù. Nhiều người cho rằng mức án này chưa đủ mức răn đe.


Người ta cho rằng cần phải có một biện pháp loại bỏ khỏi cộng đồng những kẻ biến thái. Cách đơn giản nhất là học chiêu bác hoạn lợn, "tịch thu" ngay "phương tiện gây án" là trị được gốc. Họ cho rằng, với những kẻ tình dục bệnh hoạn thì có thể chỉ cần "tịch thu đạn", tuy nhiên với những kẻ biến thái hiếp dâm trẻ em thì cần phải "tịch thu cả súng"!

Indonesia áp dụng luật "thiến" tội phạm tình dục từ cuối năm 2016 và là nước Đông Nam Á đầu tiên "thiến hóa học". Hình phạt cao nhất dành cho tội danh cưỡng hiếp trẻ em được tăng lên mức tử hình.

Hàn Quốc là nước đầu tiên ở châu Á "thiến hóa học" với loại tội phạm tương tự. Hiện có 9 bang ở Mỹ áp dụng biện pháp "thiến hóa học" với tội phạm ấu dâm. Anh quốc cũng không đứng ngoài trào lưu này.

Minh họa của Tả Từ.

Gần đây, một nữ doanh nhân Việt đã dũng cảm chia sẻ việc chính mình bị người họ hàng xâm hại tình dục khi mới 9 tuổi. Bà đã chia sẻ như một trách nhiệm để giúp cho cộng đồng phòng tránh những kẻ bệnh hoạn. Một người dẫn chương trình nổi tiếng cũng chân thành nói về bản thân mình bị xâm hại tình dục thuở nhi đồng và mang theo vết thương tinh thần ra sao.

Nhiều năm trước đây, hiện tượng xâm hại tình dục trẻ em đã xuất hiện, nhưng không được quan tâm do các phương tiện truyền thông nghèo nàn. Khi ấy người ta chẳng tin chuyện này là có thật.

Có vẻ mâu thuẫn khi thấy người Âu hay ôm nhau khi chào nhưng lại tránh tuyệt đối việc đụng chạm cơ thể với người lạ. Nếu được phép, có thể ôm và nhận được lời chào, nhưng nếu không được phép mà ôm thì sẽ nhận được cái tát.

Tàu điện ngầm rất chật nhưng mỗi người đều chủ động căn khoảng cách với nhau. Thực ra họ đã được dạy từ nhỏ quyền tự do cơ thể là quyền quan trọng bất khả xâm phạm. Không ai có thể thấy trẻ em các nước Âu Mỹ cởi truồng. Đây là văn hóa tôn trọng bản thân và nơi công cộng. Xa hơn là tránh các mối nguy hại từ những kẻ bệnh hoạn.

Ở ta thì trẻ em cởi truồng nhem nhuốc đi chơi tha thẩn là chuyện không hiếm. Đặc biệt lên những vùng cao thì hình ảnh này quá nhiều, thậm chí được các nhiếp ảnh gia ưa thích vì nó... đáng yêu.

Có một trò trêu trẻ mà người lớn xứ ta thấy nó rất vui là tóm "quả ớt" của trẻ nhỏ. Bé càng la hét thì người lớn càng đắc ý.  Chuyện này bình thường chả ai để ý.

Có người khi sang Tây vẫn giữ thói quen vui tính ấy. Khi bé "Tây con" đang tè thì bác này đưa tay hình "cái kéo" về phía "trái ớt" của cháu và trêu như sắp cắt. Bà mẹ mắt xanh tóc vàng đâu có hiểu trò đùa xứ khác. Bà nổi tam bành tá hỏa như gặp kẻ biến thái, thiếu tý nữa thì gọi cảnh sát. Bác này xin lỗi rối rít vì chính bác cũng không lường được. Bài học nhớ đời.

Không biết không có lỗi, nhưng biết rồi thì phải hành động. Hãy thôi ngay thói quen cẩu thả về cơ thể cho trẻ em được nhờ. Hãy bỏ thói quen bá vai bá cổ bất kỳ ai hoặc đụng chạm tóm kéo, dựa dẫm người không quen ở xe bus, tàu hỏa. Sự tôn trọng chỉ tồn tại ở khoảng cách. 

Một số nơi đã dạy trẻ em kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, trong đó có kỹ năng phân loại thân sơ bằng 5 ngón tay. Ngón cái: Người ruột thịt; Ngón trỏ: thầy cô bạn học; Ngón giữa: Hàng xóm, người quen; Ngón áp út: Người quen gặp lần đầu; Ngón út: Người xa lạ.

Từ đó bé biết xác định khoảng cách mà ứng xử. Trẻ em cần học sự thân thiện, nhưng cũng cần học cảnh giác, đừng mất bò mới lo làm chuồng.

Còn bạn. Bạn thấy nên hay không "tịch thu phương tiện gây án"?

Lê Tâm
.
.
.