Bình yên cho bản làng Buôn Đôn

Thứ Tư, 23/12/2020, 06:41
Huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) những ngày này, không khí mùa vụ rộn rã khắp các buôn làng. Để giữ bình yên cho mảnh đất gắn với những huyền thoại về voi này, các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Buôn Đôn đang ngày đêm gắn bó với từng buôn làng…

Ở nơi luôn in dấu chân người lính

Chúng tôi lên Buôn Đôn đúng hôm Công an huyện tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Thượng tá Đinh Quang Thành, Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết, thời gian qua, an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, hình thành "điểm nóng" về an ninh trật tự; phạm pháp hình sự giảm, điều tra khám phá án đạt tỉ lệ cao. Những kết quả trên đã góp phần tích cực, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện nhà.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động vui xuân đón Tết, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thời gian qua, Công an huyện Buôn Đôn đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự. Để đạt được thành tích đó, mỗi buôn làng đều có dấu chân của cán bộ chiến sĩ Công an huyện.

Các đội tranh luận tại Hội thi Công an xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 7 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ tội phạm vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng, làm thiệt hại hàng chục khối gỗ các loại. Đáng chú ý, ngày 13-5-2020, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn phát hiện vụ khai thác lâm sản trái phép tại Tiểu khu 437, thiệt hại 6,637m³ gỗ Lim Xẹt và không xác định được các đối tượng gây án. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn đã tiến hành bàn giao cho Công an huyện Buôn Đôn tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Cùng với việc nghiên cứu hồ sơ, các trinh sát của Công an huyện trực tiếp vào thực địa khảo sát, khám nghiệm hiện trường, xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội chuyên nghiệp, có khả năng đã thực hiện các vụ án khai thác rừng trái phép trước đây. Lãnh đạo Công an huyện đã khẩn trương chỉ đạo, huy động các đội nghiệp vụ vào cuộc; tập trung xác minh các đối tượng nghi vấn tại huyện Ea Súp, huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Suốt 20 ngày đeo bám, truy tìm dấu vết trong các khu rừng sâu, trinh sát Công an huyện đã xác định được 4 đối tượng "lâm tặc" cùng trú tại huyện Buôn Đôn gồm: Y Hôm Muah (SN 1998, trú Buôn Ea Ma, xã Krông Na), Y Khỏe Muah (SN 2000, trú Buôn Yang Lành, xã Krông Ana, Y Yang Hra (SN 1996, trú Buôn Đôn,  xã Krông Ana và Y Duyn Hmok (SN 2000, trú Buôn Tul, xả Ea Wer). Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố bị can đối với 4 đối tượng.

Hiện trường vụ phá rừng tại Tiểu khu 437 Vườn quốc gia Yok Đôn.

Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm có tổ chức cũng như tội phạm là thanh thiếu niên lười lao động, ăn chơi đua đòi, vi phạm pháp luật, trinh sát của Công an huyện đã kiên trì theo dõi, mật phục và phát hiện được một số vụ vận chuyển, tàng trữ ma túy. Qua công tác nắm tình hình, nhận thấy khu vực Buôn Niêng 3, xã Ea Nuôl thường xuyên xuất hiện đối tượng điều khiển xe mô tô có nhiều dấu hiệu nghi vấn. 

Sau nhiều ngày theo dõi, 15h ngày 3-8-2020, trinh sát bắt quả tang đối tượng Nguyễn Việt Hùng (SN 1998, trú thôn 1, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vụ tiếp theo diễn ra vào ngày 17-8-2020, Công an huyện đã phát hiện bắt quả tang Lương Sỹ Nguyên (SN 2004, trú thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1 gói nilon bên trong chứa 0,25gam ma túy đá.

Ngoài việc phát hiện, triệt phá những vụ vận chuyển ma túy nói trên, Công an huyện còn tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy, vận động, hỗ trợ các gia đình có con em nghiện ma túy sớm quay đầu hoàn lương. Thực tế, các đối tượng đều là thanh niên mới lớn, nhận thức còn hạn chế, sống buông thả, nông nổi nên cần được gia đình, xã hội động viên, giúp đỡ để họ có nhận thức đúng đắn, làm lại cuộc đời.

Công an huyện Buôn Đôn tại lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Tân Sửu 2021.

Tăng cường xây dựng hình ảnh tốt đẹp về cán bộ Công an cơ sở

Là một trong những người đầu tiên xung phong về làm Trưởng Công an xã, Đại úy Hoàng Châu Tùng – Trưởng Công an xã Ea Wer đã trở thành một người con thân thương và gần gũi với bà con nhân dân trên địa bàn xã Ea Wer. Đã hơn 5 năm về cơ sở, Đại úy Tùng hiểu quá rõ phong tục tập quán đồng bào bản địa, anh luôn chia ngọt sẻ bùi với bà con trong mỗi mùa vụ, mỗi cuộc vui. 

Phát biểu trước hơn 50 Công an chính quy về xã, Đại úy Hoàng Châu Tùng không giấu nổi niềm xúc động lẫn tự hào. Anh nói rằng, đòi hỏi đầu tiên và tiên quyết của người chỉ huy chính là sự gương mẫu, là trung tâm của mọi sự đoàn kết, thống nhất trong mệnh lệnh lãnh đạo chỉ huy, luôn là chỗ dựa vững chắc cho cán bộ chiến sĩ trẻ, cho người dân.

Giờ đây, Công an chính quy về xã đã trở thành hình ảnh quen thuộc, gần gũi đối với bà con, từ các bản làng xa xôi hẻo lánh cho đến vùng rừng núi ít dân sinh sống. Họ ngày đêm bám buôn làng, không quản ngại gian khổ, thiếu thốn làm tròn trách nhiệm của người lính cơ sở.

Nhằm kiểm tra kiến thức, năng lực chuyên môn của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã, cũng là dịp giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thực tiễn, ngày 14-10-2020, Công an huyện Buôn Đôn tổ chức Hội thi tìm hiểu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ Công an cấp xã năm 2020. Tham gia hội thi có 28 thí sinh đến từ 7 đội Công an xã trong huyện. 

Các đối tượng phá rừng bị bắt giữ.

Tại hội thi, các đội đã lần lượt trải qua 2 phần thi, gồm: Phần thi kiến thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm tập trung vào các nội dung về trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an cấp xã, các quy định của pháp luật về công tác nghiệp vụ, phòng cháy chữa cháy, tiếp nhận giải quyết, tố giác tin báo tội phạm, xử lý vi phạm hành chính... và phần thi xử lý tình huống xoay quanh các tình huống nghiệp vụ thực tiễn tại địa phương mà Công an xã thường gặp trong quá trình làm nhiệm vụ.

Với sự chuẩn bị chu đáo và biết vận dụng những kiến thức kỹ năng, hiểu biết về công tác chuyên môn, các Đội thi đã hoàn thành tốt các phần thi của mình, đã để lại ấn tượng sâu sắc, tạo sự lan tỏa đối với đông đảo cán bộ chiến sỹ và được Ban giám khảo, Ban tổ chức hội thi đánh giá cao. 

Những kiến thức tại hội thi này đã gắn với thực tiễn công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng lực lượng Công an cơ sở trên địa bàn huyện ngày càng chính quy, vững về chính trị, am hiểu pháp luật, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác, chiến đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở. 

Ngọc Hoa
.
.
.