‘Biệt đội giải cứu đồ ăn’ của giới trẻ Hà thành

Thứ Sáu, 09/10/2015, 09:00
Nhiều người vẫn gọi tổ chức Hanoi food recuse với cái tên vui vui "Biệt đội giải cứu đồ ăn". Sở dĩ có tên gọi ấy là bởi gần 3 năm qua, những thành viên của tổ chức này đã thu gom được gần 20 nghìn suất ăn miễn phí để phân phát cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và những người nghèo khổ trên địa bàn Hà Nội. Thực phẩm mà tổ chức Hanoi food recuse, gọi tắt là HFR thu gom đều là những thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn chất lượng được thu gom từ những nhà hàng, khách sạn uy tín.
Những suất ăn nghĩa tình

Đều đặn 5 buổi chiều trong tuần từ thứ 2 tới thứ 6, các tình nguyện viên của tổ chức HFR đến các nhà hàng, khách sạn đã liên hệ trước để thu gom những suất ăn dư thừa nhưng còn nguyên vẹn, chưa qua sử dụng. Sau đó số thức ăn này sẽ được đóng gói vào nhiều hộp xốp và được các tình nguyện viên đưa đi phân phát tới các địa chỉ như: Xóm chạy thận Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Làng trẻ Hòa Bình, Làng trẻ SOS, những người nghèo ở làng Cống Vị, Vạn Phúc, Viện bỏng Quốc gia, chùa Bồ Đề…

HFR được thành lập năm 2012 do một nhóm học sinh của Trường chuyên Amtesrdam Hà Nội. Người đưa ra ý tưởng thành lập tổ chức này là Ngô Hà Châu, học sinh của trường. Hà Châu từng tham dự cuộc thi Dash for impact (kiến tạo ảnh hưởng) được tổ chức tại Đại học Ngoại thương. Nhận thấy thức ăn thừa ở các khách sạn, nhà hàng thường bị bỏ đi một cách rất lãng phí trong khi đó còn rất nhiều người nghèo khổ hằng ngày vẫn phải chịu cảnh không có thực phẩm để ăn nên Hà Châu đã cùng mấy người bạn của mình đưa ra ý tưởng thành lập tổ chức "giải cứu đồ ăn".

Khi mới thành lập, tổ chức này chỉ vỏn vẹn có 5 thành viên. "Quả thực là trong những ngày đầu hoạt động, chúng em đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhóm đi đến các khách sạn, nhà hàng và đặt vấn đề "giải cứu đồ ăn" hầu hết đều bị từ chối. Họ từ chối chúng em không hẳn vì họ thấy tiếc đồ ăn thừa mà phần nhiều vì không tin tưởng vào những cô cậu học sinh mặt còn búng ra sữa. Hơn nữa, họ lo trong quá trình vận chuyển thức ăn, chỉ cần gặp phải một sơ suất nhỏ trong khâu bảo quản cũng sẽ làm thức ăn bị hư hỏng. Như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của khách sạn, nhà hàng của họ" - Hà Châu nhớ lại.

Năm 2013, tổ chức này đã tìm được nhà bảo trợ cho mình, đó là REACH - một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận chuyên đào tạo nghề và hướng nghiệp cho thanh niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Khi đã được danh chính ngôn thuận, "biệt đội giải cứu đồ ăn" mới chính thức hoạt động mạnh.

Những suất ăn đầu tiên mà tổ chức này đưa đến là xóm chạy thận trên phố Lê Thanh Nghị. Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên biến ý tưởng thành hiện thực, Hà Châu không giấu được niềm vui: "Khi chúng em mang đồ ăn tới và thuyết phục các bác, các cô chú, anh chị ở đây nhận đồ ăn mọi người đã rất xúc động. Có bác đã khóc và nói với chúng em rằng, cả đời bác chưa bao giờ được ăn đồ nào ngon như thế" - Hà Châu chia sẻ.

Các tình nguyện viên trại trung tâm dạy nghề khuyết tật Vì ngày mai.

Tuy nhiên không phải lúc nào "biệt đội giải cứu đồ ăn" cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ những người nhận. Đặng Phương Linh, học sinh lớp 11 chuyên Văn Amtesrdam Hà Nội - Phó Chủ tịch HFR kể: "Có lần bọn em đã gặp phải phản ứng dữ dội từ một người nghèo ở làng Vạn Phúc. Bác ấy nói với chúng em là tôi nghèo thì nghèo thật nhưng không bao giờ thèm nhận sự bố thí của thiên hạ.

Các cô các cậu mang đồ ấy về cho chó nó ăn. Phải mất một thời gian dài thuyết phục, rằng đây không phải là đồ thừa của khách ăn dở mà là của khách sạn nấu ra dự trữ nhưng không được sử dụng hết. Vì thế đồ ăn vẫn còn nguyên vẹn và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Vừa nói em vừa ăn thử cho bác ấy xem, mãi rồi bác ấy mới đồng ý nhận suất ăn mà bọn em mang tới".

Cũng có nhiều người đã đặt dấu hỏi nghi ngờ tới các tình nguyện viên rằng: tại sao lại mang nhiều đồ ăn đến như thế, mà đồ ăn trông có vẻ rất ngon? Khi không thuyết phục được những người đó, các tình nguyện viên buộc phải giao lại đồ ăn cho một người có uy tín ở nơi đó. "Sau khi có một vài người ăn thử và thấy đồ ăn rất ngon họ sẽ tự chuyền tay nhau và từ đó có cái nhìn thiện cảm với chúng em hơn" - Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 11, Trường chuyên Amtesrdam Hà Nội - Phó Chủ tịch HFR nói.

Ban đầu, nhóm chỉ thực hiện việc thu gom và phân phát thức ăn được 2 lần/tuần vì lượng tình nguyện viên mỏng. Nhưng sau một thời gian hoạt động, con số tình nguyện viên ngày càng được bổ sung. Cho tới nay thì số tình nguyện viên của tổ chức này đã lên tới 100 người. Ngoài ra còn 80 thành viên khác trong ban điều hành.

Quyên góp bánh kẹo sau Tết cho trẻ em nghèo.

Phương Linh chia sẻ: "HFR là một tổ chức hoạt động rất chặt chẽ và được phân chia thành các bộ phận rõ ràng. Ban nhân sự có nhiệm vụ là quản lý và sắp xếp tình nguyện viên đến thu gom thức ăn và phân phát tới các địa chỉ đã định; Ban tài chính đi xin tài trợ của các nhà tài trợ để lấy tiền mua hộp xốp và túi nilon; Ban PR lại có nhiệm vụ quản lý fanpage, đi tìm nguồn thức ăn và nguồn nhận thức ăn và trực tiếp liên hệ với truyền thông; Ban nội dung chủ yếu lo tổ chức các sự kiện lớn"…

Mơ về "Ngân hàng lương thực" trong tương lai

Đều đặn 5 ngày/tuần các tình nguyện viên của tổ chức HFR đi đến các nhà hàng, khách sạn gom thức ăn rồi sau đó mang đi phân phát. Mỗi lần thường có từ khoảng 25 đến 30 suất ăn. Đồ ăn chủ yếu là đồ khô như bánh mì, bánh ngọt, cơm, cháo... "Có nhiều khi đồ ăn chúng em mang tới phát cho mọi người vẫn còn nóng hổi. Gần 3 năm hoạt động nhưng chúng em chưa từng bao giờ phát thực phẩm đông lạnh" - Linh chia sẻ.

Bác Nguyễn Văn Tấn - bệnh nhân đang sống tại xóm chạy thận trên phố Lê Thanh Nghị tâm sự: "Hàng tuần, thậm chí là hàng ngày các cháu vẫn thường mang đồ ăn được chuyển từ các khách sạn lớn đến đây để phục vụ các bệnh nhân nghèo như chúng tôi. Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng tâm của các cháu rất lớn khiến chúng tôi rất cảm động. Mong rằng, xã hội sẽ có thật nhiều những tấm lòng vàng như các cháu học sinh này".

Tại làng Vạn Phúc.

Bạn Nguyễn Quỳnh Nhi, học sinh lớp 11 Trường chuyên Amtesrdam chia sẻ: "Sau khi được gặp các bác ở xóm chạy thận, đưa đồ ăn cho các bác thấy các bác cười và chứng kiến các bác ở đây ăn rất ngon miệng, em thực sự cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã làm được một điều tốt. Đó cũng chính là động lực để chúng em cố gắng hơn nữa".

Có nhiều tình nguyện viên sau một thời gian dài hoạt động, khi được đề cử vào ban điều hành đã nhất mực khước từ với lời giải thích: "Mình muốn được là người trực tiếp chứng kiến niềm vui cho những người nghèo khổ và gặp nhiều bất hạnh".

Thành viên của tổ chức HFR chủ yếu từ các trường chuyên trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, HFR mong muốn tổ chức của mình sẽ ngày một mở rộng hơn tới cả các trường không phải là trường chuyên và không chỉ trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh hoạt động đưa đồ ăn tới những địa chỉ cần sự giúp đỡ thì HFR còn tổ chức 3 sự kiện lớn định kỳ mỗi năm như: "Tet donation", hoạt động này thường diễn ra sau Tết khoảng 1 tuần với mục đích thu gom các bánh kẹo, mứt Tết dư thừa còn hạn sử dụng trong các gia đình, sau đó đóng gói trao tặng trẻ em của Làng SOS, trẻ em làng trẻ Hòa Bình, Bệnh viện Nhi Trung ương…

Một buổi phát đồ ăn tại Trung tâm bảo trợ xã hội Tây Mỗ.

Trung thu vừa qua, biệt đội này cũng đã tổ chức một chương trình có tên gọi là "Mid - Autum", mục đích là thu gom bánh kẹo còn dư thừa từ Trung thu để chuyển đến những em học sinh nghèo. Hoạt động thường niên thứ 3 của biệt đội này là tổ chức cuộc thi "The hunger games". Hoạt động này thường diễn ra vào mùa hè để cho giới trẻ được trực tiếp trải nghiệm mô hình cứu trợ thực phẩm.

Ước ao lớn nhất của tổ chức HFR là thành lập được "Ngân hàng lương thực". Không chỉ "giải cứu đồ ăn" đơn thuần, ngân hàng ấy sẽ đóng vai trò trung tâm, là nơi tiếp nhận những đồ ăn chưa qua sử dụng được chính những nhà hàng, khách sạn hoặc các tổ chức, cá nhân gửi đến sau đó có nhiệm vụ phân phát tới những người nghèo, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mong sao cho ước mơ tốt đẹp ấy của các bạn trẻ Hà thành sớm trở thành hiện thực. Khi ấy sẽ có nhiều hơn những người nghèo khổ được giúp đỡ.

Phong Anh
.
.
.