Bill Gates: Mỹ nên “chơi trò năng lượng hạt nhân”

Thứ Tư, 16/01/2019, 10:57
Tỷ phú Bill Gates đang kêu gọi Mỹ đầu tư vào nghiên cứu năng lượng hạt nhân. Trong bài đăng trên blog hàng năm của Gates Notes, ông Gates lưu ý rằng bất chấp hậu quả của biến đổi khí hậu mà mọi người phải đối mặt trên toàn cầu, "lượng khí thải nhà kính toàn cầu đã tăng lên trong năm 2018".


Vì việc đốt nhiên liệu hóa thạch (dầu, than và khí tự nhiên) giải phóng carbon dioxide và các loại khí giữ nhiệt khác vào khí quyển, theo Gates chúng ta cần những đột phá về năng lượng sạch để kiềm chế sự gia tăng của nhiệt độ toàn cầu. Tạo năng lượng từ ánh sáng mặt trời và gió không phát ra CO2; năng lượng hạt nhân cũng vậy. 

"Thế giới cần phải nghiên cứu nhiều giải pháp để ngăn chặn biến đổi khí hậu", tỷ phú Gates viết. "Hạt nhân tiên tiến là một, và tôi hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà lãnh đạo Mỹ tham gia vào trò chơi".

Theo Hội đồng Liên chính phủ (IPCC) về biến đổi khí hậu, thế giới sẽ phải đối mặt với những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu nếu nhiệt độ toàn cầu lên tới 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Chúng ta đang trên đường đạt ngưỡng 1,5 độ vào năm 2040, mặc dù IPCC cho biết một sự thay đổi lớn trong hệ thống năng lượng và kinh tế toàn cầu vẫn có thể đảo ngược xu hướng. 

Năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang trở nên rẻ hơn rất nhiều, điều mà Bill Gates nói rằng ông "thấy rất vui" - nhưng chỉ những nguồn năng lượng này thôi là không đủ. Bởi vì năng lượng mặt trời và năng lượng gió không thể tồn tại khi mặt trời không chiếu sáng hoặc gió không thổi. Trong khi đó, năng lượng hạt nhân có sẵn 24 giờ một ngày.

Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú Bill Gates tìm cách cải thiện các lựa chọn năng lượng của thế giới. Ông cùng với Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos và các tỷ phú khác, lãnh đạo một quỹ có tên là Đột phá Năng lượng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào năng lượng tái tạo. Năm 2018, nhóm đã công bố các công ty đầu tiên nhận được khoản tài trợ đó. 

"Các công ty chúng tôi chọn được điều hành bởi những người tài giỏi và thể hiện nhiều hứa hẹn sẽ đưa các ý tưởng năng lượng sạch sáng tạo ra khỏi phòng thí nghiệm và đưa chúng ra thị trường", Bill Gates viết trong lưu ý cuối năm.

Về năng lượng hạt nhân, ông tin tưởng rằng sự đổi mới hơn nữa có thể loại bỏ những lo ngại về nguy cơ tai nạn. "Mỹ rất phù hợp để tạo ra những tiến bộ này với các nhà khoa học, doanh nhân và vốn đầu tư đẳng cấp thế giới", Bill Gates viết. "Thật không may, Mỹ không còn là nhà lãnh đạo toàn cầu về năng lượng hạt nhân như 50 năm trước. Để lấy lại vị trí này, nó sẽ cần phải cam kết tài trợ mới, cập nhật các quy định và cho các nhà đầu tư thấy nó nghiêm túc".

Là một ví dụ về cách tiếp cận đầy hứa hẹn đối với năng lượng hạt nhân, Gates đã chỉ ra Công ty TerraPower mà ông bắt đầu 10 năm trước. TerraPower đang nghiên cứu tạo ra lò phản ứng sóng di chuyển, mà Gates cho là an toàn, tạo ra chất thải tối thiểu và không thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí hạt nhân. TerraPower đã cố gắng xây dựng một dự án thí điểm ở Trung Quốc, Gates viết, nhưng những động thái gần đây của chính quyền Trump đã "làm cho điều đó không thể xảy ra".

Ông Gates cho biết có thể có một cơ hội để dự án triển khai ở Mỹ. Nhưng bất kể thế nào, ông dự định sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý nhiều hơn vào các vấn đề năng lượng trong năm 2019. "Năm tới tôi sẽ nói rõ hơn về việc Mỹ cần lấy lại vai trò hàng đầu trong nghiên cứu năng lượng hạt nhân", Gates viết.

Văn Nguyễn
.
.
.