Bình yên cho những địa bàn trọng điểm

Thứ Hai, 13/07/2015, 08:00
Thượng tá Huỳnh Yên Nam - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Từ tháng 6/2010 cho đến tháng 5/2011, Công an huyện Nhơn Trạch liên tục nhận được những đơn thư của một số công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại khu công nghiệp Nhơn Trạch trình báo về các vụ trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn rút ruột container trên đường vận chuyển từ khu công nghiệp đến cảng Cát Lái, quận 2, TP HCM để xuất đi nước ngoài. Ngay sau khi vụ án này được triệt phá thì một băng nhóm tội phạm khác hoạt động theo kiểu xã hội đen lại nổi lên...

Triệt phá băng rút ruột container

Cụ thể ngày 4/6/2010, công ty TNHH Hyosung xuất đi Hồng Kông một container sợi spaslex thông qua cảng Cát Lái. Đến khi nhận hàng, phía nước ngoài thông báo về bị thiếu 216 thùng hàng với trọng lượng 5.180kg trị giá trên 50.000USD. Nghĩ là do sơ xuất trong lúc xếp hàng nên để xảy ra thiếu sót, công ty này lập tức gửi bù số hàng trên cho phía đối tác. 

Tuy nhiên đến ngày 26 và 27/10/2010, công ty Texhoong xuất 5 container sợi spaslex đi Trung Quốc, nhưng khi hàng đến nơi thì phía đối tác gọi điện về thông báo bị thiếu 1.093 bao với trọng lượng 22.825kg trị giá trên 400.000USD. Đến lúc này thì các công ty mới tá hỏa đi tìm nguyên nhân và phát hiện đã bị ai đó bằng thủ đoạn tinh vi rút ruột container lấy trộm hàng. Ngay sau đó họ trình báo với Công an huyện Nhơn Trạch.

Liên tiếp vào các ngày sau đó, cơ quan Công an lại nhận được nhiều đơn thư của các công ty Chinwel, Cable, Samwan, Hyosung và công ty vận tải Thông Quan tại TP HCM   trình báo về việc hàng hóa của mình sau khi đóng vào container, kẹp seal (niêm phong chì), trên đường vận chuyển ra cảng Cát Lái thì bị kẻ trộm lấy đi số lượng hàng hóa rất lớn.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai.

Không thể để cho bọn trộm cắp lộng hành gây thiệt hại cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và nhằm bảo vệ uy tín của họ trên thương trường quốc tế, Công an tỉnh Đồng Nai quyết định xác lập chuyên án và giao cho Phòng PC45 và Công an huyện Nhơn Trạch phối hợp với Cục C45, C54, A71 - Bộ Công an sử dụng  biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng truy tìm thủ phạm. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này nên đến ngày 14/4/2011, lực lượng Công an đã tóm gọn lái xe Nguyễn Văn Đăng cùng phụ xe Lê Văn Hoạt của công ty vận tải Đông Bang, TP. Hồ Chí Minh khi các đối tượng đang trộm hàng trong container.

Tại cơ quan Công an, Đăng khai nhận: Trước đó trong lúc vận tải hàng hóa của một số công ty trong khu công nghiệp Nhơn Trạch giao ra cảng Cát Lái thì được hai đối tượng Hoàng Văn Bình và Vũ Cao Tiến, Giám đốc công ty TNHH Cao Tiến có trụ sở tại khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa tiếp cận đề nghị hợp tác trộm hàng hóa bên trong container.

Lúc đầu Đăng nhất quyết không chịu, nhưng trước sự đe dọa đến tính mạng của hai đối tượng này, cuối cùng Đăng cũng nhắm mắt làm liều. Sau vài lần "làm ăn", thấy chuyện kiếm tiền quá dễ nên đến ngày 7/4/2011, khi nhận lệnh vận chuyển một container thép cuộn cho công ty Samwan, Đăng đã chủ động gọi điện thoại cho Bình, Tiến để đưa xe về kho bãi của công ty này phá seal trộm 10 tấn thép đem bán lấy tiền chia nhau tiêu sài.

Từ lời khai của Đăng, ngay trong ngày, lực lượng Công an  thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Văn Bình và Vũ Cao Tiến, sau đó phối hợp với Công an các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và TP HCM bắt tiếp 23 đối tượng khác là các tay chân hoạt động dưới trướng của chúng.

Theo lời khai của Vũ Cao Tiến (kẻ cầm đầu), nhận thấy Nhơn Trạch là huyện có nhiều khu công nghiệp với hàng ngàn  doanh nghiệp trong và ngoài nước tập trung về đây để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, nhưng công tác quản lý hàng hóa có phần lỏng lẻo nên nảy sinh ý định trộm hàng. Để thực hiện hành vi của mình, Tiến móc nối với các bộ phận tuyển mộ lao động trong các công ty để đưa những tay chân là dân nghiện ma túy hạng nặng vào làm lái xe đầu kéo.

Cứ mỗi lần lái xe nào đi nhận hàng, Tiến đều giao cho một bộ seal (dây chì niêm phong) được độ sẵn để tranh thủ đánh tráo với bộ seal chuẩn mà hải quan cấp cho các công ty xuất khẩu hàng hóa. Trên đường chạy ra cảng giao hàng, lái xe sẽ chạy vào kho bãi của công ty Cao Tiến để đám này tháo sean trộm hàng rồi niêm phong lại bằng loại sean chuẩn đã được đánh tráo trước đó.

Với thủ đoạn như vậy, trong suốt thời gian từ tháng 12/2010 đến tháng 7/2011, Vũ Cao Tiến cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp hàng hóa của các công ty nước ngoài trong khu công nghiệp Nhơn Trạch, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đập tan "băng nhóm" tội phạm Cương Cầu Xéo

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc công an tỉnh về việc tăng cường đấu tranh đối với các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, các trinh sát Phòng PC45 được yêu cầu vào cuộc phối hợp cùng với Công an huyện Nhơn Trạch rà soát lại toàn bộ các điểm nóng về an ninh trật tự tại những khu vực có các khu công nghiệp hoạt động. Nhờ công tác quản lý tốt địa bàn, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng Công an đã phát hiện một nhóm đối tượng chuyên tổ chức mua bán trái phép chất ma túy, thanh toán tranh giành địa bàn, tổ chức đánh bạc, bảo kê đòi nợ thuê và sử dụng trái phép súng quân dụng do Nguyễn Đức Cương (tự Cương Cầu Xéo), sinh năm 1982, ngụ tại khu phố Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai) cầm đầu.

Đối tượng Nguyễn Đức Cương (Cương Cầu Xéo).

Theo Đại úy Võ Hồng Nhật Phúc - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm cho biết: Do các nhóm đối tượng hoạt động liều lĩnh, manh động, có rất nhiều trẻ vị thành niên, thanh niên mới lớn đã xin gia nhập vào băng nhóm của Cương để hoạt động phạm tội. Ngoài ra còn có nhiều đối tượng từng nhiều lần vào tù ra tội rất trung thành với Cương, sẵn sàng sử dụng hung khí, vũ khí nóng gây thương tích cho người khác khi Cương yêu cầu. Chính vì vậy nên nhiều bị hại không dám đứng ra tố cáo. Hơn nữa, chúng phân chia băng của mình thành những nhóm nhỏ hoạt động trên địa bàn rộng khắp các tỉnh từ Đồng Nai, Bình Dương cho đến Bà Rịa - Vũng Tàu nên công tác trinh sát nắm tình hình gặp không ít khó khăn.

Đại úy Phúc cùng các trinh sát trong đội đã bỏ ra nhiều ngày đêm liên tục cắm tại những nơi mà Cương cùng đám đàn em thường lui tới và có lần đồng chí Phúc phải nằm trên nóc chiếc xe tải hỏng để ghi nhận các hoạt động phi pháp của tên Cương. Lần ấy, do chiếc xe tải nằm sát nhà của Cương nên anh buộc phải tắt điện thoại di động để tránh bị lộ. Sau hơn một ngày hoàn thành công việc trinh sát, trở về nhà đã thấy vợ cùng cha mẹ chờ sẵn để chất vấn và nghi ngờ anh có quan hệ ngoài luồng với cô nào đó nên mới tắt điện thoại. Cũng may trong lúc căng thẳng, lãnh đạo đơn vị đã kịp thời có mặt giải thích và không khí gia đình mới trở lại đầm ấm .

Trở lại với vụ việc, sau khi nắm chắc toàn bộ quy luật hoạt động cùng những lần gây án của băng nhóm tội phạm này, đến 0h ngày 2/9/2012, nhận lệnh của Trưởng ban chuyên án, các trinh sát phòng PC45, PC44, PC47, PC65, Công an TP. Biên Hòa, Công an huyện Long Thành, Nhơn Trạch đã phối hợp chia thành nhiều mũi tấn công vào 10 điểm bao gồm "đại bản doanh" và các chi nhánh của Cương Cầu Xéo nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Tại thời điểm tấn công, lực lượng Công an bắt gọn Nguyễn Đức Cương cùng 34 đối tượng khác là các tay chân của hắn, thu giữ 3 khẩu súng bắn đạn bi giống súng K54, 5 viên đạn K59, 3 viên đạn AK, 1 còng số 8, 1 roi điện, 3 mã tấu, 5 túi ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến các vụ án.

Theo lời khai của Cương, nhận thấy tại các khu vực có khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, khu vực tiếp giáp với các tỉnh Bình Phước, Bà rịa - Vũng Tàu là những mảnh đất màu mỡ để thực hiện các phi vụ cho vay nặng lãi, bảo kê, tổ chức cờ bạc, mại dâm, đòi nợ thuê và mua bán ma túy nên hắn đã kéo đám đàn em toàn dân mặt rô đi đánh chém tranh giành địa bàn.

Tang vật thu được trong vụ Cương Cầu Xéo.

Cứ sau mỗi trận đánh thắng, dẹp được các băng nhóm khác, Cương liền cắm một đàn em ở lại để thu nạp đàn em khác chuẩn bị cho các phi vụ sau này. Đến cuối năm 2011, khi đã tổ chức được mạng lưới chân rết ở khắp các địa bàn trên tỉnh Đồng Nai, Cương đã chỉ đạo cho đám đàn em tăng cường các vụ thanh toán đẫm máu để tranh giành lãnh địa. Trong các vụ thanh toán này, Cương đều giao súng cho một đàn em tin tưởng mang theo và tuyên bố phải bắn bị thương hoặc bắn chết các tên cầm đầu các băng nhóm khác nếu cố tình chống cự.  Sau đó, Cương tiến hành ép những người dân vay tiền với lãi suất cao đến trên 200%/tháng, tổ chức cờ bạc, đòi nợ thuê, bảo kê các nhà hàng, quán bar, karaoke rồi hắn trực tiếp xuống TP HCM cất ma túy về phân phối đến tận tay con nghiện ở khắp các hang cùng ngõ hẻm trong vùng.

Đến nay, tuy đã triệt phá thành công các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức ,cùng hàng trăm vụ án khác nhưng tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 Công an tỉnh Đồng Nai vẫn luôn đề cao cảnh giác, bám chắc địa bàn để sẵn sàng tấn công tội phạm, bảo vệ tài sản cho nhân dân, các doanh nghiệp đang đầu tư làm ăn tại tỉnh và hàng triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Đức Cương
.
.
.