Bình tĩnh phòng chống dịch cúm do virus corona

Thứ Ba, 04/02/2020, 16:09
Dịch cúm do virus corona gây nên đang khiến toàn thế giới chao đảo, khi mà số người nhiễm mới và tử vong ngày một tăng cao. Tính đến sáng 3-2 Việt Nam đã có 8 trường hợp dương tính với virus corona.


Trước những diễn biến ngày một phức tạp, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tình táo tiếp nhận thông tin, làm theo những hướng dẫn của Bộ Y tế để hạn chế sự lan rộng của dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mỗi người.

Bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên xuất viện

Sáng ngày 3-2, sau 10 ngày điều trị, nữ bệnh nhân 25 tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona mới. Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, cho biết tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Thu Trang đã phục hồi, ngày thứ 5 hết sốt, không ho, không tức ngực, các chỉ số xét nghiệm hóa sinh trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân Trang, 25 tuổi, quê xã Định Hòa, huyện Yên Định, là công nhân Công ty Nihon Plast. Bệnh nhân cùng với 7 người khác được công ty cử sang Vũ Hán, Trung Quốc, đi đào tạo cách đây khoảng hai tháng. Ngày 17-1 nhóm về Việt Nam, xuống sân bay Nội Bài. Sau đó chị Trang tới các địa điểm Vĩnh Phúc, bến xe Giáp Bát, Hà Nội và huyện Yên Định của Thanh Hóa.

Tối 23-1, chị Trang có biểu hiện viêm long hô hấp, sốt nhẹ, ho. Ngày 24-1, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định khám và được chuyển xuống điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh táo, sốt cao, ho nhiều, tức ngực, khó thở nhẹ. 

Bệnh nhân được đưa vào khu điều trị cách ly theo đúng quy định và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế.  Sau bốn ngày được chăm sóc, điều trị tích cực theo phác đồ điều trị và hướng dẫn của Bộ Y tế, bệnh nhân hết sốt, không khó thở, giảm ho, các chỉ số sinh tồn đều trong giới hạn bình thường. Sáng 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm nCoV lần 2, kết quả ra hôm qua, âm tính.

Ngoài bệnh nhân trên, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hiện điều trị, cách ly 3 bệnh nhân khác nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, trong đó 2 bệnh nhân nam đã ngoài thời gian ủ bệnh 14 ngày nên không cần làm xét nghiệm; một bệnh nhân nữ (19 tuổi) đang mang thai ở tuần 29, đã làm xét nghiệm. Đến nay, sức khỏe các bệnh nhân này đều ổn định, nhiệt độ cơ thể đo được từ 36,8 đến 37 độ C.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, ngoài số bệnh nhân đang được cách ly, hiện Trung tâm Y tế các huyện và chính quyền địa phương cũng giám sát 47 người khác từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV hoặc người nghi nhiễm bệnh.

Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tạm thời Bệnh viện cách ly đặc biệt tại TP Móng Cái.

Việt Nam đã có 8 người nhiễm virus corona

Tính tới sáng ngày 3-2, Bộ Y tế xác nhận nữ bệnh nhân 29 tuổi, là công nhân trở về từ Vũ Hán, dương tính với nCoV, nâng tổng số ca Việt Nam lên 8. Bệnh nhân ở Vĩnh Phúc, là một trong 8 người trở về từ Vũ Hán trên cùng một chuyến bay, trong đó có 3 người đã xác định mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Ba người này đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Khoa nhiệt đới và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá. 

Theo Bộ Y tế, đây là một trường hợp "tiếp xúc gần với các ca bệnh có nguy cơ cao", Bộ Y tế nhận định. Bộ Y tế đã chỉ định lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm xác định tác nhân và chỉ đạo đưa ngay trường hợp này vào cách ly tại cơ sở y tế. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và đang trong tình trạng ổn định.

Về tiền sử dịch tễ, bệnh nhân này đi cùng 7 người Việt Nam, khác được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Cô trở về Việt Nam ngày 17-1 trên chuyến bay CZ8315 của Southern China. 

Bệnh nhân về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài, sau đó được công ty đón bằng xe công ty di chuyển về trụ sở công ty. Sau khi về công ty nhóm có tổ chức họp (bao gồm bệnh nhân với 7 người Việt Nam cùng đoàn). Tiếp đó cô di chuyển về nhà riêng cùng một đồng nghiệp trên cùng chuyến xe. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus nCoV, xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Nguyễn Thu Trang được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa tặng hoa khi xuất viện sáng 3-2.

Trước đó, người nhiễm virus corona thứ 7 được Bộ Y tế xác nhận đó là nam bệnh nhân 73 tuổi, quốc tịch Mỹ. Trước khi nhập cảnh vào TP HCM, người này đã quá cảnh tại sân bay Vũ Hán khoảng 2 giờ. Ngay sau khi phát hiện dương tính với virus corona, bệnh nhân này nhanh chóng được đưa vào phòng áp lực âm tại khu cách ly nghiêm ngặt của Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM. 

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, cho biết tình hình của bệnh nhân khỏe, ăn uống được, không sốt, nhịp thở đều, êm, khoảng 24 lần/phút. Tuy nhiên, bệnh nhân này còn phải thở oxy qua mask.

Nam bệnh nhân người Mỹ đang được tiến hành kiểm tra công thức máu và X - quang phổi và được chăm sóc và điều trị theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Bác sĩ Châu cho biết thêm: "Bệnh nhân này phát bệnh vào ngày 26-1, vào viện ngày 31-1, có tiền sử phì đại tiền liệt tuyến. Ngày 31-1, kết quả xét nghiệm phết dịch hầu họng khẳng định bệnh nhân dương tính với chủng mới của virus corona (nCoV). 

Trước đó, ngày 14-1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của Hãng hàng không China Southern. Ngày 15-1, bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán Trung Quốc trong vòng 2 giờ. Ngày 16-1, người này tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và di chuyển đến khách sạn ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM".

Trưa 2-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết hệ thống phòng dịch của thành phố đã lập tức tiến hành điều tra dịch tễ quá trình lưu trú và tiếp xúc của bệnh nhân. Cơ quan này đã lập danh sách 15 người từng tiếp xúc với nam bệnh nhân này, gồm 7 nhân viên khách sạn và 8 khách đang lưu trú trong khách sạn. Những người này hiện chưa có biểu hiện bất thường về sức khỏe, được hướng dẫn tự cách ly. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tiến hành khử khuẩn đối với phòng bệnh nhân lưu trú, đồng thời khử khuẩn toàn bộ khách sạn, đặc biệt là hệ thống máy lạnh, hành lang, khu vực tiếp tân, các vật dụng cầm tay của người bệnh.

Các trường học đều được khử trùng để đảm bảo cho học sinh khi trở lại lớp.

Thận trọng và bình tĩnh phòng chống dịch

Tối 2-2, UBND TP Hà Nội quyết định cho học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học đến ngày 9-2. Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế và Sở GD-ĐT phối hợp thực hiện việc cho học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học nếu dịch bùng phát. Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, hơn 5.000 trường học, nhóm lớp mầm non đã tiến hành lau khử khuẩn phòng học, phun thuốc khử khuẩn và trang bị các thiết bị bảo hộ cho học sinh, giáo viên, nhân viên.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 tỉnh, thành trên cả nước quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm được hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra: Long An, Kiên Giang, Bình Thuận, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang (nghỉ ngày 3, 4-2), Vĩnh Long, TP HCM, Hải Phòng, Đồng Nai (TP Biên Hoà, nghỉ ngày 3 và 4-2), Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cao Bằng (nghỉ ngày 3 và 4-2), Tiền Giang (từ ngày 3 đến 5-2), Vĩnh Phúc, Hà Giang, Hà Nội, Khánh Hoà.

Tỉnh Quảng Ninh được coi là tỉnh rất nhạy cảm để virus corona xâm nhập, bởi lượng người Trung Quốc qua biên giới, ngược lại người Việt Nam trở về từ Trung Quốc cũng rất cao. Để ngăn ngừa cao nhất khả năng lây nhiễm virus Corona, 100% người Việt Nam từ Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) phải thực hiện quy trình cách ly ngay tại khu vực cửa khẩu để theo dõi, giám sát sức khoẻ trong 14 ngày. 

Những người nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái sẽ được bố trí lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn TP Móng Cái. Ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đã triển khai lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm y tế TP Móng Cái để cách ly, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona. Bệnh viện dã chiến có quy mô 500 giường bệnh với các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ giỏi chuyên môn, sẵn sàng làm nhiệm vụ 24/24 giờ…

Tính tới sáng ngày 3-2, có 236 trường hợp nghi nhiễm, gồm những người có biểu hiện sốt, ho và đi về từ vùng dịch, trong đó 163 người đã có kết quả âm tính nCoV, số còn lại đang được tiếp tục cách ly. Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Vì vậy mõi người dân cần có ý thức phòng tránh dịch bệnh những cần chú ý đến những thông báo chính xác từ Bộ Y tế và cơ quan chức năng có liên quan. Có như vậy dịch bệnh mới không thể lan rộng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Phong Anh
.
.
.