Bình yên cho từng ngôi nhà, góc phố

Chủ Nhật, 29/01/2017, 08:24
Đã thành thông lệ, khi sắc xuân tràn ngập khắp phố phường, công việc của cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Phú Thọ lại bộn bề hơn.


Đây là thời điểm các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khoáng sản, quản lý rừng và quản lý lâm sản... trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Giữa tiết xuân phơi phới, bàn chân của các trinh sát lại len lỏi tới từng góc phố, trên những cung đường, góp phần mang đến môi trường sống trong lành, để mỗi bữa cơm sum họp của các gia đình thêm phần đầm ấm. 

1. Được một lần cùng Thượng tá Lê Minh Thanh, Trưởng phòng PC49, Công an tỉnh Phú Thọ và cán bộ đơn vị tham gia phá án, chúng tôi thêm hiểu những khó khăn, đặc thù công việc của một lực lượng còn non trẻ, vừa thành lập cách đây gần được 10 năm.

Vụ việc liên quan đến lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, đối tượng nghi vấn là một nam thanh niên có dấu hiệu mua bán, vận chuyển chất cấm trong chăn nuôi. Để có thông tin về hoạt động của đối tượng, trước đó lực lượng trinh sát đã tốn không ít công sức trinh sát, nắm tình hình...

Hàng hóa được vận chuyển bằng xe khách từ một tỉnh miền Trung lên Việt Trì (Phú Thọ). Sau khi nhận hàng, Lê Xuân Mão (trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) lén lút bán cho các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn, phương thức liên lạc qua điện thoại di động. Biết rõ đây là hàng cấm nên đối tượng rất cảnh giác...

Kế hoạch phá án được quyết định vào sáng hôm sau, nhưng suốt đêm hôm trước, anh em trinh sát bồn chồn, đứng ngồi không yên. Sáng hôm sau, khi đối tượng nghi vấn vừa ra khỏi nhà, một tổ trinh sát đã bí mật bám theo.

Tại xã Cao Xá, huyện Lâm Thao (Phú Thọ), Lê Xuân Mão bị bắt cùng tang vật là một bao tải, bên trong có 6kg chất Sabutamol. Sau khi bắt quả tang, đơn vị đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, tiến hành lấy mẫu gửi phân tích và giám định, xác định thành phần chất cấm có chứa trong túi thức ăn chăn nuôi.

Quá trình đấu tranh, Lê Xuân Mão trình bầy 6 túi thức ăn chăn nuôi của một người quen tên Vinh gửi cho Mão. Sau khi nhận hàng, Mão dùng xe máy mang giao cho các cơ sở chăn nuôi với giá từ 300 đến 400 nghìn đồng một bao.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Lê Minh Thanh bộc bạch: Các vi phạm về an toàn thực phẩm diễn ra hằng ngày, phổ biến vẫn là tình trạng vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền, sử dụng chất phụ gia bị cấm trong chế biến thực phẩm...

Vậy nhưng để phát hiện và ngăn chặn được không dễ dàng. Vì lợi nhuận, các đối tượng có đủ mọi thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng. Mỗi vụ việc được phát hiện là một quá trình dày công trinh sát, khó khăn từ việc nắm bắt quy luật, thủ đoạn đến thời điểm phá án, tránh để các đối tượng có cơ hội tiêu hủy tang vật...

Các chiến sĩ Phòng PC49, Công an tỉnh Phú Thọ luôn bám sát địa bàn.

2. Không liều lĩnh, manh động như tội phạm ma túy hay hình sự, song lĩnh vực đấu tranh của Cảnh sát môi trường cũng có những đặc thù riêng. Trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vi phạm hiện nay thường là hoạt động xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, quản lý chất thải nguy hại, chất rắn thông thường, không đúng quy định...

Hậu quả và tác hại của hành vi có thể liên quan đến một và nhiều thế hệ, việc khắc phục có thể kéo dài qua nhiều năm. Các vi phạm này đều là lỗi cố ý, phương thức thủ đoạn không mới, các doanh nghiệp vi phạm thường cố tình cắt bớt các công đoạn, quy trình xử lý các loại chất thải phát sinh, xả nước thải trực tiếp ra môi trường, chôn lấp, đổ chất thải không đúng quy định để giảm chi phí, chưa kịp thời kê khai nộp phí bảo về môi trường...

Việc ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ là một quá trình dày công trinh sát của lực lượng Cảnh sát môi trường. Như để minh chứng, cán bộ Phòng PC49, Công an tỉnh Phú Thọ, kể cho chúng tôi về vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH PangRim- Neotex, chuyển giao chất thải nguy hại không đúng quy định, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát địa bàn phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật môi trường của Công ty TNHH PangRim- Neotex. Song cũng như các vụ việc khác, công tác trinh sát gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của một số đối tượng. Đường ống thoát nước của Công ty TNHH Pang Rim- Neotex xả thải qua các nhà dân.

Công ty này đã hỗ trợ các gia đình để xây nhà trên hệ thống thoát nước, bịt kín toàn bộ đường nước thải. Rất nhiều thời gian trinh sát, lực lượng làm nhiệm vụ mới xác định được vị trí, xây dựng được sơ đồ đường ống, quy luật xả thải để tổ chức lực lượng bắt giữ. Vụ việc được khám phá thành công, công ty này sau đó đã bị xử phạt hành chính về vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép, với mức tiền phạt lên tới gần 500 triệu đồng...

3. Chỉ tính riêng năm 2016, Phòng PC49, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an các huyện, thành thị đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 446 vụ với 81 tổ chức gồm 438 cá nhân vi phạm với tổng số tiền thu phạt gần 10 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều vụ việc được phát hiện trên lĩnh vực môi trường góp phần giảm bớt thiệt hại cho người dân.

Điển hình như vụ sản xuất hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng xảy ra tại Công ty cổ phần Việt Tiến 27-7 Hà Nội, Chi nhánh Phú Thọ. Quá trình sản xuất phân bón của công ty này, không có giấy phép sản xuất theo quy định, không có các thủ tục đáp ứng các điều kiện trong sản xuất phân bón, việc sản xuất phân bón chỉ dựa vào kinh nghiệm và tỷ lệ hàm lượng các chất ghi trên bao bì, các nguyên liệu đầu vào không có nguồn gốc rõ ràng...

Việc phát hiện hành vi phạm tội trên đã góp phần chặn đứng sản phẩm kém chất lượng đưa ra thị trường, góp phần cho người dân có được một môi trường làm ăn tốt hơn.

Trong năm, đơn vị còn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, không để hình thành các điểm nóng gây bức xúc, khiếu kiện trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Với những thành tích đã đạt được, đơn vị nhiều lần được tặng thưởng các phần thưởng cao quý... Trong thành công của Phòng PC49, Công an tỉnh Phú Thọ luôn có sự đồng hành của những người dân.

Các chiến sĩ Phòng PC49, Công an tỉnh Phú Thọ luôn bám sát địa bàn.
Xuân Mai
.
.
.